Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), từ ngày 14/7 đến ngày 16/7/2022, Đoàn công tác Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh do Đại tá Nguyễn Ngọc Huân, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, Đài hương 468 và thực hiện nghi lễ chào cờ tại Cột cờ quốc gia Lũng Cú, tỉnh Hà Giang.

Tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong Ban Quản lý Lăng và Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

doan ha giang 2
Đoàn đại biểu tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên.

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên là nơi yên nghỉ của 1.850 liệt sĩ và một phần mộ liệt sĩ tập thể. Trong đó có hơn 1.600 liệt sĩ từ khắp các tỉnh trong cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc. Hiện nay còn hàng trăm phần mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin.

Trước anh linh các Anh hùng Liệt sĩ, Đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và khắc ghi công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình để bảo vệ từng tấc đất biên cương thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau lễ viếng, dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, Đoàn công tác đã đến dâng hoa, dâng hương tại Đài hương 468.

Đài hương 468 được xây dựng trên diện tích hơn 1.100 m2, bao gồm một nhà tưởng niệm, đường dẫn lên nhà bia, nhà sắp lễ và một số công trình phụ trợ khác.


doan ha giang 1
Đại tá Nguyễn Ngọc Huân, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng dâng hương tại Đài hương 468.

Trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, điểm cao 468 được coi là chiến trường ác liệt nhất. Hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh anh dũng, hơn 9.000 người bị thương, hiện tại vẫn còn hơn 2.000 liệt sĩ còn nằm rải rác trong khe đá, thung sâu chưa được tìm thấy và quy tập; hàng ngàn héc-ta đồi núi vẫn còn vật liệu nổ của những trận địa hai bên chiến tuyến. Cũng tại đây, quân và dân ta đã chặn đứng quân xâm lược, bảo vệ vẹn toàn biên cương. Máu của các anh hùng đã hòa cùng đất nước, mang lại một màu xanh no ấm và thanh bình cho Tổ quốc và nhân dân.

doan ha giang 4
Đoàn công tác thực hiện nghi lễ chào cờ tại Cột cờ Lũng Cú.


Cột cờ Lũng Cú là cột cờ quốc gia nằm ở đỉnh Lũng Cú hay còn gọi là đỉnh Núi Rồng (Long Sơn) có độ cao khoảng 1.470 m so với mực nước biển, thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây là một điểm nhỏ nằm cách cực Bắc nước ta khoảng 3,3 km. Cột cờ Lũng Cú có lịch sử lâu đời, được xây dựng từ thời Lý Thường Kiệt. Trải qua nhiều lần phục dựng, tôn tạo, trong đó năm 2002 cột cờ được dựng với độ cao khoảng 20 m; chân và bệ cột cờ có hình lục lăng và dưới chân cột là 6 phù điêu họa tiết bề mặt trống đồng Đông Sơn. Trên đỉnh cột là cán cờ cao 9m cắm quốc kỳ Việt Nam có chiều dài 9m, chiều rộng 6m và tổng diện tích rộng 54 m2, tượng trưng cho 54 dân tộc cùng chung sống trên đất nước Việt Nam.

Nhân dịp này, Đoàn công tác Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng 15 phần quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn và các cháu là con nuôi của Đồn Biên phòng Lũng Cú, tỉnh Hà Giang.

doan ha giang 3
Tặng quà cho các cháu là con nuôi của Đồn Biên phòng Lũng Cú, tỉnh Hà Giang.

Đây là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực của cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ và người lao động Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tri ân công lao to lớn của các thế hệ đi trước và những người có công với cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần tiếp lửa truyền thống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau./.

Nguyễn Hữu Sơn

Bài viết khác: