Bác Hồ đã đi xa nhưng kỷ niệm những lần gặp Người vẫn còn nguyên vẹn trong trí nhớ của đảng viên, cựu chiến binh Lê Hữu Dơng, xã Bù Nho (Bù Gia Mập). Những ký ức cùng với lời dạy của Bác luôn được ông Dơng trân trọng và làm kim chỉ nam cho mọi hành động của mình.

cuu-chien-binh-ba-lan-gap-bac
Hạnh phúc đời thường của cựu chiến binh Lê Hữu Dơng

Đã bước qua tuổi 86, cựu chiến binh Lê Hữu Dơng vẫn khỏe mạnh và tình nguyện tham gia câu lạc bộ “Ông kể cháu nghe” để giáo dục truyền thống yêu nước của cha ông cho thế hệ trẻ theo lời căn dặn của Bác Hồ.

Ba lần gặp Bác

Sinh ra trong gia đình thuần nông ở miền quê Thanh Hóa, từ nhỏ cậu bé Lê Hữu Dơng luôn được gia đình tạo điều kiện cho đi học chữ. Khi đang học những năm cuối của lớp Dislom 3 (tương đương lớp 9 bây giờ), thanh niên Lê Hữu Dơng được trường Sỹ quan lục quân về tuyển học viên để đào tạo trở thành sĩ quan cho quân đội. Trong quá trình sống, chiến đấu và lao động của mình, niềm vinh dự lớn của sĩ quan trẻ Lê Hữu Dơng là đã 3 lần được gặp Bác Hồ. Và chính những lời nhắc nhở, động viên của Bác trong những lần gặp gỡ ấy đã trở thành kim chỉ nam cho các hành động sau này của cựu chiến binh Lê Hữu Dơng.

Lần đầu sĩ quan trẻ Lê Hữu Dơng được gặp Bác Hồ là khi Người đến nói chuyện với cơ quan Bộ Quốc phòng nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1955). Lúc này, ông Dơng đang làm Trợ lý Tổng Tham mưu nên được diện kiến tận mắt hình ảnh và từng hành động, cử chỉ và lời nói của Bác Hồ. Ông Dơng chia sẻ: “Bác Hồ vô cùng giản dị từ quần áo, mũ dép đến cách nói chuyện thân thiện mà truyền cảm. Trong lần gặp đầu tiên ấy, chúng tôi nghe Bác nói nhiều nhưng có một câu tôi mãi không quên “ta đã hòa bình nhưng phải luôn thận trọng với “viên kẹo bọc đường”, không được bằng lòng với những thắng lợi đang hiện có mà quên đi tinh thần cảnh giác. Mỗi cán bộ đều phải làm hết sức mình để chi viện cho miền Nam góp phần đưa nước nhà thống nhất”.

Ghi nhớ lời Bác dạy, Trợ lý Lê Hữu Dơng không ngừng học tập và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 1959, ông được điều sang lực lượng hải quân. Cũng năm này, ông Dơng lại vinh dự được nghe Bác Hồ dặn dò, động viên khi đang cùng các đồng đội luyện tập cho đợt tổng duyệt binh ở sân bay Bạch Mai (Hà Nội). “Bác Hồ đến và động viên chúng tôi: “Trời nắng, các cháu cố gắng luyện tập. Các cháu đại diện cho quân đội nên càng cố gắng học tập để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” - cựu chiến binh Lê Hữu Dơng nói.

Năm 1960, tại Hải Phòng, Bác Hồ đến nói chuyện với cán bộ 2 cơ quan Bộ Tư lệnh Hải quân và Bộ Tư lệnh Quân khu 3. Tại đây, Bác căn dặn: “Làm cán bộ lãnh đạo thì phải biết quan tâm tới đời sống của cán bộ cấp dưới và chiến sĩ. Tăng cường giáo dục chính trị trong quân đội cho anh em cấp dưới. Phải không ngừng đấu tranh với diễn biến hòa bình để tích cực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng đơn vị vững mạnh. Người cán bộ phải thật sự gương mẫu để chiến sĩ noi theo”. Đây cũng là lần cuối, Lê Hữu Dơng được gặp Bác để rồi những lời dặn ấy trở thành “cẩm nang” cho mỗi hành động sau này của ông.

Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành

Tháng 11-1968, từ Bộ Tổng Tham mưu Hải quân, Lê Hữu Dơng được điều về đơn vị đặc công nước. Trong trận chiến đấu với tàu thủy địch trên biển Cửa Việt thuộc Đông Hà (Quảng Trị), Đại đội 4 của ông đã dũng cảm, mưu trí cùng các đơn vị bạn dùng thủy lôi, thả mìn, hỏa lực B41 tiêu diệt được 101 tàu địch. Những thời gian sau đó, khi về trực tiếp huấn luyện đặc công nước để phục vụ cho việc đi B (vào chiến trường miền Nam), có thời điểm lại ra chỉ huy Lữ đoàn 146 bảo vệ quần đảo Trường Sa... ông Lê Hữu Dơng vẫn không quên làm theo những lời Bác Hồ dạy.

Năm 1984, ông Dơng cùng gia đình vào lập nghiệp ở Bình Phước. Trên vùng đất mới, vừa lao động sản xuất phát triển kinh tế, đảng viên, cựu chiến binh Lê Hữu Dơng vừa tích cực tham gia vào công tác đảng, chính quyền ở địa phương. Ông Dơng giữ vai trò Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch MTTQ, rồi Chủ tịch Hội Cựu chiến binh... Ở mỗi nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao phó, ông Dơng đều hoàn thành xuất sắc.

Nay đã ở tuổi xưa nay hiếm với hơn 55 tuổi đảng, cựu chiến binh Lê Hữu Dơng vẫn minh mẫn và dí dỏm trong những buổi sinh hoạt câu lạc bộ “Ông kể cháu nghe” ở các trường học và không ngừng học tập noi gương Bác Hồ từ những hành động nhỏ nhất./.           

“Học tập Bác Hồ là phải học từ những cái nhỏ nhất như chấp hành giờ giấc làm việc. Học Bác thì bản thân người cán bộ, đảng viên phải không ngừng tự đấu tranh giữa cái đúng, sai; cái làm được và chưa làm được. Và người cán bộ phải đặt niềm tin vào dân và đưa công tác dân vận lên trên hết...”

 Cựu chiến binh Lê Hữu Dơng

 

 

Cẩm Liên

 Theo Báo Bình Phước

Huyền Anh (st)

Bài viết khác: