12 NHA CHIEU PHIM

Trong khuôn viên Khu Di tích Phủ Chủ tịch, cách Nhà sàn Bác Hồ về phía Bắc khoảng 100 mét, cách Đường Xoài về phía Đông khoảng 50 mét, Với một địa hình tương đối bằng phẳng, nhiều cây xanh, bóng mát lưu niên, có một ngôi nhà mới được xây dựng năm 2010, đó là Nhà dừng chân và chiếu phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngôi nhà được xây dựng là để từng bước hoàn thiện điều kiện phục vụ quần chúng nhân dân và bạn bè quốc tế đến tìm hiểu, học tập, nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với mục đích trên, đầu năm 2010 Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã xây dựng chương trình, kế hoạch, báo cáo và được lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đồng ý, văn bản mang số 486/BVHTTDL-KHTC ký ngày 11 tháng 2 năm 2010.

Biết được chủ trương, kế hoạch của Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch về việc xây dựng Nhà dừng chân và chiếu phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Viện Kiến trúc, Qui hoạch đô thị và nông thôn đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch nghiên cứu và thống nhất nội dung qui hoạch, thiết kế. Bộ Xây dựng đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và được phê duyệt. Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 22/4/2010.

Điều đáng quan tâm nhất là ngôi nhà này được xây dựng không phải bằng nguồn kinh phí Nhà nước mà bằng nguồn vốn xã hội hóa. Với lòng kính trọng và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã làm việc với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch để cán bộ, công nhân viên ngành Xây dựng được đóng góp công sức xây dựng công trình này bằng vật liệu hoàn toàn do các đơn vị trong Ngành sản xuất, với nguồn kinh phí được trích từ quĩ phúc lợi và sự ủng hộ tự nguyện của cán bộ, công nhân viên trong Ngành.

Nhà chiếu phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh có tổng diện tích 137m2. Gồm hai không gian là phòng chiếu và phòng chờ; không gian phòng chiếu có diện tích 85m2, bao gồm hệ thống máy chiếu và các thiết bị điều khiển âm thanh ánh sáng, không gian phòng chờ có diện tích là 52 m2. Để phù hợp với kiến trúc tổng thể toàn khu vực, Ngôi nhà được xây dựng theo hình thức nhà ở dân gian truyền thống khu vực Trung bộ, mang đậm bản sắc dân tộc, với kiến trúc nhà một tầng 4 mái. Mái được đổ bê tông dán ngói liệt mặt bằng theo dạng 3 gian 2 chái với 4 cột hiên phía trước nhà, cột hiên và hệ thống cửa được làm bằng chất liệu gỗ lim, dưới mỗi chân cột hiên được kê đá xanh chạm khắc họa tiết 20 cánh hoa, cửa kính dày 10,38 mm dán an toàn, kết hợp với treo rèm nhung màu xanh đậm để che sáng mỗi khi sử dụng phòng chiếu. Nội thất phòng chiếu được trang bị 60 chiếc ghế có chất liệu bằng song mây màu vàng sáng, rất ấm cúng, hài hòa và gần gũi với thiên nhiên, tạo cho du khách khi ngồi xem những thước phim về cuộc đời, sự nghiệp và những giây phút cuối cùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh có một cảm giác thoải mái, dễ chịu. Trần phòng chiếu làm  bằng thạch cao kết hợp với nan gỗ trang trí. Vách treo màn ảnh được thiết kế bằng vách gỗ công nghiệp, khung xương thép hộp. Xung quanh nhà mặt hiên rộng 1,3 mét, có lối đi dành cho xe của người khuyết tật được bố trí ở phía hiên hướng đông. Nền nhà cao cách mặt sân hiện có 45 cm. Bậc tam cấp lối vào chính được làm bằng đá xanh nguyên khối.

Có thể nói trong các giải pháp công nghệ của công trình được các nhà thiết kế, thi công tính toán rất chi ly, kỹ càng từ giải pháp kết cấu công trình đến cấp điện, thiết bị chiếu sáng trong và ngoài công trình, hệ thống điều hòa, thông gió, phòng chống cháy nổ đến phòng chống mối và vệ sinh môi trường… Căn cứ vào tiêu chuẩn, đặc thù công trình và các thiết bị đã được lắp đặt ở Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chính phủ mà các thiết bị nguyên vật liệu lắp đặt trong Nhà dừng chân và chiếu phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh được trang bị hoàn toàn mới, đồng bộ, bảo đảm không chỉ các yêu cầu kỹ thuật mà còn bảo đảm cả các yêu cầu mỹ thuật.

Đáng kể là phần trang âm của phòng chiếu được sử dụng các thiết bị rất hiện đại với hệ thống âm thanh chuyên nghiệp, theo tiêu chuẩn thiết kế rạp chiếu phim của Mỹ. Bộ xử lý âm thanh Dolby cho phép xử lý nhiều chuẩn âm thanh khác nhau. Âm thanh phòng chiếu được căn chỉnh tự động bằng phần mềm điều khiển thông qua kết nối máy tính; bộ kiểm tra âm thanh QSC được đưa vào như một thiết bị trung gian giữa bộ xử lý âm thanh và tăng âm. Cán bộ kỹ thuật vận hành có thể kiểm tra nhanh, chính xác tín hiệu âm thanh vào ra của bộ xử lý tăng âm và có thể mở rộng kiểm tra lên đến 8 kênh tiếng; loa và tăng âm được nhập khẩu hoàn toàn từ Mỹ, là loại chuyên dùng cho các rạp chiếu phim tiêu chuẩn thế giới và được thiết kế phù hợp theo đúng kích thước của phòng chiếu phim.

Về hệ thống trình chiếu đã được lắp đặt hệ thống trình chiếu đa ngôn ngữ, có bộ xử lý trung tâm mạnh, độ ổn định cao, có nhiều tính năng ưu việt trong việc xử lý hình ảnh và âm thanh. Phần mềm trình chiếu bản quyền đa chức năng, mạnh, giao diện thân thiện dễ sử dụng. Người vận hành có thể thực hiện mọi thao tác điều khiển hệ thống trên máy tính; máy chiếu Video công nghệ cao chuyên dùng trong các lĩnh vực chiếu phim kỹ thuật số, cường độ ánh sáng có độ nét cao và sáng; hệ thống âm thanh được tích hợp đầy đủ mọi tính năng đáp ứng cho một phòng chiếu có 8 ngôn ngữ. Ngoài ra hệ thống đa ngôn ngữ của Bosch còn có khả năng không chịu ảnh hưởng của nhiễu do hệ thống chiếu sáng trong phòng chiếu phim. Với việc sử dụng công  nghệ  kỹ thụât số hiện đại như tương thích với tiêu chuẩn IEC 61603 phần 7 về truyền tia hồng ngoại kỹ thuật số, sử dụng dải tần 2-8MHz giảm được nhiễu từ các hệ thống chiếu sáng, tự chỉnh sửa lỗi bằng máy mật mã Reed Solomon, đảm bảo chất lượng âm thanh cao. Việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số đem lại chất lượng âm thanh cao, cung cấp tới 31 kênh âm thanh và 1 kênh gốc, tất cả các máy thu trong hệ thống đều tự động cập nhật nếu số kênh thay đổi.

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật về âm thanh, ánh sáng thì giải pháp phòng chống cháy nổ cũng được các nhà thiết kế, thi công rất quan tâm. Hiện tại trong khuôn viên công trình đả có hệ thống bể nước ngầm, trạm bơm. Khu vực ngoài trời được lắp đặt các họng nước và có hộp để vòi xả nước bên cạnh, đồng thời có hệ thống máy bơm riêng để tạo áp lực lớn khi bơm nước lên cao. Trong Nhà chiếu phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh có thiết kế hệ thống báo cháy tự động. Đầu báo cháy tự động bao gồm: Đầu báo cháy nhiệt gia tăng, đầu báo cháy khói quang học.

Do công trình Nhà chiếu phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong Khu vực có nhiều cây cổ thụ, với thảm thực vật tươi tốt, các vật liệu xây dựng công trình chủ yếu là xenlulose, nên các nhà thiết kế, thi công đã rất quan tâm đến giải pháp chống mối cho công trình này. Các nhà chuyên môn đã sử dụng thuốc chống mối có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn với con mgười và môi trường. Quá trình xử lý chống mối cho công trình được chia làm 2 đợt:

- Đợt 1 xử lý chống mối cho hệ thống móng công trình;

- Đợt 2 xử lý chống mối cho hệ thống bề mặt sàn và tường trước khi hoàn thiện công trình.

Công trình được triển khai khẩn trương, đúng tiến độ, trong khi vẫn đón tiếp khách tham quan bình thường, nên việc thi công được tiến hành dứt điểm từng hạng mục, tiến độ và quá trình thi công được tính toán hợp lý để bảo đảm không gián đoạn việc đón tiếp khách và đảm bảo an toàn cho khách tham quan. Các đơn vị, cơ quan tham gia công trình đã tổ chức một công trường qui củ, khoa học theo đúng qui định. Có hàng rào bao quanh, che kín khu vực đang thi công đảm bảo mỹ quan, có dàn giáo thuận tiện và an toàn. Trong quá trình thi công được các nhà chuyên môn thường xuyên giám sát chặt chẽ để công trình vừa đảm bảo mỹ quan vừa đảm bảo sự bền vững, lâu dài. Những kỹ sư, kiến trúc sư, cán bộ công nhân viên được tham gia xây dựng công trình đã quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng tốt và đã đưa công trình vào sử dụng ngày đúng dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập nước, 41 năm Ngày mất của Người, và Đại lễ 1000 năm Thăng long - Hà Nội.

Sau một dây chuyền tham quan của các đoàn khách từ Khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua Khu nhà làm việc của Chủ tịch Nước, Khu nhà ở và làm việc của Bác Hồ, Khu nhà Bác dưỡng bệnh và qua đời, khách tham tham quan được đến Nhà chiếu phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, dừng chân và nghỉ ngơi, được xem những bộ phim tư liệu về cuộc đời hoạt động, sinh hoạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những giây phút cuối cùng của Người trong một phòng chiếu có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, thiết kế nội ngoại thất hài hòa, với sự phục vụ tận tình chu đáo của cán bộ, công nhân viên Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã làm khách hài lòng và có nhiều cảm tưởng tốt đẹp.

Trong dự án Nhà chiếu phim tư liệu về Chủ Tịch Hồ Chí Minh còn một hạng mục nữa là nhà làm việc của cán bộ cơ quan khu Di tích. Cả 2 hạng mục đều là nhà một tầng. Nhà làm việc có diện tích 125 m2, mái dốc 2 mái, trần thạch cao, tường xây gạch đặc, mặt trong và ngoài nhà trát bả, lăn sơn màu vàng nhạt. Cửa sổ và cửa đi làm bằng chất liệu gỗ lim, kính dán an toàn dày 10,38 mm, nền nhà cũng được tôn cao 45 cm so với nền sân vốn có. Hướng chính nhà quay sang hướng Tây, có cửa phụ đi vào từ 2 đầu hồi nhà phía Nam và phía Bắc.

Trong quá trình thi công, xây dựng các công trình trên đều không ảnh hưởng đến mật độ xây dựng và cảnh quan vốn có của Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, đảm bảo an toàn cho các cây xanh lưu niên trong toàn khu vực.

Nhà chiếu phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là một công trình rất có ý nghĩa. Công trình là một điểm phục vụ du khách tham quan muốn tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ. Công trình đã góp phần hoàn thiện không gian tổng thể của Khu Di tích, đồng thời cũng thể hiện sự tưởng nhớ, lòng biết ơn của các cán bộ, công nhân viên ngành xây dựng đối với Bác Hồ.

Nguyễn Thị Mai Liên/Phòng Bảo quản di tích
Theo ditichhochiminhphuchutich.gov.vn
Thu Hương (st)

Bài viết khác: