Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), với nhiều năm công tác, gắn bó với từng gốc đào, anh Nguyễn Quyết Thắng luôn trách nhiệm, tận tụy, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, anh Thắng là công nhân của Đội Sản xuất cây hoa Phú Thượng, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình. Đội có nhiệm vụ sản xuất, duy trì, chăm sóc cây hoa, cây cảnh, cây đào, cây quất phục vụ trang trí tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, tuyến phố đi bộ.

cham dao tai phu thuong
Anh Nguyễn Quyết Thắng.

Sau khi xuất ngũ về địa phương,tiếp nối truyền thống của gia đình, anh Nguyễn Quyết Thắng đã gắn bó với nghề sản xuất, duy trì vườn đào truyền thống của gia đình. Được sự động viên của mẹ (mẹ anh Thắng là người công tác tại Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình), anh đã viết đơn xin vào cơ quan làm việc và được điều động về Đội Cây hoa Cây cảnh nhận nhiệm vụ chăm sóc, duy trì vườn đào Bắc Sơn. Năm 2011, sau khi toàn bộ số cây đào nhiều năm tuổi có giá trị cao được chuyển về Vườn ươm Phú Thương, anh đã tình nguyện xin chuyển về làm việc tại Đội Sản xuất cây hoa Phú Thượng.

Anh Thắng chia sẻ: “Để có một cây hoa đào nở đúng dịp Tết cổ truyền, người trồng đào phải có quy trình chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ. Vì thế, tôi cùng các đồng nghiệp luôn cố gắng làm tốt công tác chăm sóc, duy trì vườn đào, cẩn thận trong từng khâu việc để bảo đảm đào sinh trưởng đúng tiến độ”.

“Trên vị trí công việc được giao, anh Thắng đã thường xuyên chủ động tư vấn giúp Chỉ huy Đội những kinh nghiệm quý báu trong công tác chăm sóc cây đào. Nhờ những tư vấn của anh nên hàng năm đơn vị luôn làm tốt công tác duy trì, chăm sóc cây hoa đào. Bảo đảm cung cấp đủ số lượng, chất lượng cây đào trang trí Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ” -Chị Nguyễn Thị Hoàng Dung, Đội trưởng Đội Sản xuất cây hoa Phú Thượng cho biết.

Nhận thấy đặc thù công việc trồng và vận chuyển cây đào là công việc nặng, đòi hỏi người lao động phải có sức khỏe tốt. Nhưng do đa số người lao động tại Đội Sản xuất cây hoa Phú Thượng là nữ nên công tác trồng đào và vận chuyển đào gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đã được sự hỗ trợ từ máy móc nhưng cũng chỉ giảm bớt phần nào. Không lùi bước trước khó khăn, bằng vốn kiến thức về cơ khí máy móc, anh Nguyễn Quyết Thắng đã chủ động gặp Chỉ huy Đội để bàn bạc và đưa ra giải pháp khắc phục khó khăn của đơn vị. Anh đã chủ động đề xuất dùng bộ khung của xe gom rác cải tiến thành xe chở đào phục cho công tác vận chuyển đào từ vườn ra vị trí trồng. Nhờ có sáng kiến của anh mà việc vận chuyển những cây đào lớn và nặng được thực hiện dễ dàng hơn, giảm bớt công sức của người lao động, được Chỉ huy Đội và người lao động đánh giá cao.

cham dao tai phu thuong 2
Hoa đào khoe sắc thắm, tạo ấn tượng với Nhân dân, khách quốc tế khi vào Lăng viếng Bác, tham quan khu vực.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn tại đơn vị anh Nguyễn Quyết Thắng cũng rất hăng say, năng động trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình.

Xuất thân trong gia đình làm nông nghiệp, với mức lương khiêm tốn của hai vợ chồng, chi phí sinh hoạt tại Hà Nội cao nên những năm đầu xây dựng gia đình kinh tế còn nhiều khó khăn. “Thời gian đầu, tôi luôn suy nghĩ và trăn trở mình phải làm gì, làm như thế nào để cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn. Từ nghề truyền thống làm đào sẵn có, cùng với diện tích vườn đã thúc đẩy tôi mạnh dạn thuê thêm đất để mở rộng vườn đào của gia đình. Từ đó, gia đình đã dần tăng được thu nhập, cải thiện được cuộc sống” - Anh Thắng chia sẻ .

Nhờ chăm chỉ, chịu khó cộng với tinh thần không ngừng nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm của những đồng nghiệp đi trước và áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc, cấy ghép, lai tạo, vườn đào của gia đình anh đã cho ra đời những sản phẩm mang tính nghệ thuật cao đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Hàng năm, trừ các khoản chi phí như: Tiền thuê đất, thuê nhân công, chi phí khác… số tiền thu nhập từ vườn đào cảnh cũng giúp anh chăm lo được tốt hơn cho gia đình và có thêm tích lũy cũng như bổ sung cho bản thân kinh nghiệm trong việc chăm sóc, duy trì cây đào, góp phần giữ vẻ đẹp tươi thắm những sắc hoa đào trang trí tại khu vực Lăng Bác.

Với những kết quả và thành tích đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, anh Nguyễn Quyết Thắng đã được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2021 và nhiều giấy khen của Trưởng ban Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình. Anh là một trong những tấm gương của sự trách nhiệm, tận tụy trong từng nhiệm vụ của đơn vị, để người lao động học tập, noi theo./.

Hoàng Minh Tiến

Bài viết khác: