Với Lý Văn Nam (dân tộc Tày), Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Bắc Hà, Bí thư Chi bộ thôn Na Quang 2, thị trấn Bắc Hà, thì bất kỳ ở đâu, chỉ cần gặp dân, nói chuyện với dân, anh đều nhắc tới câu nói của Bác Hồ “Đoàn kết, đoàn kết đại đoàn kết/ Thành công, thành công đại thành công”. Anh cũng tự dặn lòng mình là phải làm tốt công tác của người cán bộ tuyên truyền như Bác Hồ đã dạy. Sống gần dân, dựa vào nhân dân, vì nhân dân, đó là bí quyết, là niềm tin luôn thắp sáng trong anh.

nghi-luc-bo-doi-cu-ho-1
Anh Lý Văn Nam đã nhường phần đất nhà mình cho xe vào thi công công trình Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS & THPT Bắc Hà

Đi lên từ niềm tin

Xuất ngũ năm 1990, Lý Văn Nam trở về địa phương, trước bao suy nghĩ: Làm thế nào để thoát nghèo, làm thế nào để mình tự vươn lên làm giàu? Ngày ấy, cũng như bao gia đình ở thôn Na Quang, anh Nam hăm hở bắt tay vào trồng hoa hồng theo dự án. Mặc dù tốn công chăm sóc, bón vun, nhưng khi cây ra hoa, có sản phẩm lại gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Thế là “đổ bể”, phải bán tháo, lỗ to... Chán nản, thất vọng, nhiều đêm anh Nam thức trắng để tìm đường thoát. Dần dà “bài toán” cũng có “lời giải”. Thế là, anh đầu tư trồng mận. Những thửa ruộng bậc thang anh sử dụng trồng rau. Tất cả là dựa vào thời tiết khí hậu, dựa vào kiến thức khoa học có trong sách, báo. Mùa đông giữ độ ẩm cho cây mận bằng rơm rạ, chớm hè tỉa cành để cây dồn sức nuôi quả. Cứ thế, Nam đi từ con số không lên, kinh tế “nhích” dần theo năm tháng.

Cứ sáng sáng, chiều chiều, vợ chồng anh lăn lộn với đất, cùng thời gian. Không phụ công người, đất đã cho gia đình anh những mùa quả ngọt. Anh có tiền làm nhà, nuôi con ăn học, có tiền mua ngựa, mua xe máy và sắm những vật dụng khác trong gia đình. Năm 2011, anh được mùa mận. 150 cây mận cho thu 4,5 tấn quả, bán được trên 20 triệu đồng. Dựa vào chăn nuôi và lợi thế đất, anh cùng gia đình trồng bắp cải, tính trung bình thu nhập mỗi vụ cũng được 10 triệu đồng.

Anh mua sách về nghiên cứu kinh tế vườn - chuồng, quyết chí đầu tư nuôi lợn. Chuồng trại được xây, chia thành nhiều ngăn: Ngăn nuôi lợn nái, ngăn nuôi lợn bột. Chỉ tính riêng lợn giống, mỗi năm xuất 3 lứa, thu về hơn 40 triệu đồng. Còn lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng từ 4 - 5 tạ, cũng cho gia đình khoản thu nhập khá. Cứ thế, mùa đông gia đình trồng và thu bắp cải, mùa hè thu mận. Cả năm lại có nguồn thu bằng chăn nuôi lợn. Tích luỹ, cần cù, kiên trì đã là bản chất của anh và lan ra cả dòng họ, bà con chòm xóm học tập.

Năm 1995, anh được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Na Quang 2, là công an viên thôn. Năm 2001, anh được tập thể và nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Bắc Hà cho đến nay. Với sự đóng góp trong công tác xã hội, năm 2011 anh được kết nạp Đảng, là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy thị trấn Bắc Hà, Bí thư Chi bộ thôn Na Quang 2.

Anh luôn tìm cách đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, với mục tiêu làm cho mọi đảng viên trong chi bộ đều nâng cao nhận thức, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập, rèn luyện, giúp nhau cùng tiến bộ. Ngoài ra, anh cùng tổ chức, lãnh đạo định hướng mọi phong trào thi đua trong thôn, đặc biệt là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở chi bộ.

Ở cương vị nào, anh cũng luôn gương mẫu đi đầu, ham học hỏi, cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đó cũng là kết quả từ những năm quân ngũ đã tôi luyện, giáo dục anh trưởng thành, kiên định, bền bỉ và quyết tâm vươn lên trong cuộc sống đời thường. Gom góp, chắt chiu, xoay sở, cần mẫn, anh đã cùng người vợ tần tảo, chịu thương chịu khó xây được ngôi nhà hai tầng khang trang.

Say mê học chữ

Trước đây, do hoàn cảnh gia đình, anh phải bỏ học giữa chừng... nên sau này, khi tham gia công tác Đảng, Mặt trận Tổ quốc, biết mình còn nhiều hạn chế về kiến thức, anh đã quyết tâm theo học tiếp chương trình bổ túc tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Bắc Hà với mong muốn học được “cái chữ” Bác Hồ. Vừa làm, vừa học, bao khó khăn chồng chất bởi tuổi tác và hoàn cảnh nhưng được thầy, cô và bạn bè giúp đỡ, năm 2007 anh tốt nghiệp lớp bổ túc trung học phổ thông.

Năm 2013, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT Bắc Hà có chương trình mở rộng quy mô xây dựng nhà chức năng và sân vận động, nhưng đường vận chuyển vật liệu tới chân công trình rất khó vì bao quanh diện tích xây dựng là nhà ở của nhân dân. Thấy rõ cái khó của chương trình, vì tương lai con em vùng cao, Lý Văn Nam đã tự nguyện tháo dỡ hàng rào, di chuyển chuồng trại, giải phóng thành làn đường cho xe vận chuyển vào công trình. Việc làm ấy, ban đầu bị gia đình phản đối quyết liệt, song, qua thuyết phục, cả gia đình anh cũng vào cuộc, tạo thuận lợi đảm bảo tiến độ thi công.

Làm tốt công tác vận động quần chúng trong công tác xoá đói, giảm nghèo, anh cùng trưởng thôn bàn bạc, chỉ đạo nhân dân nạo vét trên 500 mét kênh mương khu vực gần thôn Na Pum để đưa nước về đồng ruộng, khắc phục tình trạng thiếu nước sản xuất. Trong mỗi cuộc họp thôn, anh đều tham gia và có quyết sách mới về giải pháp làm nghề phụ, thay đổi cơ cấu giống cây trồng… Từ đó, diện mạo của thôn ngày càng đổi mới, đến nay, toàn thôn Na Quang 2 với tổng số 83 hộ dân, chỉ còn 1 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Đây cũng là thôn có số lượng học sinh thi đỗ đại học và có bằng đại học cao nhất thị trấn Bắc Hà.

Anh Nam chia sẻ: Muốn thắng lợi trong bất cứ việc gì, hoàn cảnh nào, trước hết phải thông tư tưởng. Thứ hai là phải có niềm say mê: Say mê trong học tập, say mê trong trồng trọt, chăn nuôi và say mê trong cả việc tuyên truyền.

Làm kinh tế giỏi, linh hoạt trong cách ứng xử, khôn khéo trong cách vận động,  nên năm 2012, anh Nam được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen. Tháng 5/2013, anh được Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai trao tặng Bằng khen. Anh trở thành tấm gương sáng thể hiện phẩm chất, nghị lực “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới, cho toàn thôn Na Quang 2 học tập./.

Đỗ Văn Dinh

Theo Báo Lào Cai

Huyền Anh (st)

Bài viết khác: