Trên tờ Time (Mỹ), nhà báo, tác giả cuốn Việt Nam – Một lịch sử Stanley Karnow đã viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh như sau: “Một thân hình gầy gò, chòm râu dài, chiếc áo khoác cũ và đôi dép cao su đã mòn, Hồ Chí Minh đã tạo ra một hình ảnh Bác Hồ hiền lành giản dị. Nhưng người là người cách mạng dày dạn kinh nghiệm và một nhà dân tộc chủ nghĩa nồng nhiệt, suốt đời đấu tranh cho một mục đích duy nhất: Mang lại độc lập tự do cho dân tộc mình. Không có sự dao động trong niềm tin của Hồ Chí Minh, không thể lay chuyển ý chí của Người, ngay cả khi cuộc chiến tranh của Mỹ leo thang, tàn phá đất nước, người vẫn giữ niềm tin đối với nền độc lập của Việt Nam. Dưới con mắt phương Tây, điều dường như không thể tưởng tượng được là Hồ Chí Minh có thể cống hiến sự hy sinh to lớn như ông đã làm”. Và Time đã bình chọn Bác Hồ là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ XX.

          Hình ảnh về Bác đã giành được nhiều tình cảm của nhân dân trên thế giới. Chính vì vậy, tên của Người đã được đặt cho các con đường của các nước. Những con đường đó là tình yêu, là sự trân trọng, nhớ tới công lao vĩ đại của Người.

          1. Đại lộ Hồ Chí Minh ở Ulyanovsk – Nga

duong-mang-ten-bac-nga-2
Tượng đài lãnh tụ V.I.Lenin

          Ulyanovsk là một thành phố nằm bên sông Volga, cách Moskva 893km về phía Đông. Nơi đây được biết tới là quê hương của vị lãnh tụ V.I.Lenin.

Đại lộ đã được đặt tên Hồ Chí Minh nhằm thể hiện sự quý mến và tình nghĩa của người dân địa phương nói riêng cũng như người dân Nga nói chung với Bác Hồ và người Việt Nam. Cùng với đó, một bức tượng bán thân của Bác cũng được tạc và trưng bày ngay trên con đường mang tên Người.

duong-mang-ten-bac-nga-1
Đại lộ Hồ Chí Minh và bức tượng của Bác Hồ ở Ulyanovsk.

            Ngày 11/6/2015, tại thành phố Ulyanovsk, đại diện chính quyền tỉnh Nghệ An phối hợp với chính quyền tỉnh Ulyanovsk, thành phố Ulyanovsk và Hội người Việt Nam tại thành phố Ulyanovsk đã long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tượng đài sẽ là nhịp cầu văn hóa và tâm linh có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Nga-Việt nói chung và mối quan hệ kết nghĩa lâu năm giữa hai tỉnh Nghệ An và Ulyanov nói riêng, thể hiện lòng tôn kính và yêu mến của người dân hai nước đối với Hồ Chủ tịch.

          2. Đại lộ Hồ Chí Minh ở Ấn Độ

duong-mang-ten-bac-an-do-2

          Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh và cựu Thủ tướng Nehru của Ấn Độ có mối quan hệ rất tốt với nhau. Năm 1958, khi tới thăm Ấn Độ, Bác được Thủ tướng Nehru tiếp đón ân cần, chu đáo.

Ngay tại thủ đô New Delhi, khách du lịch có thể tìm thấy con đường mang tên Người - với tên gọi là: Ho Chi Minh Marg.

duong-mang-ten-bac-an-do-1

Sơ đồ chỉ dẫn đường đi đến đại lộ Hồ Chí Minh Marg ở Thủ đô New Delhi - Ấn Độ

duong-mang-ten-bac-an-do-3
Con đường mang tên Bác ở Thủ đô New Delhi - Ấn Độ luôn tràn ngập những cánh chim bồ câu

Tại thành phố Kolkata, vào năm 1990, Hội đồng Thành phố và Ủy ban Tây Bengal đoàn kết Đông Dương - Việt Nam đã khánh thành con đường Ho Chi Minh Sarani nhân dịp 100 năm Ngày sinh nhật Bác.

duong-mang-ten-bac-an-do-4
Tấm biển trên Con đường Ho Chi Minh Sarani được xây dựng năm 1990 nhân dịp kỉ niệm 100 năm Ngày sinh của Bác

            Mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Ấn Độ cũng đã hình thành và được vun đắp qua thời gian. Hiện nay, tại Ấn Độ có hai công trình đồ sộ mang đậm dấu ấn Hồ Chí Minh. Những dấu ấn này chính là tình cảm thân thiết mà nhân dân Ấn Độ giành cho vị lãnh tụ của cách mạng Việt Nam.

          3. Đại lộ Hồ Chí Minh ở Algeria

duong-mang-ten-bac-angeri-1
Đại lộ Hồ Chí Minh tại quận Rais Hamidou, Thủ đô Alger

Đại lộ Hồ Chí Minh này dài 3km, nằm trên trục Đông - Tây thành phố. Đây là con đường giao thông quan trọng và tuyệt đẹp, trở thành nơi tụ họp của những Việt Kiều mỗi dịp Quốc Khánh hay sinh nhật Bác.

duong-mang-ten-bac-angeri-2
Đại lộ Hồ Chí Minh là nơi tập trung của nhiều Việt Kiều ở Algeria

Hình ảnh Bác Hồ ở Algeria vô cùng phổ biến. Ít ai biết rằng, nhân dân Algeria chịu nhiều ảnh hưởng từ cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam.

Trong lịch sử, tháng 11/1954, sau Chiến thắng Điện Biên Phủ rạng danh toàn cầu ở Việt Nam, các chiến sĩ Algeria đã nổ phát súng cách mạng đầu tiên phát động khởi nghĩa vũ trang giành độc lập dân tộc trong 8 năm cho nhân dân mình. Năm 1958, một phái đoàn quân đội Algeria cũng từng sang Việt Nam và được Bác Hồ tiếp đón thịnh tình, chu đáo.

duong-mang-ten-bac-angeri-4-png
Phái đoàn Algeria sang thăm Việt Nam và chụp ảnh cùng Bác Hồ

            Cũng vì tình cảm gắn bó với Hồ Chủ tịch và nhân dân Việt Nam mà tại quận Rais Hamidou, Thủ đô Alger, chính quyền Algeria đã cho xây dựng đại lộ Hồ Chí Minh (Avenue du Président Ho Chi Minh).

          4. Đại lộ mang tên Hồ Chí Minh ở Angola

duong-mang-ten-bac-angola-1

Tại Thủ đô Luanda của Angola, đại lộ to nhất, đẹp nhất có tên “Avenida Ho Chi Minh” (có nghĩa là đại lộ Hồ Chí Minh). Con đường này nối liền với đường Cách mạng tháng 10, hướng ra sân bay Luanda.

duong-mang-ten-bac-angola-2
Khung cảnh tuyệt đẹp tại đại lộ Hồ Chí Minh ở Luanda. (Nguồn ảnh: Tiền Phong)
duong-mang-ten-bac-angola-3
Một căn nhà trên đại lộ Hồ Chí Minh ở Angola

Đại lộ được đặt theo tên Chủ tịch Hồ Chí Minh là để tưởng nhớ công ơn Người đối với phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa. Đối với người dân Angola, hình ảnh Hồ Chủ tịch cũng như Việt Nam luôn khắc sâu trong tâm trí họ. Năm 1975, Việt Nam là quốc gia thứ 2 trên thế giới công nhận nền độc lập của Angola. Hiện nay, có khoảng 5 vạn người Việt sống và định cư tại quốc gia này.

Những con đường mang tên Bác chính là minh chứng cho tình cảm của nhân dân quốc tế dành cho Bác.

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã đi xa nhưng hình cảnh của Người, tư tưởng của Người và những công lao của Người sẽ còn vẹn nguyên trong trái tim nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Như lời một bài báo trên Tờ Tiến lên của Xri Lanca đã nhận định: “Người (Hồ Chủ tịch) đã làm nên lịch sử hiện đại, là một trong những nhân vật cao quý nhất, đáng kính nhất của thời đại chúng ta. Sự lãnh đạo lâu dài và vẻ vang của người trong cuộc đấu tranh giành tự do ở Việt Nam có ảnh hưởng không chỉ đối với Việt Nam mà còn ảnh hưởng với quá trình phát triển các sự kiện toàn thế giới”./.

Thanh Huyền (Tổng hợp)

Bài viết khác: