Sau 47 năm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành mở cửa đón đồng bào và bạn bè quốc tế vào Lăng viếng Bác, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được tôn tạo, giữ gìn bởi những bàn tay khối óc của các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Đoàn 595.

30 nam 595 1 2
Cán bộ, chiến sỹ Đoàn 595 tại buổi Lễ phát động thi đua ra quân tu bổ định kỳ năm 2022.

Công trình Lăng Bác là công trình kiến trúc hiện đại, vĩnh cửu, có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, với hệ thống thiết bị máy móc hiện đại, đặc chủng! Vì vậy, công tác bảo đảm kỹ thuật, nhất là những nội dung thi công lớn đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều ngành, nghề với nhiều máy móc trang bị khác nhau.

Đoàn 595 được sáp nhập từ hai Đoàn 295 và 395 thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ ngày 05 tháng 9 năm 1992. Đoàn là đơn vị kỹ thuật được giao nhiệm vụ: Bảo dưỡng, sửa chữa lớn toàn bộ hệ thống thiết bị kỹ thuật Công trình Lăng và sửa chữa, bảo quản các hệ thống thiết bị kỹ thuật của các công trình có liên quan. 30 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng mà thường xuyên, trực tiếp là Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, sự chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và hướng dẫn của các cơ quan. Với ý thức trách nhiệm, quyết tâm cao, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Đoàn 595 đã đoàn kết hiệp đồng, phát huy tốt vai trò chức năng nhiệm vụ và không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Để hôm nay các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến  có quyền tự hào rằng: Trong 30 năm qua, mỗi cán bộ, nhân viên, chiến  vẫn đang âm thầm, cần mẫn thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, đảm bảo kỹ thuật cho Công trình Lăng vận hành liên tục, có hệ số dự phòng cao, bảo đảm an toàn, tin cậy, đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác và để Lăng Bác, Công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của dân tộc, trái tim của cả nước – vĩnh viễn vẹn nguyên về giá trị lịch sử và ý nghĩa của thời đại.

Kế thừa và phát huy kết quả đạt được của các đơn vị tiền thân, trong suốt chiều dài 30 năm, Đoàn 595 đã thực hiện hàng nghìn đầu việc sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thiết bị máy móc Công trình Lăng và các công trình liên quan, trong đó có hàng trăm đầu việc đột xuất sửa chữa, khắc phục các sự cố về máy móc, thiết bị kỹ thuật. Đặc biệt, đơn vị đã thi công nhiều hạng mục quan trọng mang hàm lượng kỹ thuật cao cả ở trong công trình và xung quanh khu vực Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình.

30 nam 595 1 3
Nhân viên Đoàn 595 thực hiện nhiệm vụ tại khu vực Lăng.

Ngoài nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống thiết bị kỹ thuật trong Công trình Lăng, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật của đơn vị còn khẳng định trình độ tay nghề cao như: Tham gia hoàn thành xuất sắc nhiều nội dung hạng mục trong các dự án, cụ thể: Dự án thay thế Cột cờ chính trước Lăng, Dự án nâng cấp cải tạo Tuyến phố đi bộ Khu vực Lăng, thi công lắp đặt hệ thống phòng, chống cháy rừng Khu K9. Đây là một công việc hết sức nặng nhọc, chủ yếu sử dụng sức người, khối lượng công việc lớn, thực hiện trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa gió thất thường. Với tinh thần trách nhiệm, cán bộ, nhân viên, chiến của Đoàn đã chủ động, tích cực, vượt qua mọi khó khăn.

Năm 2021, đơn vị được giao nhiệm vụ cải tạo, sửa chữa Nhà Công nghệ cao (số 4 Vũ Thạnh) phục vụ việc điều chỉnh vị trí làm việc của các cơ quan, Ban Quản lý dự án và khu cách ly y tế phòng. Đơn vị đã tiến hành trong điều kiện Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, khối lượng công việc lớn, thời gian thi công ngắn, nhưng đơn vị đã hoàn thành công việc theo đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục, động viên, phát huy trí tuệ tập thể, tập trung lực lượng, phương tiện, vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa phòng chống dịch bệnh và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và năng suất lao động. 30 năm qua, đơn vị đã có gần 70 sáng kiến được Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng công nhận. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường đơn vị đã tự thiết kế chế tạo được một số máy công cụ như: Máy gấp tôn, máy lăn gân tôn, máy cắt tôn… từ đó đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng cho Nhà nước.

Công tác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” luôn được Đảng ủy, chỉ huy đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều chủ trương, biện pháp đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế đơn vị. Công tác huấn luyện quân sự, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ được thực hiện đúng quy định. Hiện nay, đội ngũ cán bộ kỹ thuật 100% có trình độ đại học, trong đó 40% trình độ sau đại học; đội ngũ công nhân bậc cao chiếm trên 60%. Đây là cơ sở thực tiễn và là tiềm lực kỹ thuật để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Công tác giáo dục chính trị, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ luôn được Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện. Vì vậy, 100% cán bộ, nhân viên, chiến sỹ trong đơn vị luôn có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng trong giai đoạn mới.

Xác định công tác xây dựng Đảng là khâu then chốt. Đảng ủy Đoàn đã chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Duy trì nền nếp, chế độ, nguyên tắc sinh hoạt Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì có năng lực toàn diện, có trình độ quản lý, chỉ huy và chuyên môn nghiệp vụ tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Công tác dân vận đã được đơn vị thực hiện hiệu quả. Công tác chính sách đối với cán bộ, nhân viên và hậu phương quân đội được quan tâm thực hiện chu đáo. Các tổ chức quần chúng luôn hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, tiêu biểu là Công đoàn cơ sở với nhiều năm liền được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng tặng Cờ, Bằng khen. Công tác hậu cần, tài chính luôn bảo đảm đúng, đủ tiêu chuẩn, định lượng; triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định, hướng dẫn của trên.

Trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Đoàn 595 đã đoàn kết hiệp đồng, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh trưởng thành, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị đặc biệt tô thắm thêm truyền thống của Bộ đội Bảo vệ Lăng Anh hùng. Với những thành tích đã đạt được, Đoàn 595 vinh dự 02 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Bộ Quốc phòng tặng 02 Bằng khen; Ban Quản lý Lăng tặng 03 Bằng khen; 16 đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và nhiều hình thức khen thưởng khác.

Truyền thống 30 năm với thành tích đơn vị đạt được chắc chắn sẽ là hành trang vô cùng quý giá. Đây là nguồn động lực cổ vũ, động viên, khích lệ cán bộ, nhân viên, chiến trong toàn đơn vị quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm tới với một số nội dung sau:

Thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tập trung làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế, lắp đặt hệ thống thiết bị kỹ thuật, kiến trúc Công trình Lăng, công trình liên quan bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về kỹ, mỹ thuật và an toàn tuyệt đối.

Chú trọng công tác huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho đội ngũ thợ trẻ với phương châm “giỏi một nghề, thành thạo một vài nghề”, nhất là trong giai đoạn chuyển giao thế hệ thợ. Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ.

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng; có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, trung thực, khiêm tốn, giản dị; thấy rõ niềm vinh dự tự hào với nhiệm vụ chính trị đặc biệt. Đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng. Xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong đảng bộ, đơn vị, coi đây là vấn đề then chốt, có ý nghĩa quyết định trong xây dựng Đảng bộ vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn về công tác xây dựng Đảng, trực tiếp là của Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đoàn 595 nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thực hiện nghiêm túc các nền nếp, chế độ, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng. Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ đối với đơn vị, tập trung thực hiện tốt 03 khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đoàn 595 nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, công tác lớn. Quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc góp phần xây dựng Đảng bộ Đoàn 595 vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

595 30 nam 7
Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng hoa chúc mừng ngày Truyền thống Đoàn 595.

Những thành tích đơn vị đạt được trong 30 năm qua là niềm vinh dự của cán bộ, nhân viên, chiến sỹ được làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt. Đoàn 595 tiếp tục phấn đấu vươn lên xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao./.

Đại tá Phạm Văn Lực

Ủy viên Đảng ủy Đoàn 969, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đoàn 595

Bài viết khác: