Vừa qua, đoàn công tác của Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã đến thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao (tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh). Đây là khu nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam và đang dẫn đầu cả nước trong việc sản xuất, ươm tạo giống công nghệ cao.

Tại đây, ông Hoàng Hiệt, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao đã dẫn Đoàn tham quan Khu Công nghệ vi sinh ứng dụng; đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi triển khai mô hình ứng dụng tiến bộ công nghệ cao trong sản xuất giống.

Đoàn cũng được nghe cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa, cây cảnh theo hướng an toàn từ chọn giống, bón phân, phòng trừ sâu bệnh hại và sử dụng một số biện pháp kỹ thuật khác (nhà lưới, nhà màng, màng che) để khắc phục điều kiện thời tiết bất thuận; quy trình nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật nhiều loại hoa lan có giá trị kinh tế cao.

tham quan 1
Tham quan khu sản xuất hoa lan bằng phương pháp nuôi cấy mô

Bên cạnh đó, Đoàn công tác đã được nghe về giới thiệu ứng dụng công nghệ số (Ứng dụng IoT trong nông nghiệp), thiết bị cảm biến đã được lắp đặt trong nhà kính khu vực trồng nấm dược liệu giúp thu thập dữ liệu và điều chỉnh các chỉ số môi trường như nhiệt độ, độ ẩm của đất, nước, không khí, ánh sáng, v.v. ổn định, tránh những tác động tiêu cực từ môi trường và đảm bảo cây trồng có được những điều kiện phù hợp nhất để phát triển, sinh trưởng.

tham quan 2
Đoàn tham quan mô hình vườn dược liệu

Qua các buổi khảo sát thực tế, các cán bộ chuyên môn của Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Môi trường có cơ hội học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tìm hiểu thêm cách quản lý điều hành hệ thống cây trồng theo công nghệ 4.0, hiểu hơn một số giống cây hoa, cây cảnh mới cũng như kinh nghiệm chăm sóc cây trồng theo hướng bảo vệ môi trường để ứng dụng vào thực tế, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặc biệt của đơn vị./.


Đoàn Thị Anh Tú

Bài viết khác: