Sáng ngày 25/9/2022, Đoàn đại biểu Hội Cựu chiến binh huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã dâng hoa tưởng niệm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn do Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, nguyên Tư lệnh Quân chủng Không quân Việt Nam làm Trưởng đoàn.

cuu chien binh phu binh
Đoàn dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, Đại tá Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đón tiếp Đoàn. Tại buổi tiếp, Đại tá Đinh Quốc Hùng đã giới thiệu với Đoàn về nhiệm vụ của đơn vị, quá trình giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; trao tặng Huy hiệu Bác Hồ và quà lưu niệm cho các đại biểu trong Đoàn.

Tại buổi gặp, Thượng tướng Phạm Thanh Ngân đã xúc động kể về bốn lần vinh dự được gặp Bác Hồ. Trong những năm Mỹ đánh phá miền Bắc, ông đã ba lần được gặp Bác Hồ, trong đó lần thứ ba là lần gặp Bác đã để lại kỷ niệm xúc động không thể nào quên. Đó là vào ngày 20/7/1968, tại Phủ Chủ tịch, 15 Anh hùng, chiến sỹ thi đua, thanh niên xung phong, du kích tiêu biểu, có nhiều thành tích chiến đấu và phục vụ chiến đấu xuất sắc ở hai miền Nam Bắc được mời đến Phủ Chủ tịch gặp Bác. Sau khi chúng tôi báo cáo với Bác về tình hình chiến đấu của anh em đồng đội, Bác khen và nói “tiếp tục đánh giặc”. Trong không khí nồng ấm và vui vẻ của buổi gặp mặt, tôi đã xin phép Bác có một ý kiến, Bác nói: “Cháu nói đi”, “Cháu nói đi”. Được Bác cho phép có ý kiến ông đã mạnh dạn đứng dậy và nói: “Bộ đội Không quân chúng cháu có một nguyện vọng rất lớn là nhanh chóng đánh thắng giặc Mỹ để đưa Bác vào thăm đồng bào miền Nam bằng máy bay”. Nghe vậy, Bác liền nói: “Miền Nam trong trái tim tôi”. Lúc đó, tôi đã xung phong: “Cháu sẽ bay hộ tống Bác bằng Mig-21”. Bác cười: “Thôi bây giờ phải đánh thắng đã”. 

“Không đưa được Bác vào thăm đồng bào miền Nam nhưng tôi luôn cảm thấy vinh dự và tự hào khi là người lái máy bay nghiêng cánh vĩnh biệt Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tuần cả nước để tang Bác và trong Lễ truy điệu Bác năm 1969 tại Quảng trường Ba Đình” - Thượng tướng Phạm Thanh Ngân chia sẻ./.

Hải Yến

Bài viết khác: