Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2015), Bảo tàng Hậu cần phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tổ chức Triển lãm chuyên đề “Hậu cần cho Đại thắng mùa Xuân 1975”, trưng bày nhiều hiện vật về ngày đại thắng lịch sử của dân tộc ta, trong đó có rất nhiều hiện vật mới, lần đầu tiên được trưng bày. Một trong những hiện vật đáng chú ý tại triển lãm là chiếc xe tải mang biển hiệu CET1283 do đồng chí Dương Quan Lựa, Trung sĩ, Tiểu đội trưởng thuộc Đại đội 5, Tiểu đoàn 964, Trung đoàn 512, Lữ đoàn ô tô vận tải 571, Đoàn 559 lái đưa lực lượng đặc công và trinh sát của Quân đoàn II thọc sâu đánh chiếm Dinh Độc Lập vào hồi 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975.

Hướng dẫn viên Bảo tàng Hậu cần cho biết, chiếc ô tô này mang nhãn hiệu CA10 do Trung Quốc sản xuất năm 1973 và trên hai cánh cửa in hai dòng chữ CEI1283; 5964.512FI.IST. Trong những ngày tháng 4-1975 lịch sử, chiếc xe đã được đồng chí Lựa điều khiển vượt qua mưa bom, bão đạn chở quân chi viện, vũ khí, đạn dược thần tốc tiến về Sài Gòn.


chiec xe tai dau tien dua quan gp tien vao dinh doc lap anh 1

chiec xe tai dau tien dua quan gp tien vao dinh doc lap anh 2

Chiếc xe tải mang biển hiệu CET1283 đang được trưng bày tại
Triển lãm “Hậu cần cho Đại thắng mùa Xuân 1975”.

Khoảng 15 giờ ngày 29-4-1975, đồng chí Dương Quang Lựa, lúc đó là Trung sĩ, Tiểu đội trưởng thuộc Đại đội 5 được cấp trên là đồng chí Đại đội trưởng Nguyễn Ngọc Xướng và Trung đội trưởng Đinh Xuân Thêm giao nhiệm vụ cùng đơn vị tiến công trên hướng chính, trong đó tổ của đồng chí Lựa gồm 5 xe tăng (của Lữ đoàn 203- Quân đoàn 2) và một xe tải chở lực lượng đặc công đánh chiếm Dinh Độc Lập. Tổ đột kích có nhiệm vụ chính là đánh thọc sâu, bất ngờ để mở đường cho mũi tiến công vào đầu não ngụy quân. Đồng chí Lựa được giao một chiếc băng đỏ để đeo tay và một lá cờ giải phóng cắm ở đầu xe. Xe của đồng chí Lựa chở 40 chiến sĩ đặc công đi sau 3 xe tăng, 2 xe tăng còn lại hộ tống phía sau. Trên đường hành quân, dù trời tối, nhưng xe không được bật đèn, phải bám sát theo xe tăng đi trước và chỉ được dùng đèn pin làm hiệu lệnh đi hoặc dừng. Đội hình thọc sâu của tổ đồng chí Lựa vừa hành quân vừa chiến đấu với địch và một đồng đội ngồi cùng ca-bin với đồng chí Lựa đã hy sinh.

Tới sáng 30-4, tổ đột kích của đồng chí Lựa đã tiến tới cầu Sài Gòn và chiến đấu ác liệt với lực lượng địch cố thủ tại đây. Nhiều anh em hy sinh, đồng chí Lựa cầm súng sát cánh cùng anh em đặc công diệt địch. Khi vượt qua cầu Sài Gòn, xe tải bị trúng mảnh đạn nổ lốp, khó điều khiển, nhưng đồng chí Lựa vẫn cố gắng điều khiển xe bám sát đội hình tiến vào thành phố.

Đến trưa, tổ đột kích tới Dinh Độc Lập. Xe tăng của ta húc đổ cổng sắt, xe tải của đồng chí Lựa cùng đội hình xe tăng dũng mãnh tiến vào Dinh. Để ổn định trật tự, đồng chí Lựa ở lại sân cùng với 10 anh em nữa nâng chiếc cổng sắt vừa bị húc đổ lên buộc lại.

Được biết thêm, trước khi nhận nhiệm vụ lái xe đưa quân tiến vào Dinh Độc Lập, chiến sĩ lái xe Dương Quang Lựa đã có hàng nghìn chuyến lái xe an toàn, hàng trăm lần vượt trọng điểm, trong đó có hàng chục lần dưới những trận bom B-52… Chính vì những thành tích đó có mùa vận chuyển anh được tặng danh hiệu “Dũng sĩ lái xe ưu tú”. Năm 1974, đồng chí Dương Quang Lựa đã vinh dự được kết nạp vào Đảng ngay tại chiến trường. Còn chiếc xe ô tô CA10 được công nhận là chiếc ô tô vận tải đầu tiên của Quân đội giải phóng đánh chiếm Dinh Độc Lập trưa ngày 30-4-1975.

Bài, ảnh: TUẤN SƠN – HUY ĐÔNG
Theo qdnd.vn
Kim Yến (st)

Bài viết khác: