cuoc-song-moi-1
Một góc trung tâm huyện Trà Bồng

Mảnh đất miền Tây Quảng Ngãi, nơi có đông đồng bào dân tộc Co sinh sống. Nơi đây, đồng bào đã vững tin một lòng, một dạ đi theo Ðảng, theo Bác Hồ, luôn răn dạy con cháu nỗ lực học tập, sản xuất, từng bước vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Tự hào mang họ Bác Hồ

Dân tộc Co ở miền tây Quảng Ngãi hiện có khoảng 30 nghìn người, cư trú chủ yếu trên địa bàn hai huyện Trà Bồng và Tây Trà (Quảng Ngãi). Khi biết tin Bác Hồ về cõi vĩnh hằng, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ và đồng bào Co vượt núi, băng rừng về chiến khu Trà Lãnh dự lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh do Huyện ủy Trà Bồng tổ chức. Bức tượng Bác Hồ, tạc từ thân cây quế được đồng bào trang trọng đặt lên bàn thờ để mọi tấm lòng cùng hướng về Người. Tại buổi lễ này, các già làng người Co đã đề đạt nguyện vọng của đồng bào "muốn theo họ Bác Hồ" thể hiện tấm lòng trung kiên với Ðảng, ghi nhớ công ơn và làm theo lời dạy Cụ Hồ.

Nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Trà Bồng Hồ Ngọc Lâm là một trong những người có mặt trong buổi lễ năm ấy bồi hồi nhớ lại: "Ðối với người Co không có cái gì đau thương, mất mát bằng khi nghe tin Bác từ trần. Người Co tự nguyện lấy họ Hồ đặt họ cho dân tộc mình là để mãi mãi nhớ đến Bác, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, trong đó có dân tộc Co. Từ khi mang họ Hồ, mọi suy nghĩ, hành động của người Co đều hướng về Bác". Khi nhận được đề nghị thiêng liêng, tha thiết của đồng bào, Trung ương Ðảng đã đồng ý cho dân tộc Co mang họ Hồ. Từ đó đến nay, người Co vinh dự và tự hào được mang họ Bác Hồ.

Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc thuộc lớp cán bộ trẻ hiện nay cho biết: Với thế hệ những người Co trẻ tuổi, trưởng thành sau ngày đất nước thống nhất, được Ðảng và Nhà nước đào tạo, rèn luyện, khi nhắc đến sự kiện người Co vinh dự mang họ Bác Hồ đã thể hiện niềm tự hào gắn với ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ. Tự hào về điều đó, thế hệ trẻ không ngừng nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ra sức rèn luyện để tiếp bước cha anh gánh vác sự nghiệp xây dựng quê hương giàu đẹp... Người Co cũng mong một ngày được chung tay dựng đền thờ Bác ở vùng đất quế thân yêu để làm nơi khói hương tưởng nhớ đến Người, lòng nhắc lòng làm theo Di chúc của vị Cha già của dân tộc...

Trong lần gặp gỡ các già làng người Co tiêu biểu được ra thăm quê Bác và Thủ đô mới đây, chúng tôi đã nghe câu chuyện của ông Hồ Văn Cường (69 tuổi), quê ở Trà Sơn, huyện Trà Bồng. Trong lần ra Thủ đô này có 50 già làng tiêu biểu trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Các già làng là những người vinh dự được mang họ Bác Hồ trên mảnh đất núi rừng miền tây Quảng Ngãi, thuộc tộc người Co. Trong ánh mắt, nụ cười của 50 già làng đều ánh lên niềm vui sướng hạnh phúc khôn xiết. Nhiều già làng xúc động nói: Không ngờ gần cuối đời rồi mà chúng tôi còn may mắn có dịp được ra thăm Thủ đô và quê hương Bác Hồ. Ông Cường tự hào rằng, làng mình được mang dòng họ Bác Hồ và luôn răn dạy con cháu mình lúc nào cũng phải hướng đến tấm gương Bác để học tập thành người, để báo đáp ơn Người đã đem ánh sáng tự do cho quê hương Trà Bồng như ngày hôm nay...

Xây dựng cuộc sống mới

Tự hào được mang họ Bác Hồ, cộng đồng dân tộc Co đã đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, dần xóa đi cái đói, nghèo như lời Bác Hồ từng mong muốn. Là các huyện miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm đặc biệt của Ðảng và Nhà nước đã bố trí nhiều chương trình, mục tiêu quốc gia để phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều công trình thủy lợi đã xây dựng, góp phần đưa diện tích lúa nước của đồng bào ngày càng được mở rộng. Hệ thống nước sạch được đầu tư đã giúp cho hơn 80% số hộ đồng bào có nước sinh hoạt hằng ngày. Hệ thống trường học được nâng cấp hoàn thiện, bảo đảm con em đồng bào Co có nơi học tập đàng hoàng. Các trạm y tế vùng cao Trà Bồng, Tây Trà đều có bác sĩ thường xuyên phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân. Vùng núi Cà Ðam kiêu hãnh trong kháng chiến giờ đang được khảo sát, quy hoạch để xây dựng thành khu du lịch sinh thái. Ðáng mừng, đồng bào hiện nay đã dần bỏ cách làm ăn lạc hậu, thay vào đó từng bước áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Nếu như trước đây, đồng bào Co chỉ biết trồng cây quế thì mấy năm gần đây, bên cạnh việc bảo đảm diện tích cây quế truyền thống, người dân đã trồng thêm rừng nguyên liệu, chủ yếu là trồng cây keo để phát triển kinh tế. Cây keo đã thật sự giúp cho nhiều người thoát nghèo, vươn lên làm giàu, không còn những ngày "đói cơm lạc muối". Ở đây ai cũng trồng rừng nguyên liệu. Chuyện làm giàu từ cây nguyên liệu này không còn xa lạ đối với người Co ở Trà Bồng và Tây Trà. Anh Hồ Văn Biên, một nông dân trẻ ở thôn Trà Lương, xã Trà Lãnh nói: Trước đây gia đình anh thuộc diện nghèo, nhờ trồng rừng nguyên liệu và chăn nuôi nên hiện nay gia đình đã thoát nghèo và trở thành "triệu phú" của làng.

Người Co ở đất quế này luôn giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc. Tinh thần đó không chỉ thể hiện trong công cuộc giải phóng dân tộc mà còn thể hiện trong việc xây dựng quê hương. Từ gian khó đi lên, trên hành trình xóa đói, giảm nghèo của huyện Trà Bồng và Tây Trà cũng còn lắm gian nan. Tuy nhiên, với truyền thống của một vùng quê cách mạng, với lời thề suốt đời theo Ðảng, theo Bác Hồ, người Co ở đây không bao giờ cam chịu đói nghèo.

Giờ đây, trên khu dân cư mới với nhiều nhà xây, mái ngói đỏ thắm. Trong ngôi nhà mới của đồng bào Co luôn vang lên tiếng cười, xen lẫn là những câu chuyện về Bác Hồ... để xây dựng cuộc sống, bản làng ngày càng tươi đẹp hơn. Già làng Hồ Ngọc Ký, ở xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng cho biết: Gia đình ông đã hiến gần một nghìn mét vuông đất để xây trường học. Từ khi trường Tiểu học Trà Sơn được xây dựng, các em trong thôn đã không còn vất vả mỗi khi đến trường. Cô giáo đã đến tận thôn dạy chữ cho các em người Co...

Bác Hồ kính yêu đã đi xa 46 năm, nhưng đồng bào Co mang họ Bác Hồ ở miền Tây Quảng Ngãi vẫn sắc son với lời thề, vững tin và nguyện đi theo Ðảng, theo con đường cách mạng mà Bác đã chọn. Tình cảm đó như ngọn núi Cà Ðam vẫn sừng sững giữa mây ngàn, rừng Trà Bồng vẫn nồng nàn hương quế. Và cuộc sống mới của đồng bào Co mang họ Bác Hồ đang từng bước đổi thay, giảm nghèo bền vững./.

BÀI VÀ ẢNH: MINH TRÍ

Theo Báo Nhân Dân

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: