Gần nửa thế kỷ đã qua, trong tâm trí nhiều người dân Việt Nam Quảng trường Ba Đình đã trở thành không gian thiêng liêng bởi nơi đây đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của Thủ đô và đất nước. Cảnh quan, môi trường trong lành cùng với hương sắc của hoa lá, cỏ cây đã thực sự tạo dấu ấn trong lòng đồng bào cả nước mỗi khi về Thủ đô, vào Lăng viếng Bác và tham quan khu vực.

quang truong ba dinh 1
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngay từ khi khởi công xây dựng Lăng Bác và cải tạo toàn bộ Quảng trường Ba Đình đã có hàng trăm loại cây được gửi về trồng bên Bác. Cây và hoa của non sông gấm vóc về đây hội tụ, đâm chồi khoe sắc thay lòng người dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh niềm tôn kính thiêng liêng. Mỗi loại cây, tượng trưng cho mỗi địa phương, vùng miền của đất nước, được đưa về trồng quanh Lăng Bác có dáng thế đẹp, có hương sắc gần gũi thân quen với quê hương, đất nước, tiêu biểu cho mọi miền, mọi vùng để gợi lên hình ảnh của cả nước quây quần bên Bác - vị lãnh tụ vĩ đại đã cống hiến trọn đời mình vì dân, vì nước.

Được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Hành chính thành phố Hà Nội (nay là Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội) đã ban hành Quyết định số 1465/QĐ-TC ngày 16/12/1975 về việc thành lập Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình.

Và ngày 16/12 hàng năm được lựa chọn là Ngày truyền thống của Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình.

Những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ

Thực hiện Quyết định số 145/CP ngày 14/8/1976 của Hội đồng Chính phủ về việc tổ chức bảo đảm nhiệm vụ giữ gìn Hồ Chủ tịch, quản lý Lăng Hồ Chủ tịch và Quảng trường Ba Đình, Thành ủy và Ủy ban Hành chính thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1698/QĐ-TC ngày 05/5/1978 về tổ chức và biên chế; đồng thời xác định Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình là đơn vị sự nghiệp phục vụ lợi ích công cộng thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, làm nhiệm vụ giúp UBND thành phố tổ chức quản lý, duy trì các công trình trong khu vực Quảng trường Ba Đình. Nhiệm vụ đặt ra đối với Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình lúc này là: Bảo dưỡng, sửa chữa hè, đường, thoát nước trong khu vực Quảng trường, chăm sóc cây, cỏ, vườn hoa và trồng cây trong Quảng trường theo thiết kế; quản lý các công trình thuộc hai khu Tập kết nhân dân vào Lăng viếng Bác; đảm bảo công tác vệ sinh hàng ngày ở khu vực Lăng.

Năm 1994, Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 739/TTg ngày 01/12/1994 giao cho Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh quản lý Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ. Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục ban hành Quyết định số 634/QĐ-UB ngày 12/2/1996 giao cho Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình quản lý khu vực Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

Khi đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ban đã không ngừng tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, tìm tòi, nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật chăm sóc phù hợp đối với từng loại cây trồng ở khu vực Lăng; tiến hành cải tạo nâng cấp các vườn hoa, cây cảnh; thay thế các loại cây không phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại khu vực Lăng; đồng thời, tiếp nhận chăm sóc duy trì tốt các loại cây thế, cây cảnh quý do các tập thể và cá nhân trong cả nước gửi tặng để tôn tạo cảnh quan khu vực Lăng.

Bước sang giai đoạn từ năm 1985 đến năm 1996, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình tiếp tục được Thành ủy, Ủy ban Hành chính thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ: Chăm sóc và tiếp tục hoàn chỉnh việc trồng cỏ, cây xanh, bảo đảm công tác vệ sinh trong khu vực Quảng trường; Quản lý, vận hành trạm xử lý và cung cấp nước chuyên dùng cho Lăng và Quảng trường đủ, đúng tiêu chuẩn chất lượng.

Với kinh nghiệm và thực tiễn duy trì chăm sóc cây hoa, cây cảnh, thảm cỏ, khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đơn vị đã dần làm chủ trong trong các quy trình kỹ thuật chăm sóc, cắt tỉa vườn hoa, cây cảnh và trang trí, đảm bảo cảnh quan môi trường các khu vực luôn xanh, sạch, đẹp tiêu biểu, xứng đáng với vị trí trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước. Qua đó, đã đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, xây đắp lên truyền thống, phẩm chất tiêu biểu của đơn vị, đó là: “Trung thành vô hạn, đoàn kết thống nhất, lao động sáng tạo”.

quang truong 2
Nhân viên Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình chăm sóc cây hoa cây cảnh tại khu vực
Quảng trường Ba Đình.

Năm 1995, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá 20 năm quản lý, tôn tạo và duy trì, chăm sóc cây hoa cây cảnh khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình, các tham luận tại Hội nghị đã khẳng định: “Sau hai lần cải tạo lớn và nhiều lần điều chỉnh, vườn Lăng đã được cải tạo và nâng cấp ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Chúng ta đã có đủ thời gian để khẳng định những loại cây trồng tốt và những loại cây trồng khó thích ứng, những loại cây không thích ứng với môi trường, thổ nhưỡng. Đồng thời, đã đánh dấu sự nỗ lực và trưởng thành của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình.

Nhiệm vụ trong điều kiện mới

Ngày 28/3/1997, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã bàn giao nguyên trạng Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình cho Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, Thành uỷ Hà Nội đã ban hành Quyết định số 56/QĐ-TC ngày 08/4/1997 về việc chuyển giao Đảng bộ cơ sở Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình trực thuộc Quận uỷ Ba Đình về sinh hoạt với Đảng bộ Đoàn 969 thuộc Đảng bộ Quân đội. Ngày 02/5/1997, Thành uỷ Hà Nội đã chính thức bàn giao Đảng bộ Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình về Đảng bộ Đoàn 969. Theo đó, đánh dấu bước ngoặt mới về vị trí pháp lý đến cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo và mô hình quản lý đối với đơn vị (từ đơn vị sự nghiệp phục vụ lợi ích công cộng trực thuộc thành phố Hà Nội chuyển sang đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ban Quản lý Lăng).

Nhiệm vụ đặt ra với Ban trong giai đoạn này, đó là: Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức trang trí, bảo đảm cảnh quan, môi trường khang trang, sạch đẹp, hấp dẫn xứng đáng với vị trí Trung tâm Chính trị, hành chính, văn hóa Ba Đình; đồng thời, góp phần phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới.

Để kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị đã từng bước điều chỉnh mọi mặt hoạt động nhằm thích ứng với cơ chế mới; đồng thời, không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế; bổ sung các quy chế, quy định trong quản lý, điều hành; đổi mới phương pháp tác phong công tác; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức để tạo nguồn và tạo điều kiện cho người lao động được rèn luyện, học tập, bồi dưỡng tự hoàn hoàn thiện bản thân, với hình thức “vừa làm, vừa học, rút kinh nghiệm” nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, năng lực công tác để có đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Phát huy truyền thống“Trung thành vô hạn, đoàn kết thống nhất, lao động sáng tạo”, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Ban được củng cố, kiện toàn và ngày càng trưởng thành, đã có nhiều đổi mới trong công tác duy trì chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, cây xanh, thảm cỏ như: Bổ sung các bộ cây, chậu trang trí (bộ sứ, bộ cau) phục vụ các ngày lễ, Tết, các kỳ họp Quốc hội; chú trọng đổi mới hình thức trang trí cây hoa, cây cảnh, tổ chức xén tỉa tạo dáng, tạo thế các loại cây hoa, cây cảnh đạt tính thẩm mỹ cao; quan tâm đến việc gieo trồng sản xuất các loại hoa thời vụ, cây hoa, cây cảnh và đã cơ bản tự túc được các loại cây hoa, cây cảnh trang trí khu vực Lăng và Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ. Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư máy móc, trang thiết bị kỹ thuật chuyên dùng đưa vào sử dụng như: Máy cắt cỏ, máy phun sâu, hệ thống tưới tự động, xe ô tô tải cẩu,… đã góp phần giảm thiểu công lao động thủ công, tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả. Tổ chức tiếp nhận an toàn các đôn chậu và chăm sóc tốt nhiều cây hoa, cây cảnh quý hiếm của các địa phương tổ chức và cá nhân trao tặng để phục vụ tôn tạo, trang trí khu vực Lăng.

Càng về sau này, nhiệm vụ chính trị của Ban đặt ra yêu cầu ngày càng cao, khối lượng công việc nhiều hơn, việc bài trí hoa, cây cảnh trong khu vực Lăng Bác đặt ra yêu cầu cao hơn. Vì vậy, Ban luôn chú trọng ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, kết hợp mở rộng nâng cao hiệu quả hợp tác với học viện, nhà trường triển khai các đề tài nghiên cứu, tổ chức hội thảo khoa học nhằm xác định cơ sở khoa học và thực tiễn cho quá trình duy trì chăm sóc cây trồng tại khu vực Lăng; học tập kinh nghiệm của các nghệ nhân lâu năm để thực hiện quy trình, phương pháp chăm sóc cho từng loại cây, hoa nhất là các loại cây hoa quý hiếm. Đến nay, công tác tôn tạo cảnh quan môi trường càng có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ, mỹ thuật ngày càng khang trang, sạch đẹp, tạo được ấn tượng đối với đồng bào, khách quốc tế về Lăng viếng Bác, tham quan khu vực.

Viết tiếp chặng đường…

Từ năm 2013, triển khai thực hiện Đề án 2341 của Thủ tướng Chính phủ về “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”, Ban đã thực hiện việc cải tạo, trồng mới 02 vườn tre bên Lăng Bác bảo đảm sinh trưởng phát triển tốt, duy trì vẻ đẹp vốn có của Lăng Bác và Quảng trường Ba Đình; thay thế trồng mới một số cây bóng mát tại Lăng, Quảng trường Ba Đình và tuyến phố đi bộ; đưa các bồn hoa, chậu hoa vào trang trí, cải tạo thay thế một số ô cỏ Quảng trường Ba Đình, thay thế các bồn hồng vườn Lăng... Điều đặc biệt là những điểm mới trong trang trí ở khu vực Lăng thời gian vừa qua đã đảm bảo được sự hài hoà của vườn hoa, cây cảnh với công trình kiến trúc, tuân thủ đúng tư tưởng chung được chỉ đạo từ khi xây dựng Công trình Lăng là đảm bảo tính “hiện đại, dân tộc, trang nghiêm và giản dị”.

Thực hiện chủ trương của Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng, cán bộ, nhân viên, người lao động của Ban đã trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức trang trí, nhất là những ngày lễ, Tết, kỳ họp Quốc hội diễn ra tại khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình; chủ động đề xuất và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đổi mới trên các lĩnh vực chuyên môn, phục vụ ngày càng hiệu quả đồng bào, khách quốc tế về Lăng viếng Bác, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa công trình Lăng trong giai đoạn mới.

Công tác xây dựng Đảng bộ được chú trọng, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đoàn 969, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình nhiệm kỳ 2020 - 2025; chủ động nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị; tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chú trọng công tác tuyên truyền nội dung của văn hóa công sở đến cán bộ, viên chức, người lao động, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tổ chức thực hiện tốt nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, đẩy mạnh các phong trào thi đua; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng nhiệm vụ,gắn với cuộc vận động xây dựng: “Người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”.

Ngoài ra, công tác chính sách, chăm lo đời sống cho cán bộ, viên chức, người lao động cũng được Đảng ủy, lãnh đạo Ban quan tâm, động viên kịp thời cán bộ, viên chức và người lao động phấn khởi, yên tâm, gắn bó, tận tụy với đơn vị, với nhiệm vụ được giao.

Lăng Bác có cảnh quan khang trang, sạch đẹp, thu hút nhân dân trong nước và khách quốc tế về Lăng viếng Người ngày một nhiều hơn, điều đó đã khẳng định tình cảm thiêng liêng đối với Bác Hồ kính yêu, đồng thời là động lực để Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như:

- Huân chương Lao động Hạng Ba (1980)

- Huân chương Lao động Hạng Nhì (1985)

- Huân chương Lao động Hạng Nhất (2000)

- Cờ Thi đua của Chính phủ (2009)

- Huân chương Độc Lập Hạng Ba (2010)

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2015)

- Cờ thi đua của Chính phủ (2019, 2021)

- Huân chương Lao động Hạng Nhất lần thứ Hai (2020) …

 

Chặng đường 47 năm là một hành trình với biết bao sự kiện, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình tự hào là đơn vị trực tiếp giữ gìn cảnh quan, hương sắc bên Lăng Bác Hồ kính yêu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và thành tích chung của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới. Nhìn lại những thành tích kết quả đã đạt được, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình luôn trân trọng, tự hào và nguyện hứa sẽ tiếp tục nỗ lực ra sức phấn đấu, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho./.

Nguyễn Minh Đức

Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình

Bài viết khác: