Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia phát triển kinh tế, thi đua làm giàu chính đáng góp phần xây dựng quê hương là những việc học và làm theo Bác đã được cụ thể hóa bằng hành động của Hội Cựu chiến binh xã Liên Hiệp (Hưng Hà) trong những năm qua.

thi-dua-lam-theo-loi-bac
Cựu chiến binh Lê Văn Doanh, chi hội thôn Khuốc, xã Liên Hiệp (Hưng Hà)
chăm sóc vườn thanh long ruột đỏ của gia đình.

Ông Đặng Xuân Tiếp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Liên Hiệp cho biết: “Để việc học tập và làm theo Bác trở thành phong trào thực sự lan tỏa trong thực tiễn, Hội đã quán triệt, triển khai các nội dung học tập đến từng cán bộ, hội viên gắn với những việc làm cụ thể. Thông qua các buổi sinh hoạt, Hội kết hợp việc kể những câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để hội viên CCB thấm nhuần những tư tưởng, đạo đức của Người, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, hội viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong công việc, tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy phong trào học tập và làm theo gương Bác”.

Học và làm theo Bác gắn với thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, Hội CCB xã Liên Hiệp đã đề ra chương trình thực hiện phù hợp, sát thực, trọng tâm là giúp nhau phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo bền vững. Nhiều hội viên và gia đình CCB chủ động vay vốn của các ngân hàng, quỹ tín dụng để mua sắm máy móc, thiết bị, nông cụ phục vụ sản xuất, xây dựng trang trại, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng đa dạng hóa các hình thức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Năm qua, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết cho 76 lượt hộ hội viên vay với số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay đã tạo thuận lợi cho hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, đời sống của hội viên ngày càng được cải thiện. Hội đã thành lập mô hình Tổ sản xuất, kinh doanh giỏi gồm 24 hội viên, giúp nhau về giống, vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng/hộ như các ông: Lê Văn Doanh, Dương Văn Hà, Lương Văn Hán...

Song song đó, cán bộ, hội viên CCB xã Liên Hiệp còn nêu cao tinh thần tương thân tương ái, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, uống nước nhớ nguồn. Năm 2014, Hội đã trích quỹ thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn và thân nhân lúc ốm đau, tai nạn rủi ro với số tiền hàng chục triệu đồng; ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Vì biển đảo quê hương”, “Khuyến học”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt… với tổng số tiền trên 9,4 triệu đồng.

Trong xây dựng nông thôn mới, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường nông thôn gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; vận động hội viên tự nguyện phá dỡ tường bao, hiến đất, ủng hộ hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn. Nhiều hội viên đã đóng góp ý kiến sát thực vào kế hoạch xây dựng nông thôn mới ở địa phương và được nhân dân tín nhiệm cử tham gia ban giám sát các công trình của thôn, xã và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, Hội luôn thực hiện tốt các chương trình phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự xã giáo dục, động viên hội viên CCB làm tốt công tác vận động đoàn viên, thanh niên trong xã tham gia huấn luyện quốc phòng toàn dân, phòng chống diễn biến hòa bình, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh... nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn, xóm được giữ vững. Trong năm 2014, toàn xã đã vận động được 10 thanh niên tham gia khám tuyển lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo đảm đủ quân số được giao.

Với những kết quả đã đạt được, năm 2013, Hội CCB xã Liên Hiệp là tổ chức CCB duy nhất trong tỉnh được Tỉnh ủy tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều năm liền, Hội đạt danh hiệu đơn vị trong sạch vững mạnh xuất sắc./.

Theo Báo Thái Bình
Khúc Thị Lan Hương (st)

Bài viết khác: