Ngày 05/9/1992, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chính thức tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Đoàn 595. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống Đoàn 595 (05/9/1992 - 05/9/2022), phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Tống Đăng Thụy, nguyên Uỷ viên Đảng uỷ Đoàn 969, Bí thư Đảng uỷ đầu tiên của Đoàn 595.

bai phong van
Thượng tá Tống Đăng Thụy, Bí thư Đảng uỷ Đoàn 595 đầu tiên.

PV: Thưa đồng chí, tôi được biết Đoàn 595 được thành lập trên cơ sở sáp nhập Đoàn 295 và Đoàn 395. Đồng chí có thể cho biết quá trình thành lập Đoàn 595 diễn ra như thế nào?

Thượng tá Tống Đăng Thụy: Bước vào đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, tình hình quốc tế và trong nước có nhiều biến đổi, tác động ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác, chúng ta không còn nhận được nguồn viện trợ của bạn về chuyên gia một số ngành và các trang thiết bị kỹ thuật để đảm bảo cho Công trình Lăng. Trong khi đó, Công trình Lăng sau một thời gian dài sử dụng, hệ thống kiến trúc và một số thiết bị máy móc đã đến lúc phải cải tạo, sửa chữa và thay thế. Trong khi đó, công tác bảo đảm kỹ thuật, nhất là những nội dung thi công lớn đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của nhiều ngành, nghề với nhiều máy móc trang bị khác nhau.

Bên cạnh đó, Đoàn 295 và Đoàn 395 luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, về công tác xây dựng đơn vị cũng chưa có sự đồng đều. Trước tình hình đó, Bộ Tư lệnh đã chủ trương tiếp tục hoàn thiện nâng cao tiềm lực kỹ thuật, tổ chức các lực lượng này thành đơn vị có năng lực kỹ thuật mạnh, đủ sức hoàn thành các nhiệm vụ lớn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo kỹ thuật trong thời kỳ mới.

Ngày 15/8/1992, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Quyết định số 404/QĐ-BVL thành lập Đoàn Bảo quản, sửa chữa thiết bị kỹ thuật và công trình kiến trúc, phiên hiệu là Đoàn 595 trên cơ sở sáp nhập Đoàn 295 và Đoàn 395.

PV: Với cương vị là Bí thư Đảng uỷ đầu tiên của Đoàn 595, đồng chí đã cùng với Đảng uỷ có các chủ trương, giải pháp gì để lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị ngay từ những ngày đầu thành lập?

Thượng tá Tống Đăng Thụy: Những ngày đầu thành lập Đoàn 595 cũng là giai đoạn khó khăn nhất. Trong tâm lý của đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ vẫn còn tư tưởng đoàn anh, đoàn tôi. Vì vậy, tôi đã đề xuất và cùng với đảng uỷ triển khai ngay một số chủ trương, biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị ngay từ những ngày đầu thành lập, đặc biệt là xây dựng tinh thần thống nhất, gắn kết của Đoàn.

Trước hết, chúng tôi tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ổn định tổ chức biên chế của các đơn vị thuộc Đoàn 595; kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp để chỉ đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, chúng tôi cũng xác định phải nhanh chóng xây dựng kế hoạch, phối hợp hiệp đồng để trên khai ngay nhiệm vụ tu bổ định kỳ Công trình Lăng, bởi vì ngay sau khi công bố quyết định thành lập Đoàn 595 thì cũng là lúc cán bộ nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị bước vào thực hiện nhiệm vụ tu bổ định kỳ năm 1992. Đây chính là nhiệm vụ quyết định tới kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị hằng năm không chỉ trong giai đoạn đó mà còn với cả ngày nay.

Mặt khác, như tôi đã nói trong tư tưởng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ vẫn còn có tư tưởng đoàn anh, đoàn tôi, do đó, việc xây dựng mối đoàn kết lúc này rất quan trọng. Vì vậy, tôi cùng các đồng chí trong Đảng ủy Đoàn 595 đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ để động viên, khuyến khích mọi người cùng nhau cố gắng thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó tạo được sự đồng thuận, gắn kết trong nội bộ.

PV: Vậy theo đồng chí, điều gì là quan trọng nhất, giúp Đoàn 595 vượt qua khó khăn từ giai đoạn đầu?

Thượng tá Tống Đăng Thụy: Giờ nhìn lại có lẽ chính việc nắm bắt tư tưởng, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong đơn vị chính là yếu tố quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vi trong giai đoạn đầu thành lập.

PV: Với cương vị là lãnh đạo, chỉ huy Đoàn 595, đồng chí có thể chia sẻ về nhiệm vụ mà đồng chí luôn tâm huyết và dành nhiều thời gian, công sức để lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị tổ chức thực hiện?

Thượng tá Tống Đăng Thụy: Kỷ niệm của tôi về đơn vị có lẽ là rất nhiều, nhưng tôi nhớ vào thời gian tu bổ từ năm 1995 và một số năm sau, Đoàn 595 được giao thực hiện nhiệm vụ thay thế toàn bộ hệ thống máy lạnh trong Công trình Lăng. Nhiệm vụ của đơn vị là tháo dỡ, vận chuyển ra ngoài, riêng khối lượng tháo dỡ và lắp đặt máy lạnh đã lên đến hơn 100 tấn, trong khi đó tiến độ thời gian thực hiện công việc gấp, liên quan đến đảm bảo thông số, phục vụ thăm viếng và được tiến hành trong công trình Lăng. Nhưng với quyết tâm của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, tính toán xây dựng phương án hợp lý, tổ chức lực lượng thi công khoa học, cùng với tinh thần lao động tích cực, chủ động, sáng tạo, làm việc không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ của cán bộ, nhân viên, chúng tôi đã đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt thời gian, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối về người và máy móc trang thiết bị.

PV: Nhân kỷ niệm 30 ngày Truyền thống của Đoàn 595, đồng chí có nhắn nhủ và kỳ vọng gì vào thế hệ trẻ của Đoàn ngày hôm nay?

Thượng tá Tống Đăng Thụy: Mặc dù đã nghỉ hưu khoảng 20 năm nay, nhưng tôi luôn dõi theo sự phát triển của đơn vị. Tôi luôn tin tưởng đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ hiện nay được đào tạo cơ bản, có trình độ năng lực và chuyên môn tốt sẽ đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống Bộ đội Bảo vệ Lăng Anh hùng và truyền thống 30 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành của Đoàn 595.

PV: Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của đồng chí. Kính chúc đồng chí luôn mạnh khỏe!

 

Đinh Văn Khang

Bài viết khác: