77 năm trước, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tiếng vọng của bản Tuyên ngôn Độc lập vẫn như vang vọng thiêng liêng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử mỗi dịp Tết Độc lập.

Và cũng mỗi dịp Quốc khánh 2/9, trái tim nhân dân cả nước lại hướng về Lăng Bác, về Quảng trường Ba Đình với một tinh thần tự hào dân tộc vô bờ bến. Còn đối với mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trực tiếp phục vụ tại Lăng vào những dịp này cũng chứa chan bao niềm vinh dự, tự hào khi được thực hiện nhiệm vụ đón tiếp Nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đã gắn bó với công tác đón tiếp tại Lăng Bác hơn 10 năm qua, Đại úy Bùi Thị Hoa, nhân viên Ban Đón tiếp luôn đong đầy nhiều cảm xúc mỗi dịp Quốc khánh 2/9. Chị bộc bạch: “Bản thân tôi cũng như toàn thể nhân viên tại Ban Đón tiếp luôn có những cảm xúc đặc biệt mỗi khi được làm nhiệm vụ tại Lăng vào dịp 2/9. Đó là được tận mắt nhìn thấy rất nhiều, rất nhiều đoàn thể và cá nhân vào Lăng viếng Bác. Họ không quản ngại xa xôi với chỉ một mong muốn được về Hà Nội, được vào Lăng viếng Bác. Để mong muốn này được thực hiện một cách tốt nhất, trước tiên với công tác đón tiếp, chúng tôi luôn thực hiện với thái độ nhiệt tình, chu đáo, niềm nở, vui vẻ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đoàn thăm viếng có thể nhanh chóng được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

bai chi ngan 1
Đại úy Bùi Thị Hoa thực hiện nhiệm vụ dẫn khách vào Lăng viếng Bác.

Đồng chí Bùi Thị Hoa nói thêm: “Vào những dịp lễ đặc biệt như này 2/9, tôi và các đồng chí trong Ban Đón tiếp luôn xác định tư tưởng sẵn sàng nhận và hoàn toàn tốt nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Đặc biệt vào những thời điểm có số lượng khách về Lăng viếng Bác đông và cần phải mở thêm giờ, mọi người đều sẵn sàng trực để phục vụ Nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Vì số lượng khách thăm viếng tại Lăng vào mỗi dịp Quốc khánh 2/9 thường tăng với số lượng lớn, nên công tác đón tiếp được triển khai sâu rộng tới nhiều lực lượng khác trong Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, trong đó lực lượng nòng cốt là các đơn vị, tổ chức quần chúng  như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ. Chia sẻ về điều này, đồng chí Hoàng Thị Xuân, Chủ tịch Hội Phụ nữ Văn phòng - Chính trị cho biết: “Niềm kính yêu Bác đã trở thành trách nhiệm, thôi thúc mỗi cán bộ hội viên Hội Phụ nữ nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao từ những việc làm cụ thể, thường xuyên, hàng ngày. Đặc biệt vào những dịp lễ, tết 30/4, 19/5 hay dịp 02/9, toàn thể cán bộ, hội viên đều tham gia thực hiện tốt công tác đón tiếp, tuyên truyền. Phối hợp hiệp đồng các lực lượng, trực tiếp phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, đồng bào, khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần “niềm nở, trọng thị, tận tình, chu đáo nhất”. Trực tiếp tuyên truyền và phục vụ các cơ quan thông tấn báo chí đến ghi hình, đưa tin về các hoạt động diễn ra tại Khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, về nhiệm vụ của đơn vị. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác trang trí khẩu hiệu tuyên truyền góp phần đảm bảo cảnh quan môi trường; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, đem lời ca, tiếng hát, những nụ cười cho cán bộ, chiến sỹ thêm an tâm công tác, gắn bó với đơn vị. Tham gia phát nước uống, bánh mì cho đồng bào, khách quốc tế vào Lăng viếng Bác. Qua đó góp phần cùng cán bộ, nhân viên, chiến sỹ, người lao động trong đơn vị thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, xứng đáng là “những bông hoa đẹp, những bông hoa thơm” bên Lăng Bác Hồ”.

Bên cạnh công tác đón tiếp, nhiệm vụ đảm bảo an toàn, trật tự tại Lăng cũng được coi trọng. Để làm tốt công tác này, Thượng tá Hoàng Văn Tiệp, Trưởng ban Ban Tác chiến, Phòng Tham mưu xác định một số nhiệm vụ quan trọng như sau: Xây dựng phương án chuẩn bị lực lượng phương tiện, trang bị, chủ động nắm tình hình, phát hiện và phối hợp xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến đảm bảo an ninh, trật tự khu vực, không để bị động, bất ngờ. Giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ, âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, nâng cao tinh thần cảnh giác, xác định quyết tâm, xây dựng bản lĩnh chính trị phục vụ chu đáo, tận tình đồng bào và khác quốc tế đến viếng Lăng Bác. Kiểm tra, rà soát, bổ sung, điều chỉnh văn kiện tác chiến, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tổ chức luyện tập phương án bảo vệ lễ viếng, luyện tập các tình huống giả định, phương án phòng chống cháy nổ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các tình huống. Duy trì lực lượng trực chiến đảm bảo quân số có mặt tại đơn vị và vũ khí trang bị đầy đủ theo quy định, khi có lệnh thực hiện nhiệm vụ được ngay. Phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và các lực lượng liên quan triển khai các phương án bảo đảm an ninh, tăng cường lực lượng tuần tra canh gác bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, khu vực đảm nhiệm. Phối hợp chặt chẽ các lực lượng tổ chức đón tiếp, phục vụ chu đáo Nhân dân và khách quốc tế về Lăng viếng Bác; đặc biệt là lễ viếng cấp Nhà nước

Còn riêng đối với những chiến sĩ tiêu binh làm nhiệm vụ tại Lăng vào dịp Tết Độc lập lại càng đong đầy những cảm xúc đặc biệt hơn bất cứ ai. Bởi họ đều là những chiến sĩ trẻ, được thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt đã giúp họ trưởng thành hơn, nhận thức được rõ hơn về lòng yêu nước, về tinh thần dân tộc, và cả niềm tin yêu vô bờ dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đối với Binh nhất Lê Trọng Lực, Phân đội II, Đội Tiêu binh danh dự, Đoàn 275, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường qua những trang sách, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập đã in sâu trong tâm khảm, tiếp thêm sức mạnh để cho họ - những người chiến sĩ tiêu binh - hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vinh quang bên Lăng. Anh chia sẻ: “Chúng tôi luôn cảm thấy vinh dự và tự hào khi là một trong 34 chiến sĩ tiêu binh đại diện cho thế hệ trẻ cả nước thực hiện nghi lễ thượng cờ và hạ cờ hàng ngày trước Lăng. Để có thể thực sự là một chiến sĩ tiêu binh, chúng tôi đã trải qua một quá trình tuyển chọn cũng như là huấn luyện nhiều thử thách, khó khăn. Song với niềm vinh dự là một chiến sĩ tiêu binh canh giữ giấc ngủ cho Người, mỗi chiến sĩ chúng tôi đều được tiếp thêm sức mạnh, cố gắng luyện tập, nỗ lực không ngừng từng ngày không chỉ vì niềm vinh dự của bản thân mà còn niềm tự hào của gia đình, quê hương.

bai chi ngan 2
Binh nhất Lê Trọng Lực, Phân Đội II, Đội Tiêu binh danh dự cùng với đồng đội chuẩn bị thực hiện nghi lễ Thượng cờ.

Binh nhất Lê Trọng Lực cho biết thêm: “Để có thể thực hiện được trọn vẹn nghi lễ Thượng cờ trước Lăng, mỗi người chiến sĩ, mỗi cán bộ trong đơn vị đã phải đổ nhiều mồ hôi cũng như tâm huyết chú ý vào từng động tác đánh tay, ánh mắt để nghi lễ được trang trọng nhất, tiếp nối được truyền thống của những thế hệ chiến sĩ tiêu binh đi trước đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị thiêng liêng tại Quảng trường Ba Đình. Vào những dịp lễ đặc biệt như 2/9, chúng tôi càng cảm thấy vinh dự và tự hào hơn nữa khi mang trách nhiệm thực hiện nghi lễ tiêu binh trước Lăng để phục vụ cho Nhân dân và khách quốc tế về Lăng viếng Bác”.

Có thể nói rằng, với mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào những ngày này thật có nhiều cảm xúc. Đó là cảm xúc của sự tự hào, niềm vinh quang được thực hiện nhiệm vụ bên Lăng, được đứng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử vào dịp Tết Độc lập. Để rồi từ những cảm xúc thiêng liêng đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thêm sức mạnh, động lực để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.

Phương Ngân

Bài viết khác: