Hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2020) và 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (1010 - 2020), sáng ngày 09/10/2020, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên tham quan trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức tại” Khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ đối với các thế hệ cha ông đã có công dựng nước và giữ nước, tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc.

tham di tich Hoa Lo 1
Đoàn dâng hương tưởng niệm
các anh hùng, liệt sỹ hy sinh tại Nhà tù Hỏa Lò.

Tại trưng bày, các cán bộ, đoàn viên thanh niên được tham quan và nghe giới thiệu hơn 250 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, thể hiện trên 4 mảng nội dung chính: Đối mặt với B52, Khách sạn Hilton - Hà Nội, Ngày trở về và Xây đắp tương lai.

Thông qua các hình ảnh, hiện vật tại trưng bày giúp cán bộ, đoàn viên thanh niên tìm lại những ký ức của một thời bom đạn đầy bi thương nhưng hào hùng của quân và dân Hà Nội, Hải Phòng; hình ảnh những phi công Mỹ bị bắt giam tại Trại giam Hỏa Lò; những cuộc trở về từ hai phía và họ đã quay lại, nắm tay nhau, cùng nhau xây đắp tương lai.

 tham di tich Hoa Lo 2
Đoàn viên thanh niên nghe giới thiệu về trưng bày chuyên đề

Đồng chí Nguyễn Văn Học, Bí thư Chi đoàn cơ sở Viện 69 chia sẻ: Được đến với Khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò và nghe giới thiệu về trưng bày “Tìm lại ký ức”, bản thân tôi cũng như các bạn đoàn viên thanh niên có cơ hội để hiểu sâu sắc hơn về sự khốc liệt của chiến tranh, về cuộc chiến đấu của quân và dân Hà Nội -   Hải Phòng trong cuộc tập kích chiến lược bằng B-52 của quân đội Mỹ năm 1972 cùng câu chuyện của những người trở về sau cuộc chiến ở cả hai bên chiến tuyến. Qua đó mỗi đoàn viên thanh niên tự nhận thức được vai trò, trách nhiệm, ý thức tự giác của tuổi trẻ Thủ đô trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô Anh hùng, thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo”./.

Trần Xuân Trọng

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: