Tại cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, nữ họa sĩ trẻ Nguyễn Thị Mỹ Dung (nhân viên của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam) đã giành cú đúp giải thưởng: Giải Nhất cho tác phẩm “Người đi tìm hình của nước” và tác phẩm “Việt Nam Hồ Chí Minh” đoạt giải Nhì.

Hai tác phẩm đều được giới chuyên môn đánh giá có góc nhìn mới mẻ, thể hiện xuất sắc nội dung và chất lượng nghệ thuật.

Ngồi ngắm lại những bức tranh cổ động vừa được trao giải, khuôn mặt Mỹ Dung ánh lên niềm vui. Tham gia cuộc thi, Mỹ Dung đã sáng tác 5 tác phẩm tranh cổ động về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi tác phẩm được thể hiện theo ý tưởng khác nhau, với mong muốn đưa góc nhìn mới của những người trẻ vào các tác phẩm có ý nghĩa tuyên truyền trong những dịp kỷ niệm lớn, quan trọng của đất nước. Mỹ Dung cho biết, đã dành nhiều thời gian để tìm kiếm, nghiên cứu các tài liệu, hình ảnh cũng như những sáng tác của các thế hệ họa sĩ chuyên sáng tác tranh cổ động về Bác; tìm hiểu và nghiên cứu phong cách vẽ tranh của các họa sĩ nước Nga…

họa sĩ
Tác phẩm tranh cổ động “Người đi tìm hình của nước” của họa sĩ Nguyễn Thị Mỹ Dung

Sâu xa hơn, có lẽ cảm hứng được bắt nguồn chính là câu chuyện kể của ông nội Mỹ Dung. Hồi ông còn làm công nhân ở Nhà máy dệt Nam Định đã được đón Bác Hồ đến thăm. Lời kể của ông nội về vị lãnh tụ kính yêu đến thăm nhà máy đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng các cán bộ, công nhân về sự gần gũi, giản dị với những lời chỉ dạy ân cần, sâu sắc. “Hình tượng Bác Hồ từ trong câu chuyện của ông nội, rồi bố tôi - một thương binh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đã luôn gần gũi và trở thành nguồn động lực để bản thân tôi cố gắng phấn đấu đạt được những kết quả tốt trong suốt quá trình học tập và công tác. Sáng tác tranh cổ động về Bác Hồ đối với một họa sĩ trẻ mang đến cảm xúc vừa gần gũi, thân quen, vừa có nhiều thách thức. Làm thế nào để lựa chọn và thể hiện thành công hình tượng mang tính khái quát về cuộc đời vĩ đại, nhân cách cao cả, tấm lòng nhân hậu và trái tim bao la của Người… là điều tôi luôn trăn trở” - Mỹ Dung chia sẻ.

Chọn tứ “Người đi tìm hình của nước”, một dấu mốc lịch sử trong cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ, gắn với con đường giải phóng dân tộc Việt Nam, Mỹ Dung đã nghiên cứu, sử dụng ngôn ngữ đồ họa để thể hiện mới mẻ, cô đọng, khái quát hóa hình tượng của Bác ở dấu mốc lịch sử vô cùng quan trọng này. Trong bức tranh có hình ảnh bản đồ Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thông qua bức tranh, nữ họa sĩ mong muốn thể hiện thông điệp về trách nhiệm đối với đất nước của thế hệ trẻ hôm nay.

Nguyễn Thị Mỹ Dung sinh năm 1985, từng làm công việc thiết kế nội thất. Niềm đam mê với hội họa và nhất là tranh cổ động đã thôi thúc nữ họa sĩ đầu quân về công tác tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam từ năm 2012. Từ nhiều năm nay, nữ họa sĩ đã trở thành cái tên quen thuộc trong giới sáng tác tranh cổ động khi giành nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi. Với Mỹ Dung, dành tâm huyết cho dòng tranh cổ động - hình thức hội họa có tính khái quát cao, là sự thể hiện của một người làm nghệ thuật luôn đồng hành với những sự kiện lớn của đất nước, góp một tiếng nói quan trọng để cùng với các lĩnh vực nghệ thuật khác, chuyển tải tới người dân những thông điệp bằng một ngôn ngữ riêng, cổ vũ toàn dân, toàn quân vững tin vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Châu Xuyên

Theo Báo điện tử Quân đội nhân dân

Thu Hiền (st)

Bài viết khác: