Phát huy tinh thần xung kích, chủ động, sáng tạo của tuổi trẻ, trong những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại Đoàn cơ sở 275 đã đạt được những kết quả nổi bật.

Trải qua 47 năm xây dựng và trưởng thành, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ, Đảng ủy Đoàn 969, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, địa phương nơi đóng quân, lớp lớp đoàn viên thanh niên luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị thường xuyên và đột xuất; trong đó, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, nghi lễ, sẵn sàng chiến đấu, đón tiếp khách vào Lăng viếng Bác và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ hoàn thành xuất sắc.

Chủ động, sáng tạo đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động thanh niên

Với quyết tâm cao, đoàn viên, thanh niên toàn Đoàn tiếp tục xung kích triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu xây dựng Đoàn trở thành đơn vị tiêu biểu về Điều lệnh và nghi lễ trong toàn quân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh, nghi lễ trong tình hình mới, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tinh thông nhạy bén”.

doan 275 3
Đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở thực hiện nghi lễ chào cờ tại Quảng trường Ba Đình.

Đoàn cơ sở đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên bám sát chương trình giáo dục của Tổng cục Chính trị, tình hình nhiệm vụ đơn vị và đặc điểm của đối tượng đoàn viên bằng nhiều hình thức giáo dục đa dạng, phong phú như: Sinh hoạt, học tập, diễn đàn, tọa đàm thanh niên, hội thi cán bộ Đoàn giỏi, thi tìm hiểu truyền thống, sinh nhật đồng đội, bình báo tường, truyền thanh nội bộ và các thiết chế văn hoá ở đơn vị…. Tổ chức các đợt tham quan, học tập tại Khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Phòng không - Không quân... giúp công tác tuyên truyền, giáo dục thêm phần hiệu quả, thiết thực. Nhiều cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã phát huy những phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ ân cần, lịch thiệp giúp đỡ đồng bào, du khách quốc tế, nhặt được của rơi, trả lại người mất; kịp thời cấp cứu những trường hợp bị ngất, ngã trong quá trình vào Lăng viếng Bác... để lại hình ảnh và tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân.

doan 275 5
Đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở 275 tham quan tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở đã tổ chức thực hiện hiệu quả nhiều mô hình thanh niên, tiêu biểu như: Mô hình “Mỗi tuần một điều luật, điều lệ”, “Mỗi tuần một bài hát quy định”, “Thứ 6 tình nguyện”….

doan 275 2
Hoạt động mô hình “Mỗi tuần một điều luật, điều lệ
tại Đoàn cơ sở.

Trong đó, mô hình “Mỗi tuần một điều luật, điều lệ” đã được duy trì nền nếp từ năm 2018 đến nay. Mô hình tập trung phổ biến có chọn lọc các điều luật, điều lệ gần gũi với đời sống, mang tính thời sự, liên quan đến nhiệm vụ hàng ngày và phùhợp với nhận thức của đoàn viên như: Thông tư 16 của Bộ Quốc phòng về việc xử lý kỷ luật; Điều lệnh Quản lý bộ đội; Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật An ninh mạng… Mô hình “Mỗi tuần một bài hát quy định” đã đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, thưởng thức văn học nghệ thuật của cán bộ, chiến sĩ, tạo sự thống nhất trong toàn đơn vị về các bài hát tập thể, truyền thống do Cục Tuyên huấn - Tổng Cục Chính trị quy định.

Với Mô hình tiêu “Ngày thứ 6 tình nguyện”, các đoàn viên, thanh niên đã phát huy được tinh thần thanh niên tình nguyện vừa góp phần xây dựng đơn vị chính quy xanh - sạch - đẹp vừa để lại hình ảnh người lính Bộ đội Cụ Hồ tốt đẹp trong lòng nhân dân. Sau thời gian duy trì nền nếp, đến hiện tại hoạt động “Ngày thứ 6 tình nguyện” đã được nhân dân khu vực đóng quân hưởng ứng và tham gia giúp đỡ nhiệt tình.

Đoàn cơ sở 275 luôn quan tâm, chủ động phối hợp giao lưu, kết nghĩa với tổ chức đoàn các cấp, các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn đóng quân. Cụ thể: Phối hợp với tuổi trẻ Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội, Trung đoàn 600 tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Pháp luật với thanh niên”(2018); phối hợp với Chi đoàn cơ sở Viện 69, Đoàn 195, Đoàn 595, Văn phòng, Liên cơ quan, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình tổ chức Chương trình văn nghệ với chủ đề: “Dưới cờ Đảng quang vinh”; phối hợp với Đoàn 595, Trung tâm Khoa học và công nghệ tổ chức thành công buổi tọa đàm “Sắt son niềm tin với Đảng”và  Hội thi Cán bộ Đoàn giỏi năm 2021. Hàng năm, Đoàn cơ sở thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên phường Xuân Đỉnh, Xuân Tảo; phường Quảng An; phường Cát Linh, phường Ô Chợ Dừa... tổ chức thắp nến tri ân, thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ dịp ngày 27/7.

Chú trọng công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng

Công tác xây dựng các tổ chức đoàn luôn được quan tâm, củng cố thường xuyên. Đội ngũ cán bộ đoàn và ban chấp hành đoàn các cấp luôn được kiện toàn đầy đủ, kịp thời khi có sự biến động. Trong nhiệm kỳ đã kiện toàn 15 lượt ủy viên Ban Chấp hành đoàn các cấp (Đoàn cơ sở là 05 lượt). Chế độ, nền nếp sinh hoạt tổ chức đoàn các cấp luôn được duy trì chặt chẽ; kịp thời đổi mới các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên phù hợp với diễn biến và các quy định phòng, chống dịch, bệnh COVID-19 mà vẫn đảm bảo không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm cho cán bộ, đoàn viên. Hướng dẫn chỉ đạo tổ chức đoàn các cấp tổ chức thành công Đại hội cấp chi đoàn nhiệm kỳ 2020 - 2022 và 2022 - 2024 đảm bảo đúng thủ tục, nguyên tắc.

doan 275 1
Đoàn viên, thanh niên tham gia học Nghị quyết.

Những năm qua, Đoàn cơ sở đã tích cực tham mưu cho cấp ủy các cấp, đặc biệt là Đảng ủy Đoàn 275 lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao vàphát huy vai trò của đoàn viên xung kích đi đầu trong mọi hoạt động; tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các văn kiện đại hội các chi bộ và Đảng bộ Đoàn 275 nghiêm túc, chặt chẽ, có chất lượng. Làm tốt công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú, đề nghị cấp trên gửi đi học lớp nhận thức về Đảng cho 112 đồng chí, tham gia đóng góp đề nghị chuyển đảng chính thức cho 32 đồng chí, đề nghị cấp trên xem xét, kết nạp vào Đảng cho 30 đồng chí.

Với những cố gắng đó, tuổi trẻ Đoàn cơ sở 275 đã được tặng 02 Bằng khen của Trung ương Đoàn, 07 Bằng khen của Tổng cục Chính trị, 01 Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị và nhiều cá nhân có thành tích được Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng biểu dương, khen thưởng.

Chuẩn bị sôi nổi các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng lần thứ X

Trong không khí hân hoan của tuổi trẻ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày truyền thống Bộ đội Bảo vệ Lăng (29/8/1975 - 29/8/2022) và Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng lần thứ X, tuổi trẻ Đoàn cơ sở 275 đang sôi nổi tham gia các hoạt động thanh niên như: Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm với chủ đề: “40 ngày xung kích, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”; tham gia Tọa đàm sĩ quan trẻ và làm tốt công tác chuẩn bị làm chủ nhà tổ chức Hội thi báo tường cụm số 01. Công tác chuẩn bị và tham gia Hội thi Báo tường như một ngày hội tuổi trẻ, là dịp để cán bộ, đoàn viên, thanh niên thể hiện những năng khiếu, trách nhiệm và trình độ năng lực toàn diện của mình, tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của đơn vị và tạo không khí thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội Thanh niên Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng lần thứ X.

doan 275 4
Phát động đợt thi đua cao điểm: 
“40 ngày xung kích, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”

Với lòng tôn kính, tin yêu và đời đời biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, hướng tới kỷ niệm 47 năm Ngày truyền thống Bộ đội Bảo vệ Lăng (29/8/1975 - 29/8/2022) và chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng lần thứ X, cán bộ, đoàn viên toàn Đoàn cơ sở 275 nguyện phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vịkhông ngừng phấn đấu, chung sức, đồng lòng xung kích hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Đoàn cơ sở vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng bộ và đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, đạt tiêu chí đơn vị tiêu biểu về Điều lệnh và Nghi lễ trong toàn quân; từng bước xây dựng Đoàn 275 trở thành Đơn vị Anh hùng, xứng đáng với niềm vinh dự, tự hào là người Chiến sĩ cận vệ bên Lăng Bác./.

Nguyễn Hữu Cương

Bài viết khác: