Tròn 50 năm chúng ta học tập và thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - bản Di chúc kết tinh và tỏa sáng tâm hồn, trí tuệ của một con người vĩ đại. Học tập và thấm nhuần Di chúc của Người, chúng ta càng hiểu rõ giá trị lý luận, thực tiễn to lớn của văn kiện lịch sử vô giá và thấy rõ nhiều chỉ dẫn thiết thực cho hôm nay.

Tâm thế ung dung, bình tĩnh, luôn có cái nhìn lạc quan… là những nét đặc sắc trong phong cách Hồ Chí Minh. Với sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có niềm tin sắt đá vào thắng lợi cuối cùng, dù ở những hoàn cảnh, những giai đoạn khó khăn, thử thách gian nan, ác liệt nhất. Chúng ta thấy rõ tinh thần này trong “Nhật ký trong tù” và nhiều tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cho đến Di chúc - văn kiện lịch sử vô giá mà Người để lại cho muôn đời sau, chúng ta vẫn thấy một tinh thần, một nụ cười lạc quan tỏa sáng. Vẫn với văn phong giản dị, Người viết về sự ra đi như viết về sự bắt đầu của một hành trình mới. Như cánh hạc giữa trời, Người ung dung đi về cõi vĩnh hằng như một sự chuyển trạng thái nhẹ nhàng, bởi vì “Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”.

Với cảm giác thanh thản của một người đã hoàn thành bổn phận, công việc của mình, Người xác định nhẹ nhàng việc ra đi và không muốn gây bất cứ một sự phiền toái nào: “Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân”. Người mong muốn được gần gũi với nhân dân khắp mọi miền đất nước. Sự ung dung, thanh thản trước tuổi già và cái chết, đức khiêm nhường, tình thương yêu nhân dân bao la, đó là những phẩm chất chúng ta thấy rõ ở Người - một bậc vĩ nhân kiệt xuất.

 Với nhãn quan chính trị sáng suốt, những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dự đoán về bước phát triển của cách mạng Việt Nam, đã được lịch sử xác nhận là hoàn toàn chính xác. Với niềm tin sắt đá vào thắng lợi cuối cùng của cuộc kháng chiến chính nghĩa, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập sớm đến những vấn đề mà Đảng ta, nhân dân ta cần chú ý thực hiện sau khi cuộc kháng chiến thắng lợi, mặc dù khi Người từ giã chúng ta, cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta đang diễn ra hết sức ác liệt, với muôn vàn gian khổ, hy sinh. Những công việc Người trù liệu cho chúng ta sau ngày thắng lợi, được đề cập trong Di chúc đã vượt lên thời gian, trở thành những định hướng lớn trong sự nghiệp chấn hưng và phát triển đất nước những năm qua, hôm nay và mãi về sau.

Mỗi việc trong Di chúc Người “chỉ nói vắn tắt” nhưng là những định hướng chiến lược về phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa của đất nước sau chiến tranh; về chăm lo xây dựng Đảng, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, để mong muốn cuối cùng của Người trong Di chúc trở thành hiện thực: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”. Đặc biệt, Người dành những dòng ngắn gọn, cô đọng để “Trước hết nói về Đảng…”.

Đứng trước nhiệm vụ nặng nề xây dựng lại đất nước sau chiến tranh, Người căn dặn: “... Việc phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng” để nâng cao năng lực, trình độ, trí tuệ và rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Trong đó, vấn đề rèn luyện đạo đức cách mạng trong điều kiện Đảng cầm quyền được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt nhấn mạnh: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

50 năm đã qua từ khi chúng ta học tập, không ngừng phấn đấu để thực hiện trọn vẹn những lời di huấn thiêng liêng cuối cùng Người để lại trong Di chúc. Có nhiều việc chúng ta đã và đang làm tốt, đạt được những kết quả nhất định, như: Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng; từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội; mở cửa hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế... Còn nhiều việc chúng ta phải tiếp tục đẩy mạnh, làm quyết liệt, phấn đấu nhiều hơn nữa, để xứng đáng với mong muốn của Người trước lúc đi xa, cũng là mong muốn, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Đó là tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cải cách hành chính; phòng, chống, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội...

Những điều căn dặn, chỉ dẫn cuối cùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc từ 50 năm trước vừa thiết thực, cụ thể, vừa mang tính chiến lược. Chúng ta hãy cùng đọc lại, luôn học tập, thấm nhuần và tâm niệm những điều Người căn dặn để thấy rõ hơn những định hướng quý báu mà Người chỉ ra trong sự nghiệp chấn hưng và phát triển đất nước, nhất là trong bối cảnh mới, trong tiến trình đất nước đổi mới, hội nhập ngày càng sâu rộng, để thực hiện tốt nhất những điều Người mong ước, căn dặn trong bản Di chúc bất hủ cách đây tròn nửa thế kỷ.

Ngô Thiên Phương
Theo Báo Quân đội nhân dân điện tử
Hà Minh (st) 

Bài viết khác: