Quản lý quân nhân nói chung, các mối quan hệ xã hội của quân nhân nói riêng, là nội dung quan trọng để giữ vững và phát huy truyền thống, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Trong những năm qua, Đảng ủy Đoàn 969, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng luôn chú trọng, tăng cường quản lý các mối quan hệ xã hội của quân nhân nhất là đội ngũ chiến sỹ mới, góp phần tạo điều kiện cho các quân nhân hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Các mối quan hệ xã hội của quân nhân gồm: 1) Quan hệ của quân nhân với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, là mối quan hệ được thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của quân đội; là mối quan hệ cơ bản, then chốt, bản chất và mang giá trị chính trị, văn hóa truyền thống vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 2) Quan hệ của quân nhân với quân nhân, là mối quan hệ theo chức trách, nhiệm vụ, đúng quy định của điều lệnh quân đội và pháp luật của Nhà nước, thể hiện tình đồng chí đồng đội trên tinh thần dân chủ, bình đẳng của những người  cùng thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, cấp trên lắng nghe ý kiến cấp dưới, sĩ quan tôn trọng tiếp thu ý kiến của chiến sỹ, chiến sỹ tôn trọng sự chỉ huy và chấp hành nghiêm túc mệnh lệnh của sĩ quan... 3) Quan hệ của quân nhân với cá nhân, tổ chức ngoài đơn vị, gồm: Quan hệ với cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội nơi đóng quân, nơi cư trú, địa bàn hoạt động; quan hệ với gia đình và người thân… Mục đích của việc quản lý các mối quan hệ xã hội của quân nhân là huy động, phát huy các tổ chức, các lực lượng để xây dựng đơn vị vững mạnh, đoàn kết, thống nhất, có đủ năng lực thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ; xây dựng người quân nhân có đầy đủ phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tuy vậy, các mối quan hệ của quân nhân hiện nay xuất hiện hiện tượng biểu hiện cục bộ, bè phái, mất đoàn kết ở một số đơn vị; thờ ơ, vô cảm trước khó khăn của đồng chí đồng đội… Đối với lực lượng chiến sỹ mới nhập ngũ, việc làm quen với môi trường quân ngũ cần nhiều cố gắng, gắn với trách nhiệm cao cả của người lính Bộ đội Cụ Hồ. Họ là lực lượng thanh niên trẻ, diễn biến tâm lý phức tạp vì vậy việc nắm bắt kịp thời các biểu hiện này là vô cùng quan trọng và cần thiết. Qua đó, người chỉ huy có những biện pháp kịp thời, cụ thể và phù hợp với từng đối tượng.

Trước những nguy cơ đó, Đảng ủy Đoàn 969, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã luôn đề cao trách nhiệm, cụ thể hóa nhiều nội dung, hình thức nắm bắt từ đó kịp thời có biện pháp ngăn chặn những quan hệ xã hội ảnh hưởng tiêu cực đến người từng quân nhân. Trong đó, chú trọng kết hợp công tác tư tưởng với công tác tổ chức, công tác chính sách và công tác bảo vệ chính trị nội bộ, thông qua sinh hoạt của các tổ chức, các hoạt động và thực hiện nhiệm vụ, phát huy vai trò của các lực lượng bên trong và bên ngoài đơn vị, kết hợp sự quản lý của tổ chức với tự quản lý của từng quân nhân để kịp thời nắm bắt các mối quan hệ xã hội của quân nhân. Thông qua nội dung sinh hoạt tự phê bình, phê bình trong các tổ chức đảng, tổ chức quần chúng, đơn vị, hội đồng quân nhân; thông qua nội dung thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua quyết thắng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để tiếp tục hướng tới nâng cao chất lượng công tác quản lý quân nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, hướng tới xây dựng quân đội vững mạnh toàn diện cần thực hiện các biện pháp cụ thể:

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng trong quản lý. Đây là biện pháp quan trọng đánh giá nhận thức, trách nhiệm, năng lực của các cấp ủy viên, đảng viên, nhất là đảng viên là cán bộ chủ trì, cán bộ trực tiếp quản lý các mối quan hệ xã hội của quân nhân. Thông qua đó, giúp đỡ cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh trong giải quyết các mối quan hệ xã hội của quân nhân, không để diễn biến phức tạp. Đối với cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới phải ý thức sâu sắc về vai trò, tính cấp thiết của hoạt động lãnh đạo, quản lý các mối quan hệ quân nhân ở đơn vị cơ sở, từ đó đề cao trách nhiệm “tự giác” của tập thể cấp ủy, tổ chức đảng và từng đảng viên; có chủ trương, biện pháp sát hợp với tính chất, nhiệm vụ và đặc điểm tâm lý của từng đối tượng quân nhân trong đơn vị. Mỗi cấp ủy viên, cán bộ chủ trì cần chủ động, tích cực tự học tập, nghiên cứu, tìm tòi để nâng cao nhận thức, hiểu rõ những kiến thức lý luận cơ bản về quản lý các mối quan hệ xã hội của quân nhân gắn với chức năng, nhiệm vụ, tổ chức quản lý, chỉ huy bộ đội. Hiểu rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình, tự trang bị những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết về quan hệ xã hội của quân nhân, về nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện quản lý các mối quan hệ xã hội của quân nhân.

Hai là, thường xuyên đổi mới nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức quản lý. Quá trình quản lý các mối quan hệ của quân nhân phải toàn diện, chặt chẽ quá trình hình thành và phát triển các mối quan hệ. Trong đó, coi trọng quản lý mục đích, động cơ, thái độ và hành vi ứng xử trong giải quyết các mối quan hệ và quản lý tính chất, mức độ và những tác động của từng mối quan hệ đến nhận thức, tư tưởng và hành vi của quân nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Quân nhân là chiến sỹ cần phải có nội dung quản lý phù hợp với từng giai đoạn, từng hoạt động trong quá trình tại ngũ, cần nắm và quản lý chặt chẽ mối liên hệ của họ với gia đình người thân, kịp thời phát hiện mâu thuẫn, vướng mắc, những biểu hiện quan hệ thiếu lành mạnh, kịp thời ngăn chặn, khắc phục những tác động của chúng làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của quân nhân.

Ba là, phát huy tính tích cực tự giác chấp hành sự quản lý của đơn vị và tự quản lý, rèn luyện của mỗi chiến sỹ. Đây là biện pháp quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý các mối quan hệ xã hội của quân nhân. Biện pháp này đòi hỏi phải tăng cường giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của quân nhân về pháp luật, điều lệnh, các quy định của quân đội, đơn vị nhằm duy trì chấp hành điều lệnh, điều lệ và các quy định về quan hệ của quân nhân, hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng vi phạm pháp luật, kỷ luật; nâng cao bản lĩnh chính trị, tạo sự thống nhất ý chí và hành động, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, điều lệnh, điều lệ và các quy định về quan hệ xã của quân nhân trong đơn vị; tăng cường giáo dục cho mọi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ thấy rõ lợi ích c ủa việc học tập, tìm hiểu nâng cao kiến thức pháp luật, không chỉ giúp cho quân nhân và mỗi đơn vị hoàn thành tốt nhiêm vụ, mà còn hạn chế được tình trạng vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, góp phần hoàn thiện phẩm chất, nhân cách quân nhân. Đẩy mạnh giáo dục truyền thống, nâng cao lòng tự hào, ý chí phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của quân nhân, tinh thần đoàn kết, gắn bó cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thường xuyên quán triệt, giáo dục, động viên thực hiện 10 lời thề danh dự của quân nhân, 12 điều kỷ luật quan hệ với Nhân dân, những quy định cụ thể của đơn vị và khi quan hệ với Nhân dân và người nước ngoài. Duy trì thực hiện chế độ báo cáo, thực hiện tốt quy chế trong huấn luyện, chấp hành nghiêm thời gian làm việc, học tập, công tác, duy trì đúng chế độ trong ngày và chế độ trong tuần. Phát huy tính tự giác chấp hành sự quản lý của đơn vị và tự quản lý của quân nhân. Mỗi quân nhân phải tự giác ghép mình vào tổ chức, gắn bó với đơn vị, quán triệt và chấp hành nghiêm chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh cấp trên, gương mẫu về đạo đức, lối sống, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

bv quan ly bo doi
Triển khai công tác huấn luyện chiến sỹ mới bảo đảm chất lượng, hiệu quả

Bốn là, duy trì nghiêm điều lệnh, điều lệ của quân đội, chế độ, quy định của đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chức năng và đội ngũ cán bộ các cấp cần duy trì nghiêm điều lệnh, điều lệ của quân đội, các chế độ, quy định của đơn vị, gắn với xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng môi trường văn hóa, bầu không khí dân chủ trong đơn vị, đội ngũ cán bộ chủ trì, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần đề cao trách nhiệm cá nhân duy trì nghiêm điều lệnh, điều lệ của quân đội, các chế độ, quy định ở đơn vị thuộc quyền. Trong quá trình thực hiện cần tránh dập khuôn, máy móc làm cho mối quan hệ giữa các quân nhân bị “quan liêu hóa”,“hành chính hóa”, “quân sự hóa” một cách khiên cưỡng, thậm chí làm cho tình đồng chí, đồng đội, cấp trên cấp dưới, giữa cán bộ với chiến sỹ cũng như các quan hệ tình cảm giữa các quân nhân trở nên xa cách, lạnh nhạt. Cần tránh tình trạng dễ dãi, giản đơn, tùy tiện trong duy trì và chấp hành điều lệnh, điều lệ của quân đội, các chế độ, quy định của đơn vị dẫn đến ý thức chấp hành điều lệnh, điều lệ, các chế độ quy định ở một số quân nhân không nghiêm, ảnh hưởng đến lễ tiết, tác phong quân nhân, đến chất lượng xây dựng chính quy của đơn vị.

Năm là, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, địa phương và đơn vị. Trong quản lý chiến sĩ, việc tìm hiểu, xem xét các mối quan hệ xã hội của quân nhân cần được coi trọng đúng mức. Đặc biệt, thông qua ý kiến, dư luận của nhân dân để tìm hiểu, nắm vững các mối quan hệ của quân nhân trong đơn vị, kịp thời phân loại chính xác từng mối quan hệ, có biện pháp xử lý phù hợp để quan hệ tốt đẹp, ngăn chặn những tác động tiêu cực. Khi phát hiện có vấn đề nảy sinh trong quan hệ của quân nhân, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị phải kịp thời gặp gỡ, trao đổi với gia đình, tìm hiểu và nắm rõ hơn về mối quan hệ của quân nhân, cùng gia đình bàn biện pháp khắc phục, ngăn chặn những quan hệ thiếu lành mạnh của quân nhân.

Sáu là, xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và thực hiện tốt chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội. Những năm qua, đơn vị đã triển khai đồng bộ các chủ trương, biện pháp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện gắn với xây dựng môi trường văn hoá chính quy trong đơn vị. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ công tác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện với xây dựng chính quy, môi trường văn hoá, tạo môi trường lành mạnh, ổn định trong tập thể quân nhân, nâng cao khả năng tự bảo vệ trong mỗi tập thể và mỗi quân nhân. Toàn cơ quan là tập thể vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động, có nhiều điểm sáng văn hoá là nhân tố quan trọng, góp phần đẩy lùi các tiêu cực tác động vào quân đội, vào đơn vị; phòng chống có hiệu quả các hành vi vi phạm kỷ luật, pháp luật.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, sinh hoạt văn hóa với các tổ chức, đoàn thể ở địa phương, nhất là với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống đoàn kết gắn bó quân dân cho bộ đội và thanh niên địa phương nhằm tạo ra “sân chơi” phù hợp với tuổi trẻ, thu hút bộ đội và thanh niên địa phương vào các hoạt động bổ ích, giàu chất nhân văn giúp họ tránh xa các tệ nạn xã hội. Bảo đảm đời sống lợi ích vật chất, tinh thần và vận dụng thực hiện đồng bộ các chính sách phù hợp với điều kiện làm việc và sinh hoạt, học tập tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động; xây dựng cho chiến sỹ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân. Kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những quan hệ không lành mạnh xuất hiện trong đơn vị, những biểu hiện tiêu cực, cục bộ, bè phái, … làm ảnh hưởng đến các quan hệ truyền thống tốt đẹp của đơn vị, quân đội. 

Bước vào thời điểm đón nhận chiến sỹ mới năm 2022 và ra quân huấn luyện, Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch, mục tiêu đề ra. Bảo đảm công tác huấn luyện đạt kết quả tốt, nội bộ đoàn kết, ổn định, chiến sỹ mới yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị./.

Giang Hải

Bài viết khác: