1. Nghị định số 59/2014/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30 tháng 5 năm 2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2014.

Theo Nghị định thì cơ sở thực hiện xã hội hóa được chuyển nhượng dự án này theo pháp luật về kinh doanh bất động sản nếu có lý do khách quan mà không thể tiếp tục thực hiện dự án trên đất đã được Nhà nước cho thuê đất.

Việc chuyển nhượng phải được UBNN cấp tỉnh chấp thuận bằng văn bản. Người nhận chuyển nhượng dự án phải bảo đảm tiếp tục thực hiện dự án xã hội hóa theo đúng mục tiêu và mục đích sử dụng đất của dự án.

2. Thông tư số 76/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, ngày 16 tháng 6 năm 2014 hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2014.

Thông tư hướng dẫn về những nội dung sau:

+ Việc xác định và trình tự, thủ tục xác định, thu nộp tiền sử dụng đất; miễn, giảm tiền sử dụng đất; ghi nợ, thanh toán nợ tiền sử dụng đất/

+ Xử lý chuyển tiếp một số vấn đề phát sinh khi Thông tư có hiệu lực thi hành.

Thông tư số 76/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính và bãi bỏ Thông tư số117/2004/TT-BTC, Thông tư số70/2006/TT-BTC, Thông tư số 93/2011/TT-BTC .

3. Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thi hành Nghị định 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ quy đinh và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Có hiệu lực thi hành từ ngày 02/8/2014.

Một số điểm mới nổi bật quy định tại Thông tư như:

- Các khoản chi liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì mới được xác định là các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

- Nâng mức chi được trừ cho chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại; chi tiếp tân, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí; chi cho, biếu, tặng hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng.… từ 10% trên tổng số chi được trừ lên thành 15%.

- Thông tư cũng bỏ quy định phải thông báo định mức chính của những sản phẩm chủ yếu của doanh nghiệp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 3 tháng đầu năm hoặc 3 tháng kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh (đối với doanh nghiệp mới thành lập hoặc bắt đầu sản xuất những sản phẩm mới).

Thông tư 78 thay thế thông tư 123/2012/TT-BTC.

4. Thông tư số 83/2014/TT-BTC ngày 26/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng theo Danh mục hàng hóa nhập khẩu Việt Nam. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/8/2014.

Một số hướng dẫn chung khi áp dụng Biểu thuế như sau:

- Biểu thuế trên áp dụng cho các mã hàng 08 chữ số theo Danh mục; các mặt hàng thuộc nhóm 04 chữ số được nêu tên cụ thể tại mục “Riêng”  thì áp dụng mức thuế suất GTGT tại mục “Riêng”.

- Trường hợp hàng hoá là đối tượng không chịu thuế hoặc chịu mức thuế suất 5% hoặc 10% theo Luật thuế GTGT và các VB hướng dẫn khác thì thực hiện theo quy định của các văn bản đó. Trừ hàng hoá là sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ hải sản; thiết bị, dụng cụ y tế thì thực hiện theo Thông tư này.

Thông tư này thay thế cho các Thông tư 131/2008/TT-BTC, 74/2009/TT-BTC, 84/2009/TT-BTC .

5. Quyết định số 36/2014/QĐ-TTg ngày 18/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế công bố thông tin hoạt động của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Theo Quyết định công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu phải thực hiện công bố thông tin hoạt động, nội dung công bố gồm:

- Báo cáo tình hình hoạt động của doanh nghiệp;

- Báo cáo tài chính 6 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp;

- Chiến lược và kế hoạch phát triển dài hạn của doanh nghiệp;

- Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư hàng năm của doanh nghiệp;

- Kế hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp và kết quả thực hiện;

- Báo cáo đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp;

- Tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp;

Việc công bố được thực hiện thông qua hình thức văn bản và dữ liệu điện tử.

6. Thông tư  số 19/2014/TT-BCT ngày 18/6/2014 của Bộ Công Thương ban hành mẫu Hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt.Thông tư có hiệu lực từ ngày 05/8/2014.

Theo quy định tại Thông tư khi thực hiện mua bán điện giữa đơn vị bán lẻ điện và khách hàng, phải áp dụng theo mẫu hợp đồng mua bán điện ban hành kèm theo Thông tư này.

Thông tư cũng quy định cụ thể về địa điểm đăng ký mua điện như sau:

- Một hộ gia đình sử dụng hộ khẩu/sổ tạm trú để đăng ký mua điện chỉ được ký 01 hợp đồng tại 1 địa điểm đăng ký mua điện.

- Nếu nhiều hộ sử dụng điện chung có thể ký 01 hợp đồng và được áp dụng giá bán điện theo quy định.

- Trường hợp không dùng hộ khẩu/sổ tạm trú, bên mua được sử dụng một trong các giấy tờ: GCN sở hữu nhà/QĐ phân nhà; HĐ mua bán nhà; GCN sử dụng đất; HĐ ủy quyền quản lý và sử dụng nhà được công chứng/chứng thực.

Thông tư này thay thế Quyết định 08/2006/QĐ-BCN .

HĐ đã ký trước khi TT này có hiệu lực được tiếp tục thực hiện đến thời điểm hết thời hạn ghi trong HĐ. Nếu bên mua muốn ký lại HĐ truớc thời hạn, bên bán phải thỏa thuận thực hiện ký lại HĐ.

7. Nghị định số 62/2014/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 25 tháng 06 năm 2014 quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 07/8/2014.

Theo đó, các cá nhân đạt đủ những tiêu chuẩn tại Nghị định sẽ được xét tặng danh hiệu. Một trong những tiêu chuẩn quan trọng đó là cá nhân được xét tặng danh hiệu "NNƯT" phải có thời gian hoạt động trong nghề từ 15 năm trở lên; "NNND" là 20 năm và đã được phong tặng danh hiệu "NNƯT".

Các loại hình di sản văn hóa phi vật thể được xét tặng là: Tiếng nói, chữ viết; ngữ văn dân gian; nghệ thuật trình diễn dân gian; tập quán xã hội và tín ngưỡng; lễ hội truyền thống; tri thức dân gian.

8. Thông tư  số 21/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 07 tháng 7 năm 2014 quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông thường xuyên, có hiệu lực thi hành từ ngày 20-8.

Theo Thông tư quy định thì đề kiểm tra không được vượt quá kiến thức trong sách giáo khoa. Từ ngày 20-8, giáo viên không được sử dụng những nội dung vượt quá chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, sách giáo khoa để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, học viên trong quá trình dạy học. Xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm mon, giáo dục phổ thông phải phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục đối với từng cấp học, lớp học; phải đảm bảo tính khoa học, chính xác, tính sư phạm, thẩm mĩ; phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của đối tượng sử dụng và phải có tác dụng giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; đảm bảo giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội và giữ vững chủ quyền quốc gia.

9. Nghị định số 68/2014/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 09 tháng 07 năm 2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 25-8.

Theo Nghị định ngoài các loại hình bảo hiểm (BH) phi nhân thọ như BH tài sản và BH thiệt hại; BH hàng không; BH xe cơ giới; BH cháy, nổ; BH trách nhiệm; BH tín dụng và rủi ro tài chính; thiệt hại kinh doanh… , từ 25/8 sẽ có thêm một loại BH mới đó là BH bảo lãnh - là một nghiệp vụ của loại hình bảo hiểm phi nhân thọ.

BH bảo lãnh là hoạt động kinh doanh BH trong đó doanh nghiệp BH chấp nhận rủi ro của người được bảo lãnh, trên cơ sở người được bảo lãnh đóng phí BH để doanh nghiệp BH thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh nếu khi đến thời hạn mà bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ.

10. Quyết định số 40/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 07 năm 2014 quy định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong Công an nhân dân. Quyết định có hiệu lực từ ngày 30/8/2014.

Quyết định quy định rõ, cán bộ có chức danh lãnh đạo trong Công an nhân dân là Ủy viên Bộ Chính trị; Bộ trưởng, cán bộ có cấp bậc hàm Đại tướng và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác.

 Cán bộ Lãnh đạo trong Công an nhân dân là Ủy viên Trung ương Đảng có tiêu chuẩn trang bị, sử dụng xe ô tô thực hiện theo quy định tại Điều 5 Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg ngày 7/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ và sửa đổi, bổ sung tại Điểm 3 Khoản 1 Điều 1 Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ Công an, cán bộ có cấp bậc hàm Thượng tướng và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,8 trở lên được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng/một xe.

Cán bộ có chức danh lãnh đạo, chỉ huy có hệ số phụ cấp lãnh đạo 1,2 đến 1,3; cán bộ có cấp bậc hàm Trung tướng và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,2 trở lên; cán bộ Công an là Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy (Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa 920 triệu đồng/một xe. Cán bộ có cấp bậc hàm Thiếu tướng được sử dụng xe ô tô để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác với giá mua tối đa 820 triệu đồng/một xe.

Việc quản lý, sử dụng xe ô tô không đúng quy định thì Thủ trưởng đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm; tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và mức thiệt hại mà phải bồi thường thiệt hại đồng thời bị xử lý kỷ luật theo quy định, xử phạt vi phạm hành chính trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định của pháp luật có liên quan. Xe ô tô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức bị thu hồi để điều chuyển hoặc bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước...

Quyết định này thay thế Quyết định số 109/2001/QĐ-TTg ngày 24 tháng 7 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô trong lực lượng Công an nhân dân./.

Kim Yến (Tổng hợp)

Bài viết khác: