Tháng 9 này, tham gia cùng đoàn Người có công với cách mạng tỉnh Gia Lai, nữ Anh hùng Kpă Ó đã có dịp ra Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dù đã nhiều lần vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng nữ Anh hùng Kpă Ó vẫn vẹn nguyên xúc động.

anh hung lao dong
Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Kpă Ó.

Là một trong những thành viên của Đội nữ du kích làng Bạc ở xã Ia Phìn, huyện ChưPrông, tỉnh Gia Lai, Kpă Ó là người phụ nữ Jrai duy nhất của tỉnh Gia Lai được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ.

Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Kpă Ó nhắc những kỷ niệm về thời chiến tranh ác liệt. Bà bảo những năm ấy loạn lạc lắm, bom đạn đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng của người dân Tây Nguyên. Như gia đình nhà bà, cả nhà có 11 người, trừ cha và anh đi vắng, còn lại đều bị địch giết hại vào buổi sáng năm 1962. Khi ấy bà mới 12 tuổi. Từ nỗi đau, sự mất mát của gia đình, nhìn đồng bào mình lần lượt ngã xuống, bà đã quyết tâm nung nấu ý chí tham gia cách mạng, trở thành du kích của làng Bạc để đánh đuổi quân giặc, giải phóng quê hương.

Năm 16 tuổi, Kpă Ó chính thức tham gia vào Đội du kích xã Ia Phìn. Khi đó, Kpă Ó nhỏ tuổi nhất đội. Trong quá trình làm du kích, với sự dìu dắt của các đồng đội nữ du kích làng Bạc, Kpă Ó tiến bộ nhanh chóng, trở thành nữ du kích dũng cảm và mưu trí. Để chiến đấu với kẻ thù, ngoài vót chông, làm bẫy, Kpă Ó đã biết cách gài mìn, sử dụng thành thạo súng và lựu đạn. Bằng sự mưu trí và dũng cảm, Kpă Ó đã bắn rơi máy bay trực thăng và diệt xe tăng địch. Sau này, bà trở thành Trung đội trưởng du kích E5, khu 5. Nói về năm tháng chiến tranh bà kể: Chiến tranh ác liệt, rất nhiều người con Tây Nguyên đã nằm xuống, mãi mãi không thể trở về bên gia đình, có những người mất đi một phần cơ thể… càng nhìn các đồng đội đã hy sinh, tôi lại càng quyết tâm chiến đấu cho tới ngày giành được thắng lợi.

Trong bài phỏng vấn trên báo Gia Lai, Bà đã từng kể về một trận đánh: “Mình đào đất, lấp mìn, lấy phân trâu bò để lên trên cho chúng khỏi nghi ngờ, sau đó dẫn dụ chúng đi vào. Xe tăng địch trúng mìn thì nổ tung”. Trong suốt quá trình tham gia chiến đấu, cùng với các nữ du kích làng Bạc, Kpă Ó đã trực tiếp tham gia nhiều trận chống càn, phá ấp. Với nhiều chiến công khi đánh giặc, năm 1973, bà Kpă Ó được cử đi dự Đại hội Anh hùng và Chiến sĩ thi đua khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đến năm 1978, bà Kpă Ó vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là niềm vinh dự lớn lao cũng như sự ghi nhận, tôn vinh của Nhà nước với những đóng góp quan trọng của Bà.

anh hung lao dong 2
Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Kpă Ó tại buổi tiếp ở Nhà khách số 8 Hùng Vương.

Chia sẻ cảm xúc khi được vào Lăng viếng Bác, bà Kpă Ó tâm sự: Tôi đã có nhiều dịp vào Lăng viếng Bác. Nhưng lần nào cũng cảm động lắm vì với tôi và đồng bào Tây Nguyên, Bác Hồ kính yêu luôn mãi trong trái tim. 

Theo như lời bà kể, đây là lần thứ 5 bà có dịp ra thăm Thủ đô Hà Nội vào Lăng viếng Bác. So với nhiều năm trước, Lăng Bác đã thay đổi nhiều nhưng cảnh quan khu vực vẫn luôn xanh, sạch, đẹp lắm! Lăng Bác vẫn uy nghi, đẹp đẽ, chúng tôi chỉ cần nhìn thấy Lăng Bác thôi cũng đã trào dâng nhiều cảm xúc! - bà Kpă Ó chia sẻ.

Ở tuổi xưa nay hiếm, sức khỏe giờ đã yếu đi nhiều nhưng bà vẫn cố gắng cùng Đoàn ra Thủ đô Hà Nội để có thể thêm một lần nữa được vào Lăng viếng Bác, được nhìn thấy Bác như thể “Bác vừa mới đặt mình”. Có lẽ vì vậy trong câu chuyện bà kể, chúng tôi vẫn cảm nhận rất rõ tình cảm của bà đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như của lớp lớp người con đồng bào dân tộc thiểu số ở Gia Lai.

Chiến tranh đã lùi xa, trở về với cuộc sống thường ngày, bà cùng gia đình và biết bao dân làng Gia Lai đang tích cực xây dựng cuộc sống, kiến thiết quê hương một lòng hướng về Đảng về Bác Hồ. Tất cả họ sẽ đồng lực, chung sức để bảo vệ Tổ quốc, chung sức để xây dựng mảnh đất Tây Nguyên ngày càng giàu mạnh. Chắc chắn trên con đường đó sẽ luôn có Bác - như lời ca khúc “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên”:

Lớp lớp lớp lớp điệp trùng bước theo Người

Ánh mặt trời vinh quang muôn năm ngời sáng

Trên đường thắng lợi đời đời có Bác Hồ

Người sống mãi cùng ta đi

Người sống mãi cùng Tây Nguyên

Thanh Huyền

Bài viết khác: