1. Văn phòng Chính phủ: Thông báo số 313/TB-VPCP ngày 29/8/2020 Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chồng dịch COVID-19

- Thông báo nêu rõ, trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo công tác phòng, chống dịch với các giải pháp đồng bộ, phù hợp, kịp thời (như bắt buộc đeo khẩu trang, khoanh vùng và cách ly, truy vết và xét nghiệm trên diện rộng, xử lý các vi phạm…), đặc biệt đã thực hiện giãn cách xã hội quyết liệt ở phạm vi phù hợp. Đến nay chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên phạm vi quốc gia, là kết quả đáng mừng, thể hiện đóng góp, cố gắng lớn và trách nhiệm cao của các ngành, các cấp và nhân dân, nhất là tại Thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Nam, Hải Dương, Đắk Lắk, Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng. Trong đợt dịch bệnh vừa qua, ngành y tế đã lập lực lượng tiền phương, cử cán bộ y tế hỗ trợ dập dịch tại Thành phố Đà Nẵng và một số địa phương. Thủ tướng Chính phủ biểu dương, đánh giá cao, gửi lời thăm hỏi và cảm ơn các cán bộ, nhân viên y tế, chiến sỹ, nhất là những người ở tuyến đầu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch vừa qua.

Covid P20
Ảnh minh họa

- Trong bối cảnh phòng, chống dịch, mục tiêu kép cũng bước đầu được thực hiện tốt, tích cực thúc đẩy đầu tư công, xuất nhập khẩu, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp không để đình trệ, đứt gãy các hoạt động kinh tế - xã hội. Trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, không được chủ quan trong nhận thức và hành động, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn được giao, chủ động, linh hoạt quyết định các vấn đề đặt ra trong thực hiện mục tiêu kép trên địa bàn.

- Trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và sẽ tiếp tục có các ca mắc trong cộng đồng. Các ngành, các cấp phải tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh. Trong đó:

+ Tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành và hoàn thiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

+ Chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh, tại cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, nhất là nơi có lượng lao động lớn.

+ Trường hợp xuất hiện ca mắc bệnh, các quy trình phòng chống dịch phải được kích hoạt ngay để thần tốc, quyết liệt khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, không để lây lan rộng ra cộng đồng; mặt khác có phương án duy trì, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn, chủ động hơn, quyết liệt hơn, linh hoạt quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, không trông chờ, phụ thuộc quyết định của các cơ quan Trung ương. Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy vai trò tham mưu của ngành y tế các cấp trong xác định, quyết định biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm phù hợp với mức nguy cơ dịch bệnh. Không áp dụng biện pháp dừng, đình chỉ hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khi không cần thiết; hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của các biện pháp phòng, chống dịch đối với các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là các tỉnh biên giới phối hợp với Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh tại khu vực biên giới; không để nhập cảnh trái phép, nhập cảnh không đúng đối tượng.

Bộ Công an điều tra, khởi tố theo đúng pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cá nhân, tổ chức, đường dây, các cơ sở lưu trú đưa người hoặc tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

- Yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo:

+ Khẩn trương cập nhật, hoàn thiện và ban hành ngay các hướng dẫn an toàn trong bệnh viện, trong trường học, nơi làm việc, phương tiện giao thông công cộng... với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu để các cấp, các ngành, các địa phương và mọi người dân có thể dễ dàng thực hiện.

+ Tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm trong số các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng.

+ Tăng tốc nghiên cứu vắc xin, thuốc điều trị, tăng cường hợp tác quốc tế nhất là với các quốc gia có kết quả nghiên cứu vắc xin ban đầu. Đầu tư nghiên cứu dịch tễ học, khả năng miễn dịch cá thể và cộng đồng. Củng cố năng lực giải mã gen COVID-19 nhằm phục vụ việc ngăn chặn và nghiên cứu thuốc điều trị. Lưu ý nghiên cứu những ca tái nhiễm và khả năng miễn dịch của con người.

- Công tác thông tin, truyền thông phải tiếp tục làm tốt và hiệu quả hơn nữa, đúng mức, để người dân luôn đề phòng dịch bệnh nhưng không hoang mang. Chú trọng thông tin về kiến thức cơ bản phòng dịch, về các biện pháp nâng cao dinh dưỡng, các bài học về phát hiện ổ dịch, khoanh vùng dập dịch, điều trị; những kiến thức cơ bản về y tế dự phòng. Tiếp tục khuyến cáo mạnh mẽ việc cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết nhanh các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh.

Các hình thức thông tin phải phong phú, đa dạng, như phát thanh, truyền hình, mạng xã hội, thậm chí dùng cả loa phường, loa tay ở những vùng xa cần có đánh giá, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Tổng đài tư vấn, giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến dịch bệnh COVID-19, phổ biến trên truyền hình về hoạt động của Tổng đài này để mọi người dân biết và sử dụng.

- Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì với các Bộ: Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Y tế, Giao thông vận tải... giải quyết các việc sau:

+ Tổ chức điều phối các chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước và tạo thuận lợi đưa các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh. Mỗi chuyến bay đều phải có phương án cụ thể bảo đảm an toàn kể cả phương án cách ly phù hợp đối với từng đối tượng nhập cảnh.

+ Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm thuận lợi, chặt chẽ, giảm các khâu trung gian không cần thiết, giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục (kể cả các giấy tờ liên quan đến chuyến bay và giấy tờ xác nhận tình trạng bệnh tật...)

+ Bộ Y tế ban hành ngay hướng dẫn quy trình, thủ tục kiểm tra, theo dõi y tế tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh thời gian ngắn (dưới 14 ngày), ban hành trước ngày 31/82020…

- Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội xử lý ngay vấn đề mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nơi có hệ số an toàn cao..., báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/8/2020; trước hết, chỉ đạo thực hiện chuyến bay đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc.

- Thủ tướng yêu cầu  yêu cầu các địa phương phải bố trí các cơ sở cách ly đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh, không phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam. Đồng ý mở rộng thực hiện việc cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí. Giao Bộ Công an, chính quyền các địa phương, nhất là ngành y tế thực hiện giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cơ sở lưu trú, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn gấp để thực hiện: Từ ngày 01/9/2020 thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly. Chi phí khám chữa bệnh tiếp tục do ngân sách nhà nước chi trả theo Khoản 2 Điều 48 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Về hỗ trợ an sinh xã hội: Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất gói an sinh xã hội giai đoạn 2 bảo đảm thuận lợi, chặt chẽ. Các địa phương chủ động các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp, người nghèo, các đối tượng trợ giúp xã hội bị ảnh hưởng vì dịch bệnh COVID-19.

- Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện tốt đợt còn lại của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm an toàn.

- Giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chú ý giải quyết ngay những vướng mắc về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch; khẩn trương nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét việc mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế trước hết là đến các nơi có hệ số an toàn cao.

Hơn ai hết, trong giai đoạn này, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cần thấu triệt “mục tiêu kép” của Chính phủ, không để dịch bệnh lây lan nhưng cũng không để đứt gãy các hoạt động kinh tế.

- Bộ Tài chính cáo cáo Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2020 để quyết nghị xác định 2.000 máy thở Eliciae MV20 và chính sách thuế đối với hàng viện trợ nhân đạo.

- Bộ Y tế sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới; sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc phân bổ, quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện quyết toán các khoản chi theo đúng quy định.

2. Văn phòng Chính phủ: Thông báo số 309/TB-VPCP ngày 24/8/2020 Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chồng dịch COVID-19

Trong Thông báo, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo như sau:

- Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, biểu dương Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các ngành y tế, quân đội, công an, các đoàn thể, cấp ủy và chính quyền và nhân dân các địa phương, nhất là các địa phương có dịch và lực lượng cán bộ, nhân viên y tế đã nỗ lực, cố gắng thực hiện quyết liệt, bài bản, kịp thời các giải pháp phù hợp, trơng đó có nhiều giải pháp mới, sáng tạo và đạt thành công bước đầu, kiểm soát được dịch bệnh một cách chủ động, kể cả tại các địa bàn có nhiều ca nhiễm trong cộng đồng như Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Hải Dương và các thành phố lớn. Năng lực ứng phó với dịch bệnh được nâng lên rõ rệt. Hoạt động phòng, chống dịch tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ, ủng hộ của các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, kể cả người nước ngoài cho các địa phương đang có dịch. Các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương cũng đã tiếp tục chủ động, phối hợp tốt, chỉ đạo linh hoạt việc phòng chống dịch, bảo đảm an toàn các hoạt động kinh tế - xã hội, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép.

- Dịch bệnh vẫn tiếp tục có diễn biến xấu trên thế giới. Nguy cơ lây nhiễm tại cộng đồng vẫn hiện hữu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, thực hiện với kết quả tối ưu cả 2 nhiệm vụ phòng, chống dịch và phát triển kinh tế.

+ Về phòng, chống dịch:

Đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, coi thường dịch bệnh, nhất là trong hệ thống y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện.

Tiếp tục chung sống, chiến đấu trường kỳ với dịch bệnh.

Phòng, chống dịch với tinh thần, giải pháp kiên quyết hơn, kịp thời hơn, không để xảy ra việc chậm phát hiện để lây nhiễm như trong thời gian qua tại một số địa bàn. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn, trong phạm vi quản lý. Phải tập trung, dồn lực, kiên quyết thực hiện các giải pháp phù hợp phòng chống dịch. Trường hợp xuất hiện ca bệnh phải khoanh vùng, cách ly gấp và thực hiện ngay các giải pháp phù hợp, không để dịch bệnh lây lan rộng, không để người dân lo lắng, bất ổn do giãn cách xã hội.

Phát huy các kinh nghiệm quý như thần tốc chỉ đạo, truy vết và xét nghiệm nhanh trên diện rộng; truyền thông sâu rộng, minh bạch, kịp thời; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân.

+ Duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trong mọi ngành, lĩnh vực trong điều kiện bình thường mới ở mức cần thiết, không để đình trệ, đứt gãy. Các cơ sở sản xuất phải có phương án tổ chức sản xuất phù hợp, phòng dịch chặt chẽ, không để ngưng trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Giao Bộ Y tế tăng cường chỉ đạo:

+ Nâng cao năng lực xét nghiệm của toàn hệ thống, tạo thuận lợi cho người dân xét nghiệm; có phương án bảo đảm phát hiện nhanh nguy cơ dịch bệnh từ các trường hợp có biểu hiện nhỏ nhất;

+ Rà soát, chuẩn bị đầy đủ, bảo đảm năng lực ứng phó của hệ thống y tế, nhất là tại các thành phố lớn khi có tình huống gia tăng các bệnh nhân nặng, cần tập trung bảo vệ các đối tượng có nguy cơ cao như người có bệnh nền, người cao tuổi... khi bị lây COVID-19 dễ dẫn đến tử vong; quy định, hướng dẫn, khuyến cáo các biện pháp tự bảo vệ đối với bệnh nhân ngoại trú;

+ Đẩy mạnh hơn nữa việc bảo vệ an toàn các cơ sở y tế. Phải rút kinh nghiệm về việc để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh tại một số bệnh viện vừa qua. Không để xảy ra các ổ dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Tất cả các cơ sở y tế phải có quy trình chặt chẽ tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh, phân luồng, tuyến phù hợp. Tăng cường tập huấn trực tuyến nâng cao ý thức, tay nghề, năng lực ứng phó của đội ngũ cán bộ y tế tại tất cả các cơ sở y tế (từ trạm y tế cấp xã đến các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến cuối) bảo đảm phát hiện, phản ứng nhanh, hiệu quả với mọi trường hợp nhiễm, nghi nhiễm bệnh COVID-19.

+ Chú trọng củng cố, phát triển hệ thống y tế dự phòng. Triển khai mạnh việc khám bệnh từ xa, nhất là tại các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh.

- Các Bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo:

+ Tích cực truyền thông và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, tại trường học, bệnh viện, nơi đồng người, trên phương tiện công cộng..., dần hình thành nếp văn hóa này trong điều kiện có dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chế tài và thực hiện nghiêm việc xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.

+ Khuyến cáo mạnh mẽ về việc khai báo y tế điện tử, cài đặt và sử dụng phần mềm truy vết Bluezone. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông dự thảo Thư của Thủ tướng Chính phủ khuyến cáo về việc cài đặt ứng dụng này.

- Các Bộ: Công an, Quốc phòng, UBND cấp tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép người nhập cảnh kể cả ở các tuyến biên giới, cửa khẩu và trong nội địa; xử lý nghiêm việc tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.

UBND cấp tỉnh giám sát chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch trong việc cách ly phù hợp các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao... nhập cảnh làm việc tại Việt Nam.

- Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định phương án tổ chức đợt còn lại của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm an toàn; chỉ đạo các địa phương có phương án tổ chức khai giảng và tiến hành năm học mới linh hoạt, phù hợp với điều kiện từng địa phương, bảo đảm an toàn.

- Bộ Lao động - Thương binh va Xã hội chủ trì hoàn chỉnh, trình Thường trực Chính phủ phương án sửa đổi, bổ sung các chính sách, có quy trình thuận lợi hơn nữa kịp thời hỗ trợ người lao động mất việc làm, không có thu nhập.

3. Bộ Y tế: Công văn số 4433/BYT-KCB ngày 20/8/2020 về việc tăng cường năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 tại các bệnh viện

Công văn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực xét nghiệm để sẵn sàng đáp ứng tốt nhất với diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19, tiếp theo Công điện số 1263/CĐ-BYT ngày 11/8/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố, bệnh viện chuyên khoa Sản, Nhi, Lao, bệnh phổi, ung thư, tim mạch, Thủ trưởng Y tế các bộ, ngành tiếp tục khẩn trương thực hiện các công việc sau:

- Đối với bệnh viện đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định, bệnh viện đang làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, tiếp tục củng cố năng lực xét nghiệm phục vụ nhu cầu tại bệnh viện và tiếp nhận mẫu bệnh phẩm từ các đơn vị khác khi được yêu cầu.

- Các bệnh viện hiện có trang thiết bị, năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR phải sớm triển khai thực thực hiện xét nghiệm, tham gia phòng chống dịch COVID-19.

- Các bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố chưa đủ năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR chủ động liên hệ với các đơn vị có năng lực để gửi mẫu xét nghiệm; đồng thời phải có kế hoạch, thực hiện đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm xét nghiệm phù hợp, bảo đảm hiệu quả, báo cáo cơ có thẩm quyền để nâng cao năng lực, đủ khả năng xét nghiệm sàng lọc, khẳng định vi rút SARS-CoV-2 trước ngày 31/12/2020.

- Thường xuyên theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế có các triệu chứng bệnh cúm, viêm đường hô hấp cấp tính, đặc biệt lưu ý người đã tiếp xúc với người bệnh có nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phổi nặng, khoa hồi sức, cấp cứu, thận nhân tạo, lão khoa, ung thư, tim mạch.

- Tăng cường chỉ định xét nghiệm sàng lọc và khẳng định, phát hiện sớm người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 đối với người bệnh đến khám và người bệnh nội trú có biểu hiện nghi ngờ; đặc biệt lưu ý người cao tuổi, người mắc các bệnh lý mạn tính kể cả trường hợp người bệnh có tiền sử dịch tễ không rõ ràng để phát hiện và cách ly kịp thời theo quy định tại hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo, điều phối hợp lý các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn trong tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR để đạt hiệu quả cao nhất, tiết kiệm, tránh chồng chéo, lãng phí.

4. Công đoàn Y tế Việt Nam: Công văn số 254/CĐYT ngày 21/8/2020 về việc hỗ trợ tài chính cho nhân viên y tế nhiễm COVID-19

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng và một số tỉnh miền Trung trong thời gian gần đây, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho công tác chống dịch, động viên các nhân viên y tế đang tham gia chống dịch tại các cơ sở y tế an tâm công tác. Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai chương trình hỗ trợ tài chính cho các nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19.

Đối tượng chương trình hỗ trợ tài chính là y bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, kỹ thuật viên, dược sĩ, nhân viên dược, nhân viên nhà thuốc, nhân viên hành chính, lái xe cấp cứu, bảo vệ, nhân viên phục vụ, tình nguyện viên hiện đang công tác tại Bệnh viện/cơ sở y tế/cơ sở xét nghiệm/bệnh viện dã chiến có tham gia xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị dịch bệnh Covid-19. Các nhân viên y tế nêu trên phải có ký hợp đồng lao động trực tiếp với Bệnh viện/cơ sở y tế/cơ sở xét nghiệm/bệnh viện dã chiến. Đối với trường hợp tình nguyện viên thì cần có văn bản xác nhận của Bệnh viện/cơ sở y tế/cơ sở xét nghiệm/bệnh viện dã chiến nơi tình nguyện viên công tác.

Với chính sách hỗ trợ là trợ cấp khi nhiễm bệnh: hỗ trợ một lần, với kinh phí 10 triệu đồng đối với nhân viên y tế chẩn đoán dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trong thời gian của chương trình; Hỗ trợ khi tử vong: hỗ trợ 100 triệu đồng đối với mỗi nhân viên y tế bị tử vong trong thời gian của chương trình do nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19 thỏa mãn các điều kiện của chương trình, cung cấp một số thông tin cá nhân, bằng chứng đang công tác tại cơ quan/đơn vị, bằng chứng xác nhận nhiễm COVID-19…(trường hợp tử vong sẽ thông qua người đại diện theo pháp luật).

Hiệu lực chương trình: áp dụng từ ngày 01/7/2020 đến hết ngày 31/12/2020.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo - Sở Y tế, UBND Thành phố Hà Nội: Hướng dẫn liên ngành số 2686/HDLN:GDĐT-YT ngày 25/8/2020 về việc phòng chống dịch COVID-19 đầu năm học 2020-2021

Theo đó, Liên ngành: Sở GDĐT-Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố đầu năm học 2020-2021 như sau:

- Trước ngày học sinh tựu trường

+ Nhà trường kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, bệnh năm học 2020-2021 tại đơn vị.

+ Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và các chất tẩy rửa để thực hiện tổng vệ sinh khử khuẩn trường, lớp trước khi đón học sinh tới trường và duy trì thực hiện vệ sinh hằng ngày.

+ Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường như nơi rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn, xà phòng, giấy sạch hoặc khăn để lau tay. Bố trí thùng rác có nắp lật để ở những nơi dễ tiếp cận, trong nhà vệ sinh, nơi rửa tay.

+ Chuẩn bị nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt và khẩu trang, vật tư y tế, cơ số thuốc, trang thiết bị thiết yếu theo đúng yêu cầu tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GDĐT; Quyết định số 827/QĐ-SYT ngày 06/5/2015, Công văn số 3586/SYT-NVY ngày 23/7/2015 của Sở Y tế Hà Nội. Có cán bộ y tế để phối hợp xử lý khi có tình huống bất thường về công tác phòng, chống dịch xảy ra tại đơn vị.

+Chuẩn bị tài liệu và thực hiện tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh đúng theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

+Tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường những kiến thức cơ bản về phòng chống dịch bệnh do COVID-19 gây ra.

+ Yêu cầu các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thuộc đối tượng cần phải cách ly y tế (nếu có) phải tuân thủ tuyệt đối cách ly y tế theo đúng quy định.

+ Phối hợp với các cơ sở y tế tại địa phương theo dõi sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

+ Yêu cầu các cá nhân trong trường bao gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện khai báo y tế theo mẫu tờ khai (100% học sinh thực hiện khai báo y tế trong ngày đầu đến trường, giáo viên chủ nhiệm rà soát nội dung tờ khai nếu có bất thường cần phối hợp cán bộ y tế để xử lý), nếu có điện thoại thông minh thì thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để tự theo dõi các tiếp xúc gần, tự bảo vệ bản thân và bảo vệ cộng đồng.

- Khi học sinh đi học:

Đối với nhà trường:

+ Thường xuyên cập nhật các thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh do COVID-19 gây ra trên các trang thông tin chính thức của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ GDĐT, Thành ủy Hà Nội, UBND và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố, Sở Y tế, Sở GDĐT để tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.

+ Không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế..., tổ chức chào cờ tại lớp học, hạn chế các hoạt động có sự tham gia của nhiều lớp.

+ Khuyến khích mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh sử dụng bình (chai) nước uống cá nhân; thực hiện đeo khẩu trang khi đến trường, khi tham gia giao thông và nơi công cộng.

+ Thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn của nhà trường. Không tổ chức ăn tập trung đông người, nên tổ chức chia làm nhiều đợt (đối với các trường có ăn bán trú).

+Nhân viên bảo vệ nhà trường hạn chế người không có nhiệm vụ vào trường, nếu khách, đến trường có lịch hẹn hoặc trao đổi công tác phải thực hiện các biện pháp phòng dịch (đo kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu khách đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào trường).

+ Đối với các phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi chuyến đi phải thực hiện khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe bằng chất tẩy rửa. Trên xe phải có bình sát khuẩn tay nhanh để học sinh sát khuẩn tay nhanh khi lên xe và trước khi rời xe.

+ Yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại các thời điểm: trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi, sau khi đi vệ sinh và khi thấy tay bẩn.

+ Trong điều kiện về dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và gia đình theo dõi sức khỏe của học sinh để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp bất thường theo quy định của ngành y tế. Thông tin về sĩ số học sinh đi học hàng ngày của mỗi lớp cần được nhà trường quản lý chặt chẽ, các trường hợp học sinh nghỉ học cần biết rõ lý do, nhất là có yếu tố có liên quan đến dịch tễ hay không trước khi học sinh trở lại lớp.

+ Đảm bảo các phòng học được thông thoáng, tăng cường thông gió tự nhiên bằng cách mở cửa sổ, cửa ra vào, hạn chế sử dụng điều hòa; theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường đảm bảo giãn cách theo quy định; đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định.

+ Hàng ngày nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường nhà (nếu có thể), tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng bằng các chất tẩy rửa thông thường như dung dịch tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% clo hoạt tính hoặc dung dịch có chứa ít nhất 60% cồn; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Đối với học sinh:

+ Nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng chống dịch do trường đề ra. Thực hiện đeo khẩu trang khi đến trường, trong lớp học, trên đường từ trường về nhà và nơi công cộng.

+ Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi, sau khi tháo bỏ khẩu trang, sau khi đi vệ sinh...

+ Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc khuỷu tay áo, không khạc nhổ bừa bãi, bỏ rác, khẩu trang (nếu có) vào thùng rác ở nơi quy định.

+ Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay... nên sử dụng bình nước uống riêng.

+ Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở...) phải thông báo cho giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh, nhà trường và đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

Đối với giáo viên, nhân viên:

+ Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh theo dõi thân nhiệt và tình hình sức khỏe của học sinh thông qua các hình thức như: điện thoại, tin nhắn, các trang mạng xã hội...

+ Hằng ngày, trước mỗi tiết học giáo viên cần hỏi học sinh về tình trạng sức khỏe, có cảm thấy sốt hay có ho, khó thở, mệt mỏi không. Trong thời gian dạy học, giáo viên cần thường xuyên quan sát tình trạng sức khỏe của học sinh như ho, hắt hơi, mệt mỏi hoặc bất thường khác về sức khỏe... Nếu thấy bất thường báo ngay cho cán bộ y tế trường học và phụ huynh học sinh để xử lý.

+ Giáo viên, nhân viên phải thực hiện vệ sinh cá nhân theo quy định (đeo khẩu trang, sát khuẩn tay...) tự theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hăng ngày. Nếu có sốt, ho, khó thở cần báo ngay cho nhà trường và đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn.

+ Giáo viên, nhân viên không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly y tế hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

+ Thường xuyên thực hiện tuyên truyền về công tác phòng chống dịch và cách tự bảo vệ bản thân cho học sinh.

Đối với phụ huynh học sinh:

+ Phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho con trước khi đến trường.

+ Khi đến trường cần tự giác thực hiện và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của nhà trường, không tập trung đông người trước công trường.

- Trong ngày khai giảng:

+ Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh không dự Lễ Khai giảng nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

+ Nhà trường có phương án phân luồng học sinh ngay từ đầu giờ, không tổ chức diễu hành từ ngoài cổng vào trường.

+ Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện đo kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách an toàn khi tham dự buổi Lễ, khuyến khích thường xuyên rửa tay, sát khuẩn.

+ Nhà trường chuẩn bị tài liệu về phòng chống dịch để giáo viên chủ nhiệm trong tiết học đầu tiên phổ biến quy chế, kiến thức phòng chống dịch COVID-19 cho toàn bộ học sinh và nhắc nhở học sinh thường xuyên thực hiện.

Thu Hiền (tổng hợp)

Bài viết khác: