Huấn luyện chiến sĩ mới là bước khởi đầu, mang tính bản lề, tạo cơ sở hình thành kỹ năng quân sự, phẩm chất, bản lĩnh của người quân nhân cách mạng. Trong những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn 285 xác định huấn luyện chiến sĩ mới là một trong các nội dung quan trọng trong chương trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Đặc điểm nổi bật chi phối kết quả huấn luyện chiến sĩ mới là địa bàn tuyển quân rộng (hàng năm đơn vị tiếp nhận chiến sĩ mới đến từ hơn 10 tỉnh, thuộc địa bàn Quân khu 1, Quân khu 2, Quân khu 3), trình độ học vấn, chất lượng chiến sĩ mới không đồng đều, thanh niên đến từ nhiều địa phương với những nét văn hóa vùng miền khác nhau; tỷ lệ chiến sĩ là người dân tộc thiểu số chiếm khoảng gần 30%, trong khi đó, mục tiêu, yêu cầu đặt ra rất cao.

kinhnghiem huan luyen CSM 3
Thực hành vấn đáp kiểm tra nhận thức chính trị

Những năm gần đây, mặc dù việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được giao cho các địa phương thực hiện “tròn khâu”, các địa phương cơ bản tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thâm nhập, tuyển chọn thanh niên song vẫn có những khó khăn nhất định: Số thanh niên không trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, sau khi tốt nghiệp THPT, THCS thường đi lao động làm ăn xa; các trào lưu văn hóa xấu trong giới trẻ có ảnh hưởng phần nào đến các khâu, các bước trong quá trình tuyển chọn thanh niên nhập ngũ nhất là việc thực hiện “3 gặp”, “4 biết”, đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn về quân dung, hình thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị.

Quá trình tổ chức tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới trong điều kiện cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, thao trường huấn luyện của đơn vị đang trong quá trình quy hoạch, đầu tư xây dựng, chưa đáp ứng được so với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện cho nhiều đối tượng, đặc biệt là một số nội dung huấn luyện chiến sĩ mới như: Huấn luyện bắn súng, ném lựu đạn; kỹ, chiến thuật chiến đấu bộ binh, huấn luyện công sự ngụy trang…; cán bộ khung huấn luyện chiến sĩ mới tại chỗ còn thiếu, do đó cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng công tác quản lý, huấn luyện và rèn luyện bộ đội.

kinhnghiem huan luyen CSM 2
Tiếp nhận chiến sĩ mới về đơn vị công tác

Từ thực tiễn công tác huấn luyện chiến sĩ mới trong những năm qua, Đoàn 285 rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu sau:

Một là, thường xuyên quán triệt sâu sắc mệnh lệnh, chỉ thị của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, trên cơ sở đó đề ra chủ trương, biện pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Trọng tâm là  Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo”; Nghị quyết của Đảng ủy Đoàn 969; Nghị quyết của Đảng ủy Đoàn 285; ra Nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về công tác huấn luyện chiến sỹ mới. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ tuyển chọn, tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới. Tăng cường giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đầy đủ vị trí, ý nghĩa của nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới; nắm vững nội dung, chỉ tiêu, yêu cầu trong huấn luyện, cùng những khó khăn, thách thức. Qua đó, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới có động cơ, trách nhiệm đúng đắn, ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.        

Hai là, làm tốt công tác chính trị tư tưởng; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, phối hợp giữa đơn vị với gia đình và địa phương trong quản lý, động viên chiến sĩ mới. Đây là kinh nghiệm và cũng là biện pháp quan trọng được Đoàn triển khai thực hiện trong những năm qua. Ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, cùng với nhanh chóng ổn định biên chế, nơi ăn ở, Đoàn đã chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện tăng cường tổ chức phổ biến, quán triệt nhiệm vụ, quy định của đơn vị, kết hợp với giáo dục truyền thống của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, của Đoàn 285; tuyên truyền kết quả huấn luyện chiến sĩ mới của năm trước,… nhằm xây dựng niềm vinh dự, tự hào, trách nhiệm cho bộ đội. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo đơn vị xây dựng bầu không khí đoàn kết, thân tình giữa cán bộ với chiến sĩ, chiến sĩ với chiến sĩ, chống bè phái, cục bộ địa phương, chia rẽ gây mất đoàn kết. Các trung đội, tiểu đội thành lập Tổ 3 người, chiến sĩ bảo vệ, chiến sĩ dân vận để nắm tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình, mối quan hệ xã hội của chiến sĩ và các bạn cùng nhập ngũ; thông qua đó, có biện pháp quản lý và làm tốt công tác tư tưởng trong đơn vị.

Cùng với giáo dục chính trị, động viên tư tưởng, xây dựng động cơ, ý thức trách nhiệm cho chiến sĩ mới, công tác huấn luyện, quản lý, rèn luyện kỷ luật được Đoàn xác định là nội dung trọng tâm. Các chế độ nền nếp chính quy được phổ biến đầy đủ và duy trì theo đúng điều lệnh quản lý bộ đội; chú trọng tính mẫu mực, nêu gương của đội ngũ cán bộ tiểu đội, trung đội giúp cho chiến sĩ dần thích nghi với môi trường quân đội, rèn luyện tính tổ chức, tính kỷ luật và tác phong chính quy ngay từ những ngày đầu, tuần đầu huấn luyện.

Bên cạnh đó, đơn vị còn duy trì có hiệu quả việc giữ mối liên hệ với địa phương và gia đình quân nhân; định kỳ thông báo tình hình chấp hành kỷ luật, kết quả công tác của chiến sĩ về địa phương và gia đình. Đồng thời, nắm và thông tin cho chiến sĩ mới biết về tình hình địa phương, gia đình. Thông qua đó, phát huy tốt vai trò của địa phương, gia đình trong việc phối hợp với đơn vị động viên, giáo dục con em, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Ba là, tiến hành chuẩn bị huấn luyện toàn diện, chu đáo. Công tác chuẩn bị huấn luyện được xác định là một trong những nội dung quan trọng, trực tiếp quyết định đến chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới. Hằng năm, trước dịp Tết Nguyên đán, Đoàn đã chủ động thành lập khung huấn luyện chiến sĩ mới trên cơ sở đội ngũ cán bộ của Trung tâm Huấn luyện và các cán bộ phân đội được bổ sung, tăng cường có nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện, quản lý chiến sĩ mới. Công tác chuẩn bị được Đoàn chủ động từ sớm, bảo đảm đầy đủ, chu đáo về mọi mặt, từ khâu xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ, soạn thảo giáo án, tổ chức thông qua giáo án và bồi dưỡng cán bộ, đến chuẩn bị cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập... Trong đó, bồi dưỡng cán bộ được Đoàn xác định là khâu then chốt. Nội dung tập trung vào nâng cao năng lực tổ chức quản lý, chỉ huy, phương pháp huấn luyện, chú trọng động tác mẫu và phương pháp duy trì, tổ chức ôn luyện, bảo đảm chuẩn xác, khoa học, phù hợp với đối tượng chiến sĩ mới.

Bên cạnh chuẩn bị về con người, đảng ủy, chỉ huy Đoàn đã chỉ đạo đơn vị tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, giáo án, sổ sách đăng ký quản lý huấn luyện... bảo đảm đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, cùng với đó là bảo đảm nơi ăn, ở, sinh hoạt, hệ thống tuyên truyền cổ động để bộ đội yên tâm, ổn định tư tưởng ngay khi về đơn vị.

kinhnghiem huan luyen CSM 1
Chiến sĩ mới tuyên thệ

Bốn là, quan tâm chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất và tinh thần, sinh hoạt, sức khỏe cho bộ đội. Đây là biện pháp hữu hiệu góp phần củng cố vững chắc tư tưởng; đồng thời, tạo nền tảng thể lực tốt, sức dẻo dai, bền bỉ để bộ đội vượt qua khó khăn, vất vả, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác bảo đảm phải chu đáo, toàn diện nhất là nơi sinh hoạt, ăn, ở cho chiến sĩ mới. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh, phòng dịch, vệ sinh môi trường được chú trọng. Đặc biệt đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống đối phó hiệu quả với dịch Covid-19, điều chỉnh thời gian, nội dung huấn luyện, các chế độ không ảnh hưởng đến tiến trình huấn luyện chung.

Bên cạnh việc bảo đảm đời sống vật chất, đơn vị luôn chú ý đến công tác bảo đảm đời sống tinh thần cho bộ đội. Để bảo đảm đời sống tinh thần phong phú, ngoài thực hiện các chế độ đọc báo, xem truyền hình, Trung tâm Huấn luyện giao cho chi đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động cổ động thao trường, vui chơi, giải trí trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, các trò chơi quân sự giúp cho chiến sĩ mới không còn cảm thấy áp lực, căng thẳng sau những giờ huấn luyện vất vả, có thêm động lực, yên tâm gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những kinh nghiệm trên đây đã và đang được Đoàn 285 tiếp tục phát huy, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”./.

Phạm Văn Hiền
Đoàn trưởng Đoàn 285

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: