Nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023, vừa qua, Công đoàn cơ sở Đoàn 595, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức tham quan, học tập tại Khu Di tích lịch sử ATK Định Hóa, Thái Nguyên và Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Tuyên Quang.

Tham gia Đoàn có các đồng chí trong Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn 595; đại biểu Đoàn Thanh niên phường Cát Linh, quận Đống Đa và cán bộ, đoàn viên công đoàn Đoàn 595.

doan co so 595 tham quan 2
Đoàn tham gia tham quan, học tập.

Xuất phát từ thủ đô Hà Nội vào lúc rạng sáng, mỗi đồng chí trong Đoàn đều có chung cảm xúc bồi hồi và xúc động khi được về thăm “Thủ đô kháng chiến”. Trải qua quãng đường gần 130km, đúng 08 giờ 30 phút, Đoàn có mặt tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí Lãnh đạo Trung ương Đảng, Bộ Chính trị từng sống và làm việc, đề ra các đường lối chiến lược đúng đắn đưa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 cùng cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954) giành thắng lợi vẻ vang.

Tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, di tích đầu tiên chúng tôi đến là Lán Nà Nưa. Qua lời kể của hướng dẫn viên, Đoàn chúng tôi được biết đây là nơi Bác Hồ đã ở và làm việc từ tháng 5 đến ngày 22/8/1945 để chỉ đạo việc chuẩn bị và lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa cách mạng Tháng Tám giành chính quyền trong cả nước; tại đây Bác đã có tuyên ngôn đi vào lịch sử dân tộc: “Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”.

doan co so 595 tham quan 1
Đoàn tham quan Lán Nà Nưa tại Tân Trào.

Điểm đến tiếp theo của Đoàn là Di tích Cây đa Tân Trào. Tại đây vào chiều ngày 16/8/1945, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã thay mặt Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc đọc bản Quân lệnh số 1 và hạ lệnh xuất phát tiến về Thái Nguyên và Hà Nội khởi nghĩa giành chính quyền.

Tiếp tục cuộc hành trình xuôi về hướng Nam khoảng 300m, Đoàn đến thăm di tích Đình Tân Trào và thành kính dâng hương tại Nhà tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng - nơi trang nghiêm thờ tự 14 lãnh đạo tiền bối của cách mạng Việt Nam.

Rời Tân Trào trong tâm trạng bồi hồi xúc động, chúng tôi vượt đèo De, Núi Hồng sang thăm ATK Định Hóa, Thái Nguyên. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã sống và làm việc trong giai đoạn 1947-1954 để lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp. Trong những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ hy sinh ấy, đồng bào các dân tộc nơi đây đã hết lòng bảo vệ ATK, chở che cán bộ cách mạng, cùng bộ đội chiến đấu anh dũng bảo vệ quê hương. Ghi nhận giá trị di tích ATK Định Hóa, ngày 10/5/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định xếp hạng Di tích lịch sử - ATK Định Hóa là Di tích cấp Quốc gia đặc biệt.

Điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn chúng tôi là Nhà tưởng niệm Bác Hồ tại đỉnh đèo De thuộc xã Phú Đình, huyện Định Hóa - công trình được xây dựng ở vị trí trung tâm Khu di tích nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Người. Tại đây, Đoàn đã thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, bày tỏ lòng biết ơn công lao to lớn của Bác và hứa nguyện tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Khi hồi chuông ngân vang, mọi người đều kính cẩn cúi đầu trước trước chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tất cả lòng thành kính và niềm tự hào.

doan co so 595 dang huong
Đoàn thành kính tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

doan co so 595 2
Thượng tá Nguyễn Hoàng Phong, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đoàn 595 viết cảm tưởng
tại Nhà niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ATK Định Hóa.

Rời nhà tưởng niệm, Đoàn tiếp tục hành trình đến thăm Lán Tỉn Keo. Tại đây, ngày 06/12/1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị mở Chiến dịch Điện Biên Phủ, thông qua phương án tác chiến của Tổng Quân ủy - Bộ Tổng Tư lệnh. Cũng chính tại nơi đây Người đã viết Lời kêu gọi thi đua ái quốc để động viên mọi lực lượng tham gia kháng chiến, kiến quốc. Đứng tại căn lán này nhìn xung quanh khung cảnh núi rừng thật hùng vĩ, như một bức tường bao quanh bảo vệ ATK, càng thấy được tầm nhìn của Bác khi chọn địa thế để xây dựng nơi ở và làm việc:

Trên có núi, dưới có sông

Có đất ta trồng, có bãi ta chơi

Tiện đường sang Bộ tổng

Thuận lối tới Trung ương

Nhà thoáng ráo, kín mái

Gần dân không gần đường”.

Trên hành trình về nguồn, chúng tôi đến tham quan Nhà trưng bày Bảo tàng ATK Định Hoá, Thái Nguyên - nơi được Thủ tướng Võ Văn Kiệt cắt băng khánh thành ngày 17/5/1997, thăm Lán Khuôn Tát. Ngày 15/01/1954, trước khi chia tay đi Chiến dịch Bác dặn Đại tướng: “Trận này rất quan trọng phải đánh cho thắng. Chắc thắng mới đánh, không chắc thắng, không đánh”. Thấm nhuần lời dặn của Bác và sau khi xem xét thực tế trên chiến trường, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã quyết định thay đổi phương châm tác chiến từ “Đánh nhanh, thắng nhanh” sang “Đánh chắc, tiến chắc” và đây được coi là quyết định quan trọng làm nên thắng lợi của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954…

doan co so 595 4
Đoàn tham quan, nghe giới thiệu tại Nhà trưng bày Bảo tàng ATK Định Hoá.

Hành trình về với “Thủ đô gió ngàn” của mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn Đoàn 595 thật nhiều cảm xúc, được trải nghiệm thực tiễn, được tận mắt thấy những hiện vật, di tích rất đơn sơ, giản dị. Đặc biệt, qua những câu truyện, lời kể mọi người như được ngược dòng thời gian về với cuội nguồn cách mạng, thấy được tầm nhìn, tài thao lược và những quyết định làm thay đổi cục diện chiến lược của Bác và Đảng ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, để rồi “Chín năm là một Điện Biên/Lên vành hoa đỏ lên thiên sử vàng”.

Đặc biệt, vào những ngày tháng 5 lịch sử, khi cả nước đang đẩy mạnh các hoạt động chào mừng kỷ niệm 69 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, hành trình về “Thủ đô kháng chiến” của Công đoàn cơ sở Đoàn 595, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh càng có ý nghĩa sâu sắc. Bởi ATK là di sản văn hóa quý giá của dân tộc, là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, đấu tranh, giải phóng dân tộc, nêu cao trách nhiệm đối với việc bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước. Đây cũng là hoạt động trải nghiệm thực tiễn, góp phần làm phong phú thêm kết quả 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/2/2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới và 10 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mời”, hiện thực hóa Đề án 4144/QĐ-BQP ngày 26/11/2021 của Bộ Quốc phòng về “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”.

Tạm biệt ATK, tạm biệt “Thủ đô kháng chiến”, “Thủ đô gió ngàn” và nhân dân khu vực ATK Tuyên Quang, Thái Nguyên quý mến, trong lòng mỗi chúng tôi lại vang lên những vần thơ trong bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu:

“Ở đâu u ám quân thù

Nhìn lên Việt Bắc: Cụ Hồ sáng soi

Ở đâu đau đớn giống nòi

Trông về Việt Bắc mà nuôi chí bền

Mười lăm năm ấy ai quên

Quê hương cách mạng dựng lên Cộng hòa…”./.

Đinh Văn Khang

Bài viết khác: