bac-h0-tet

Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc trong ngôi nhà sàn ở chiến khu Việt Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp

Xuân Kỷ Sửu 1949

 Nhân dịp Tết Dương lịch, thay mặt Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư chúc mừng năm mới tới toàn thể đồng bào và chiến sỹ cả nước.

Trong thư, Người nêu những nhiệm vụ cụ thể đối với chiến sỹ, đồng bào, các cụ phụ lão, cán bộ, các cháu thanh niên và nhi đồng trong năm 1949 và kêu gọi mọi người đều ra sức thi đua với tinh thần mới, lực lượng mới để đưa kháng chiến và kiến quốc đến thắng lợi mới và thành công mới. Nội dung bức thư là:

“Cùng toàn thể đồng bào

Cùng toàn thể chiến sĩ

Tôi vui mừng thay mặt Chính phủ chúc đồng bào và chiến sỹ năm mới dương lịch

Sang năm mới, chúng ta sẽ làm những gì, sẽ được những gì?

Sang năm mới

Các chiến sỹ sẽ thi đua xung phong giết nhiều giặc, cướp nhiều súng, lập nhiều công.

Đồng bào sẽ xung phong thi đua tăng gia sản xuất về mọi nghề, mọi ngành, diệt giặc đói, diệt giặc dốt.

Các phụ lão xung phong đốc thúc con cháu thi đua.

Các cán bộ thi đua thực hành cần, kiệm, liêm, chính.

Các cháu thanh niên và nhi đồng xung phong thi đua học và hành.

Sang năm mới chúng ta mọi người đều ra sức thi đua với tinh thần mới, lực lượng mới để đưa kháng chiến và kiến quốc đến nhiều thắng lợi mới và thành công mới”

Cùng vào dịp đầu Xuân năm 1949, nhân Ngày thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh có viết bài “Đảng ta” đăng trên Tập san Sinh hoạt nội bộ (tiền thân của Tạp chí Cộng sản ngày nay) số 13 xuất bản tháng 1-1949 với bút danh Trần Thắng Lợi. Đây là một bài viết lần đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh đi sâu giải thích vấn đề liên quan đến “Đảng ta”, mặc dù trong giai đoạn trước đó, ở một số bài nói, bài viết Bác cũng đã dùng khái niệm này nhưng không mang ý nghĩa lý giải sâu sắc như bài báo Bác viết đầu năm 1949. Trong bài báo, Bác Hồ “nhắc lại vài mẩu chuyện của Đảng cho các đồng chí trẻ biết”. Bác Hồ đã nhắc đến tình hình thế giới và kể về hoàn cảnh ra đời của Đảng ta trong đó có đoạn viết: Vào năm 1929, “...trong nước dần dần thành lập ba nhóm cộng sản: Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản liên đoàn”. “Một nước mà có ba đảng cộng sản. Cả ba nhóm đều ngầm hiểu như thế là sai. Quần chúng đều hiểu rằng như thế là không đúng. Cả ba nhóm đều tìm cách để đi đến thống nhất. Nhưng bệnh hẹp hòi và cách làm không khéo, cho nên càng muốn gần nhau, lại càng xa nhau. Cuối năm 1929, đồng chí Nguyễn Ái Quốc trở lại Tàu, cùng với đại biểu các nhóm khai hội ở Hương Cảng” (....). “Để giữ bí mật, các đại biểu khai hội bên sân đá banh của người Tàu. Vừa giả xem đá banh, vừa bàn bạc về Đảng. Sau cuộc bàn bạc sôi nổi và sau lời giải thích rõ ràng của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, mọi người đều tán thành thống nhất cả ba nhóm thành một Đảng.

Năm Kỷ Sửu 1949, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp chuyển sang một giai đoạn mới: Tích cực cầm cự và chuẩn bị tổng phản công, đồng thời là năm thứ hai cả nước cùng hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để động viên và huy động sức mạnh vật chất, tinh thần của toàn thể nhân dân Việt Nam vào công cuộc kháng chiến và kiến quốc. Nhân dịp đón xuân Kỷ Sửu và chúc Tết đồng bào, chiến sĩ cả nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài thơ Chúc Tết, chúc đồng bào và chiến sỹ cả nước:

Kháng chiến lại thêm một năm mới,

Thi đua yêu nước thêm tiến tới.

Động viên lực lượng và tinh thần,

Kháng chiến càng thêm mau thắng lợi.

Người người thi đua,

Ngành ngành thi đua,

Ngày ngày thi đua,

Ta nhất định thắng,

Địch nhất định thua.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân danh Chính phủ, quân đội và đồng bào cả nước, gửi thư chúc Tết đồng bào trong vùng tạm bị địch chiếm. Trong thư, Người bày tỏ sự cảm thông sâu sắc trước cảnh các giới đồng bào vùng tạm chiếm "phải riêng chịu sự lạnh lùng, nhục nhã, cơ cực, tức buồn dưới gót sắt lũ quỷ thực dân tàn bạo".

Bức thư có đoạn:

"Tôi rất đau lòng thương xót đồng bào tạm lâm vào hoàn cảnh ấy, vì lũ thực dân hung ác, nhưng một phần cũng vì tôi, người phụ trách số phận đồng bào, chưa lập tức xua đuổi được loài thú dữ và cứu vớt ngay đồng bào ra khỏi địa ngục thực dân".

Người trịnh trọng hứa với đồng bào: "Chính phủ và quân đội ta kiên quyết kháng chiến đến cùng, để tranh lại thống nhất và độc lập cho Tổ quốc, để mau mau giải phóng đồng bào". Người thiết tha khuyên đồng bào đoàn kết chặt chẽ, giữ vững tinh thần, giúp đỡ chiến sĩ ta, sẵn sàng để diệt địch. "Bất kỳ già trẻ gái trai, mỗi người Việt Nam ở trong vùng tạm bị địch chiếm phải là người đào mồ chôn quân địch. Sự giải phóng của đồng bào, một phần do Chính phủ ta phụ trách, mà một phần cũng ở trong tay đồng bào. Mà ngày giải phóng ấy sẽ không xa".

Ngày 02 tháng 02 năm 1949 Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư chúc Tết nhi đồng toàn quốc, Người khen ngợi nhi đồng Việt Nam trong những năm vừa qua có nhiều tiến bộ, nhiều cháu đã oanh liệt hy sinh cho Tổ quốc, nhiều cháu đã lập chiến công được thưởng huân chương, hàng nghìn cháu hăng hái giúp việc cho bộ đội và cơ quan, các cháu đều sốt sắng tham gia Thi đua ái quốc. "Các cháu đã xứng đáng là dòng dõi Phù Đổng Thiên Vương, Trần Quốc Toản. Thật xứng đáng là nhi đồng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà".

Xuân Canh Dần 1950

 Đây là thời kỳ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta đang chuyển mạnh từ thế cầm cự sang thế phản công, tích cực để tiến tới tổng phản công. Bài thơ chúc Tết năm Canh Dần (1950) của Bác rất mực giản dị mà ấm áp vô cùng, có sức mạnh hiệu triệu nhân dân cả nước quyết tâm thi đua giành thắng lợi trên các mặt trận.

Ngày Tết Dương lịch năm 1950 Bác đã có thư chúc mừng nhân dân cả nước:

“Cùng đồng bào toàn quốc

Cùng toàn thể chiến sỹ

Cùng tất cả cán bộ

Cùng các cháu thanh niên và nhi đồng,

Nhân dịp Tết Dương lịch, tôi thay mặt Chính phủ chúc đồng bào, chiến sỹ, cán bộ và các cháu năm mới.

Trong năm 1950, cuộc kháng chiến sẽ bước sang giai đoạn mới. Vì vậy, mỗi một công dân Việt Nam, mỗi một chiến sỹ Việt Nam phải đưa tất cả tinh thần và lực lượng mới vào cuộc thi đua ái quốc, để chuẩn bị mau chóng đầy đủ đặng chuyển sang tổng phản công.

Năm mới là một năm quyết định.

Mỗi người, mỗi ngành, mỗi nơi đều phải cố gắng làm tròn bổn phận, thì năm mới chắc là một năm đại thắng lợi.

Tôi mong rằng mỗi một đồng bào, mỗi một chiến sỹ, mỗi một cán bộ và mỗi một cháu sẽ chúc Tết Chính phủ và tôi bằng một lời hứa kiên quyết rằng:

“Tôi hứa sẽ kiên quyết làm tròn nhiệm vụ, để làm cho năm mới là năm thắng lợi hoàn toàn”.

Ngày 19 tháng 2 năm 1950 (tức ngày mùng 3 Tết Nguyên đán năm Canh Dần) Bác làm thơ chúc Tết đồng bào và chiến sỹ cả nước nhân dịp năm mới:

Kính chúc đồng bào năm mới

Mọi người càng thêm phấn khởi

Toàn dân xung phong thi đua

Đẩy mạnh cuộc chuẩn bị tới

Chuyển mau sang tổng phản công

Kháng chiến nhất định thắng lợi 

Lời chúc năm mới Canh Dần -1950 của Bác cũng đồng thời là lời nhắc nhủ, lời chỉ dẫn tập trung cho hai nhiệm vụ trọng tâm của năm và của thời gian tiếp theo là toàn dân xung phong thi đua và đẩy mạnh chuẩn bị chuyển mau sang tổng phản công.

Đặc biệt, Xuân Canh Dần năm ấy, Bác Hồ còn có “Thư gửi báo Lao Động”, trong đó, Người đã giao nhiệm vụ cho công nhân Việt Nam trước tình hình mới của đất nước: “Công nhân Việt Nam cần phải xung phong trong mọi công việc kháng chiến, kiến quốc…

Năm nay là năm ta phải chuyển mạnh sang tổng phản công, tôi mong rằng mỗi một người và tất cả công nhân ta sẽ làm tròn nhiệm vụ của một giai cấp tiên phong, để chung một phần vẻ vang trong cuộc đại thắng của dân tộc”.

Xuân Tân Mão 1951

Ngày 01 tháng 01 năm 1951, nhân dịp Tết Dương lịch Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư chúc Tết tới toàn thể đồng bào, kiều bào, chiến sỹ, anh chị em cán bộ và các cháu thanh thiếu niên nhi đồng.

“Nhân dịp năm mới Dương lịch, tôi gửi lời chào thân ái chúc:

        Toàn thể đồng bào và kiều bào,

        Toàn thể chiến sỹ,

Các anh chị em cán bộ,

        Các cháu thanh niên, nhi đồng.

Trong năm cũ 1950, chúng ta đã cố gắng thi đua, chúng ta đã thu được khá nhiều kết quả tốt: Về quân sự (nhất là giành được nhiều trận tiêu diệt địch); về chính trị (nhất là thắng lợi về ngoại giao); về kinh tế (nhất là tăng gia sản xuất); về văn hóa (nhất là bình dân học vụ).

Sang năm mới, chúng ta phải cố gắng thi đua hơn nữa, cố gắng vượt qua những khó khăn, để tranh lấy nhiều thắng lợi hơn nữa.

Năm 1951 phải là một năm tiến bộ vượt bậc của chúng ta, một năm tích cực chuẩn bị đầy đủ, để chuyển mạnh sang tổng phản công, một năm nhiều thăng lợi to lớn”.

Năm Tân Mão 1951 là thời điểm nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp lần thứ hai đã 5 năm. Tết năm đó, đúng vào dịp Giao thừa Bác Hồ đã gửi đến đồng bào, chiến sỹ cả nước cũng như kiều bào ở nước ngoài những vần thơ đầy tình cảm nhưng chứa đựng một niềm tin chiến thắng.

 Xuân nay kháng chiến đã năm Xuân,

Nhiều xuân thắng lợi càng gần thành công.

Toàn dân ta quyết một lòng,

Thi đua chuẩn bị tổng phản công kịp thời.

Ngày 06 tháng 02 (tức ngày mùng 1 Tết Âm lịch) Người còn gửi thư chúc năm mới tới đồng bào và chiến sỹ cả nước:

Gửi các đơn vị chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân vừa chiến thắng ở Trung du và toàn thể đồng bào trung du”.

Nhân dịp Tết ta, tôi thay mặt Chính phủ gửi lời thân ái chúc năm mới và khen ngợi đặc biệt các đơn vị chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân vừa chiến thắng ở trung du, và toàn thể đồng bào trung du đã hăng hái giúp đỡ bộ đội hàng triệu dân công, đã góp phần lớn lao vào cuộc chiến thắng to ở trung du.

Sang năm mới, bộ đội và đồng bào phải hăng hái thi đua hơn nữa để đánh thắng giặc ở những trận to nữa”.

Người còn gửi thư khen các thanh niên kiểu mẫu, đã có thành tích trong sản xuất và chiến đấu và “mong rằng những cháu chưa được khen sẽ cố gắng thi đua... để lần sau Bác được sung sướng nêu lên nhiều, rất nhiều cháu hơn nữa”./.

Kim Yến (Tổng hợp)

Bài viết khác: