Chi đoàn cơ sở Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình được thành lập ngày 25 tháng 12 năm 2001 theo Quyết định số 1151/QĐ-CT ngày 26 tháng 11 năm 2001 của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi mới được thành lập, Chi đoàn có 22 đoàn viên, chiếm khoảng 10% quân số đơn vị. Với tính chất nhiệm vụ của đơn vị, phần lớn đoàn viên, thanh niên tập trung tại những đơn vị trực tiếp sản xuất. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ, lãnh đạo Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình; sự hướng dẫn, chỉ đạo của Phòng Chính trị Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, chất lượng, số lượng đoàn viên và đội ngũ cán bộ Đoàn từng bước nâng lên. 100% đoàn viên, thanh niên không vi phạm kỷ luật, tích cực nhiệt tình trong công tác đoàn thể cũng như trong công tác chuyên môn. Tổ chức Đoàn trong đơn vị dần ổn định và nội dung, hình thức sinh hoạt Đoàn phong phú, phù hợp với tâm lý thanh niên.

doan thanh nien bqlqt ba dinh 1
Đoàn viên, thanh niên chăm sóc cây hoa cây cảnh tại khu vực Lăng Bác.

Nhận thức rõ trách nhiệm, niềm vinh dự, tự hào trong thực hiện nhiệm vụ bên Lăng Bác Hồ, tập thể Chi đoàn Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, mỗi đoàn viên, thanh niên luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, hưởng ứng và tham gia nhiệt tình các phong trào do Phòng Chính trị phát động, như: Cuộc vận động “Thanh niên Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mẫu mực xây dựng đơn vị chính quy”; tổ chức phong trào “Thanh niên Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình xung kích xây dựng môi trường văn hoá”; “ Thanh niên vững bước dưới cờ Đảng”; “Hành quân về nguồn”,... Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các tổ chức quần chúng trong đơn vị tổ chức các hội thi, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao. Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh” gắn với rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Với tính chất, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị , Chi đoàn tích cực phát động xây dựng mô hình “Vườn ươm Thành niên”, “Vườn hoa thanh niên”, “Hàng rào cây xanh”, “Tuyến đường thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp”, “Tuyến đường kiểu mẫu”. Trong đó: Mô hình “Vườn ươm thanh niên” được Chi đoàn triển khai thực hiện thông qua hoạt động của phân đoàn Đội Sản xuất cây hoa Phú Thượng. Mô hình xây dựng vườn ươm, sản xuất cây hoa thời vụ với diện tích 15.000m2 . Hằng năm, đã đóng bầu ươm trồng, cung ứng khoảng 15 nghìn cây hoa các loại, phục vụ trang trí trên các vườn hoa, bồn hoa, chậu hoa tại khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Chi đoàn đã thường xuyên quán triệt đoàn viên, thành niên đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, trong đó coi trọng ứng dụng kết quả nghiên cứu để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra, động viên và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Mô hình “Vườn hoa thanh niên” và “Hàng rào cây xanh” được Chi đoàn triển khai thực với phân đoàn Đội Cây hoa cây cảnh, với mong muốn đoàn kết, tập hợp tạo khí thế cho toàn thể thanh niên chi đoàn phấn đấu, triển khai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống cây theo thiết kế ban đầu, đoàn viên phân đoàn Đội Cây hoa cây cảnh luôn tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra biện pháp kỹ thuật chăm sóc phù hợp đối với từng loại cây trồng. Những vườn hoa, nấm hoa màu hồng, đỏ đã tạo nét chấm phá đặc biệt cho cảnh quan nơi đây.

Không phụ công chăm sóc của các bạn trẻ, cây xanh trong vườn đua nhau đâm trồi, nảy lộc và ra hoa, khoe sắc tạo nên một khung cảnh như một bức tranh, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách khi về Lăng viếng Bác, tham quan khu vực. Đặc biệt, trong công tác trang trí cảnh quan, đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, vào những dịp lễ, Tết đơn vị đã chủ động xây dựng các phương án thiết kế, trang trí hoa trên các khu vực; nghiên cứu sắp đặt, bài trí đôn chậu cảnh, đưa các bồn hoa, chậu hoa, ghế đá hoa cương vào trang trí… làm cho cảnh quan khu vực ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, được phân đoàn thanh niên Đội Vệ sinh Môi trường triển khai thực hiện. Hằng ngày, những đoàn viên, thanh niên của phân đoàn Đội vệ sinh môi trường vẫn miệt mài xào xạc từng nhát chổi, thầm lặng thực hiện công việc giữ sạch hè, đường khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Dù công việc vệ sinh môi trường khó khăn vất vả là vậy, nhưng những đoàn viên phân đoàn Đội vệ sinh môi trường ở Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình mà chúng tôi gặp đều làm việc với tất cả tinh thần trách nhiệm. Họ dành sự chuyên tâm tuyệt đối cho công việc của mình, đúng với lời dạy của Bác Hồ “… bất kỳ công việc nào có ích nước lợi dân, có ích cho đồng bào, có ích cho xã hội đều vẻ vang. Không có việc nào sang, công việc nào hèn”. Để góp phần tạo nên cảnh quan xanh, sạch, tạo được ấn tượng với đồng bào, khách quốc tế không thể không kể đến công lao đóng góp của những đoàn viên phân đoàn Đội vệ sinh môi trường thuộc Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình.

doan thanh nien bqlqt ba dinh 2
Vệ sinh giữ sạch khu vực Lăng Bác.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Đức, Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, cho biết: “Các hoạt động, phong trào do Chi đoàn phát động và tổ chức luôn bám sát với Nghị quyết Đảng ủy, chỉ đạo của lãnh đạo Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình. Đặc biệt, thông qua các mô hình do Chi đoàn phát động, chất lượng vườn hoa, cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ, vệ sinh môi trường khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình từng bước được nâng lên, bảo đảm cảnh quan, môi trường luôn khang trang rực rỡ, là điểm sáng của Thủ đô Hà Nội, tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân và du khách quốc tế đến thăm viếng. Điều đó, đã góp phần để có được không gian xanh, sạch, đẹp phù hợp với cảnh quan kiến trúc, sinh cảnh và tôn thêm vẻ đẹp của Lăng Bác”.

Hướng tới kỷ niệm 46 năm Ngày Truyền thống Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, 47 năm Ngày Truyền thống Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng và Đại hội đoàn TNCS Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng lần thứ X, Chi đoàn cơ sở Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình không ngừng nỗ lực, phấn đấu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác; đẩy mạnh các mô hình và hoạt động, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đoàn viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, gắn bó, tận tụy với nhiệm vụ tôn tạo cảnh quan môi trường để xứng đáng đại diện cho tuổi trẻ cả nước được làm nhiệm vụ bên Lăng Bác Hồ kính yêu./.

Đoàn Ngọc Tân

Bài viết khác: