Từ ngày gặp Bác Hồ đầu tiên trước ngày vào miền Trung công tác (tháng 3/1969), đến nay, trải qua bao năm tháng cuộc đời dù làm gì, ở đâu, ông Trương Đình Đại cũng luôn nhớ lời Bác dạy, cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, sống chan hòa, nhân ái, hết lòng yêu thương, giúp đỡ người nghèo, được dân mến, dân tin.

Ông luôn khắc sâu vào tâm khảm lời dặn “cán bộ là công bộc của dân” của Bác, vì thế, dù ở đâu, với cương vị nào thì trách nhiệm đối với nhân dân, đối với công việc của người cán bộ, đảng viên luôn được ông đặt lên hàng đầu. Với ông, học tập Bác Hồ là học tập, tu dưỡng và rèn luyện cả đời, không phải bằng lời nói, bằng khẩu hiệu mà là bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực. Đặc biệt là đối với cán bộ, đảng viên thì việc làm theo Bác càng phải được thể hiện rõ nét, xứng đáng với vai trò, vị trí mình đảm đương, biến nhận thức thành hành động thực tiễn và làm hình mẫu cho quần chúng noi theo.

gap bac 1 lan
Ông Trương Đình Đại (ngoài cùng bên trái) trong buổi giao lưu điển hình tiêu biểu
 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2016 - 2017)

Ngày ông về công tác, thời điểm huyện miền núi Đức Linh vừa giải phóng, khi ấy Đức Linh còn là huyện miền núi nghèo với nhiều khó khăn. Là cán bộ UBND huyện, ông Đại dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và nhất là biết vận dụng lý luận và thực tiễn. Ông đã mạnh dạn, sáng tạo trong việc đề ra những bước thay đổi có tính đột phá, ổn định lâu dài trong công tác quy hoạch khu dân cư, khai hoang phục hóa 5.000 ha đất, xây dựng bờ vùng bờ thửa, mương tưới mương tiêu, sắp xếp và ổn định 1.900 nóc nhà. Đồng thời, làm tốt công tác dân vận khi biết vận dụng liên minh công – nông, huy động được tài lực, sức dân cùng đóng góp vào tiến trình quy hoạch, xây dựng và phát triển huyện miền núi Đức Linh. Đến nay, với những cống hiến và thành tựu trong suốt 40 năm qua đã góp phần giúp Đức Linh thay da đổi thịt từng ngày, tiến nhanh trên con đường xây dựng nông thôn mới.

Sau tất cả những trách nhiệm và đóng góp cho xã hội, cho nhân dân, ông trở về với đời thường và bắt tay làm kinh tế hộ. Bằng sự nhạy bén về kinh tế và kiến thức chuyên môn của mình, ông đã dần dần đầu tư, xây dựng  mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp với việc nuôi lợn, gà, kinh doanh cửa hàng thức ăn gia súc và thuốc thú y. Bên cạnh việc cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh sản lượng gà, lợn thịt đảm bảo chất lượng, ông còn hỗ trợ nông dân tại địa phương về kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, con giống, thức ăn gia sức và thuốc thú y. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao với lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/năm mà còn tạo việc làm ổn định cho hơn 25 lao động thường xuyên tại địa phương.

Và trên tất cả, ông là điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo lời Bác về tình yêu thương đối với con người. Với đức tính nhân hậu, sống chan hòa, ông thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ những người khó khăn, những hộ gia đình nghèo… phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng.

Học Bác về cách “trọng dụng người tài, sử dụng người tài”, ông luôn có sự quan tậm đặc biệt đến những học sinh, sinh viên nghèo có ý chí, có quyết tâm. Mỗi năm, ông dành toàn bộ tiền lương hưu và trích một phần thu nhập để hỗ trợ hơn 150 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo học giỏi. Nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được ông quan tâm hỗ trợ, tiếp sức đều đã trưởng thành và khẳng định mình trong xã hội. Ngoài ra, ông còn là một công dân gương mẫu, luôn tích cực tham gia đóng góp xây dựng các quỹ hỗ trợ, các cuộc vận động của địa phương, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Với những đóng góp ý nghĩa đó, ông được huyện, tỉnh biểu dương là cá nhân điển hình thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2016, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ngày 03/4/2017, ông được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chọn tham gia Giao lưu điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cụm khu vực các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên. Tháng 5/2017, ông là 1 trong số 48 cá nhân toàn quốc được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Theo http://www.dangcongsan.vn/

Minh Nguyệt (st)

Bài viết khác: