Sáng ngày 17/8/2022, tại Hà Nội, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Viện Nghiên cứu Khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga (VILAR) đã có buổi làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam về các triển vọng hợp tác công nghệ trong thời gian tới.

Tham gia buổi làm việc có Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học cấp Nhà nước về bảo quản, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đại diện các lãnh đạo Viện nghiên cứu.

Về phía VILAR có lãnh đạo, chuyên gia của VILAR; do Viện sĩ Sidelnikov Nikolai Ivanovich, Giám đốc VILAR làm Trưởng đoàn.

Về phía Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có các đồng chí: Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng; Đại tá Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng; Đại tá Phạm Hải Trung, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng và đại diện của Viện 69, Cơ quan Văn phòng.

lam viec tai vien han lam 1
Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học cấp Nhà nước về bảo quản, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh đã chia sẻ về các nội dung đã hợp tác của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Viện Hàn lâm Liên bang Nga trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam mong muốn VILAR sẽ có những hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực dược liệu và tinh dầu. Đồng thời, mong muốn Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ có những hỗ trợ tích cực để Viện và VILAR tăng cường, mở rộng mối quan hệ hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực có liên quan.  

Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng chia sẻ: Năm 2022 là năm đặc biệt, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và VILAR tổ chức tổng kết 30 năm hợp tác trực tiếp thực hiện giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là kỷ niệm 30 năm hoạt động của Hội đồng Khoa học cấp Nhà nước về bảo quản, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong 30 năm qua, sự chuyển đổi cơ chế phối hợp này đã mang lại hiệu quả thiết thực. Với những kết quả đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc mở rộng hợp tác. Đây cũng chính là một bước tiến trong phát triển khoa học công nghệ hiện nay. Trong thời gian tới, Ban Quản lý Lăng tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của VILAR và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong hợp tác khoa học để giữ gìn tốt nhất thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, đồng chí bày tỏ mong muốn sự hợp tác này tiếp tục được nhân rộng, phát huy hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo.

lam viẹc tai vien han lam 1
Toàn cảnh buổi làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Lần đầu tiên đến thăm, làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện sĩ Sidelnikov Nikolai Ivanovich, Giám đốc VILAR đã giới thiệu những nét cơ bản về quá trình hình thành, các hoạt động nổi bật của FSBSI VILAR. Khẳng định về kết quả hợp tác trong giai đoạn vừa qua, Viện sĩ nhấn mạnh: Những yếu tố về chính trị hay dịch bệnh không thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ, sự hợp tác của Ban Quản lý Lăng và VILAR. Đối với việc hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện sĩ và lãnh đạo của VILAR sẵn sàng nghiên cứu, sớm đề xuất về cơ chế, nội dung hợp tác trong thời gian sớm nhất; đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng với sự giúp đỡ của các cấp, ba cơ quan sẽ có những hợp tác hiểu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

lam viec tai vien han lam 3
Đoàn chụp lưu niệm tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Thanh Huyền

Bài viết khác: