Ở làng Noọng Ôn thuộc xã Chiêng Phin, tỉnh Udon Thani của Thái Lan, cộng đồng Việt kiều và người dân địa phương đã chung tay xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Trần Trọng Tài (68 tuổi, người Thái gốc Việt), hướng dẫn viên tại khu tưởng niệm giới thiệu rằng, tháng 7.1928, để phát triển phong trào yêu nước chống thực dân, Bác Hồ từ Châu Âu về Thái Lan hoạt động. Thời gian ở đây, Bác có nhiều tên gọi khác nhau như ông Thọ, Nam Sơn, Chín. Nhưng dân địa phương gọi Bác là Thầu Chín (tức ông già Chín). Những năm tháng ở làng Noọng Ôn, ông Thầu Chín được nhân dân Thái Lan cùng bà con Việt kiều đùm bọc, che chở. Ngày ngày, ông cùng mọi người đào giếng, vỡ đất trồng rau, chăn nuôi gà, lợn và dạy học cho bà con Việt kiều. Trên đất Thái, Bác Hồ đã truyền ngọn lửa cách mạng, tình yêu quê hương đất nước trong lòng kiều bào và vun đắp mối đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

nha-bac-ho-o-noong-on-1
Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thật yên bình.

Theo ông Trần Trọng Tài, năm 2002, chính quyền Thái Lan và Hội người Việt tỉnh Udon Thani thống nhất chọn làng Noọng Ôn để xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời là Trung tâm Nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ. Ban xây dựng Hội người Việt đã phối hợp, vận động, quyên góp trong bà con Việt kiều ở Udon Thani và các địa phương khác 20.000USD để mua khu đất gần 1ha làm Khu Di tích. Công trình này đã nhận được sự đồng thuận của các cơ quan chức năng, các nhà khoa học, cùng đông đảo nhân dân tỉnh Udon Thani và các tỉnh Đông - Bắc Thái Lan.

nha-bac-ho-o-noong-on-2

nha-bac-ho-o-noong-on-3
Ông Trần Trọng Tài (Việt kiều Thái Lan) giới thiệu về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ
và nơi Bác dạy học cho bà con Việt kiều.

Trong Khu Di tích, nổi bật là ngôi nhà lợp bằng tranh, phục dựng nguyên trạng nơi Bác Hồ đã ở và làm việc hơn 80 năm trước. Cũng hàng rào dâm bụt đang nở hoa khoe sắc, không gian thật yên bình như làng Sen quê Bác. Nhiều dụng cụ phục vụ tăng gia sản xuất, vật dụng sinh hoạt hằng ngày năm xưa của Bác được bà con Việt kiều lưu giữ, sưu tầm sắp xếp gọn gàng. Bàn làm việc đặt hướng ra cửa sổ đón ánh bình minh, bên cạnh là chiếc giường ngủ đơn sơ, giản dị. Khu vườn Bác trên đất Thái cũng có giếng nước, vườn rau, chuồng gà, chuồng lợn, tất cả đều mang đậm bản sắc làng quê Việt Nam.

Ngoài việc phục dựng ngôi nhà Bác đã ở và làm việc, trong khuôn viên khu di tích còn có khu nhà đa năng. Tại đây có bàn thờ Bác Hồ, để các đoàn khách và bà con Việt kiều đến viếng hương tưởng niệm. Phòng trưng bày lưu giữ rất nhiều hình ảnh, tư liệu quý về cuộc đời hoạt động của Bác tại Thái Lan, về cuộc sống sinh hoạt của bà con Việt kiều; mối quan hệ đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt - Thái...

nha-bac-ho-o-noong-on-4
Phía trước khuôn viên Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: XUÂN NGHĨA

“Với những người con đất Việt, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Noọng Ôn mãi mãi là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho hệ trẻ và bà con Việt kiều. Ngoài ý nghĩa lịch sử, văn hóa, khu tưởng niệm còn là biểu tượng sinh động của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Thái Lan, là tấm lòng thành kính của người dân Thái Lan, của kiều bào với Bác Hồ kính yêu”- ông Trần Trọng Tài nói với niềm tự hào./.

XUÂN NGHĨA
Theo Báo Quảng Nam
Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: