Đối với mỗi người lính, chắc hẳn có nhiều đồng chí đã từng trải qua những phiên gác. Nhưng đêm nay, khi thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đang gần kề thì với những chiến sĩ trẻ ở Đoàn 285, đây là phiên gác mang đến những cảm xúc đặc biệt nhất. 

phien gac
Chỉ huy Đoàn chúc tết, động viên chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các vọng gác

Giây phút giao thừa thiêng liêng thường là lúc cùng gia đình quây quần quanh mâm cỗ, chúc nhau những lời chúc tốt lành nhất. Nhưng cũng trong thời khắc ấy, vì đặc thù công việc nên có những người không thể đón Tết bên cạnh những người thân. Các chiến sĩ trẻ của Đoàn 285 cũng vậy, họ vẫn đang âm thầm thực hiện nhiệm vụ canh gác bảo đảm an toàn các mục tiêu vì một cái Tết vui vẻ, an toàn cho đồng đội và đơn vị.

Như thường lệ năm nào cũng vậy, gần đến thời khắc giao thừa, chỉ huy Đoàn 285 và các cơ quan, đơn vị cũng đến tận từng vọng gác để động viên, chúc tết và căn dặn chiến sĩ làm nhiệm vụ. Trao đổi với chúng tôi về nhiệm vụ trực gác của bộ đội đêm giao thừa, đồng chí Thiếu tá Trần Văn Lượng, Đội trưởng Đội Bảo vệ cho biết: “Canh gác là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn đơn vị. Vì vậy, bộ đội tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, phải luôn luôn tập trung cao độ để quan sát, phát hiện, kịp thời xử lý tình huống. Đặc biệt đối với Đoàn 285, đơn vị đóng quân trên diện tích lớn, vành đai bảo vệ rộng, rừng chiếm phần lớn diện tích thì công tác bảo đảm an toàn trong phòng chống cháy nổ, cháy rừng luôn được đặt lên hàng đầu, nhất là trong thời khắc giao thừa - thời điểm vô cùng ý nghĩa và thiêng liêng đối với đất nước, nhân dân”.

Giữa núi rừng mênh mông, dưới màn đêm đen bao trùm, đối mặt với những cơn gió lạnh cắt qua, sự trống trải, cô đơn chắc hẳn sẽ làm cho các chiến sĩ trẻ đều có chung một cảm giác đó là nỗi nhớ nhà nhất là trong giờ phút giao thừa thiêng liêng này. Trò chuyện với chúng tôi, Binh nhất Bùi Văn Triệu, quê ở Cao Phong, Hòa Bình, chiến sĩ Đội Bảo vệ tâm sự: Năm nay là lần đầu tiên em được trực gác trong đêm giao thừa này, cũng cảm thấy nhớ gia đình lắm. Đây có lẽ là kỷ niệm đẹp trong thời gian quân ngũ mà em không bao giờ quên. Trước khi đi thực hiện nhiệm vụ em có mượn điện thoại của cán bộ tiểu đội để gọi điện chúc Tết bố, mẹ và cũng báo với gia đình là con vẫn khỏe mạnh. Em xin cảm ơn các anh chỉ huy đơn vị và xin hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vì nhiệm vụ, các chiến sĩ đành lỗi hẹn với Tết sum vầy bên gia đình, người thân, bạn bè. Nhưng bù lại, họ luôn có sự quan tâm, động viên kịp thời từ chỉ huy các cấp cùng đồng chí, đồng đội. Năm mới đã cận kề, tin tưởng rằng, những chiến sĩ làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu luôn vững vàng ý chí, nêu cao tinh thần cảnh giác, tập trung quan sát các mục tiêu, bảo đảm an toàn đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Hoàng Trung Kiên

Bài viết khác: