Sáng ngày 14/5/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh và Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh”. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).

hoi thao 2024 2
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

hoi thao 2024 3
Đại tá Phạm Văn Hiếu tham gia Đoàn Chủ tịch Hội thảo.

Tham dự Hội thảo về phía Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy Bộ Tư lệnh; Đại tá Phạm Văn Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 70 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo đến từ nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở đào tạo và trường học trong cả nước. Đây là những bài viết chất lượng, có hàm lượng khoa học cao, thể hiện quá trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc của các tác giả. Các bài tham luận đã được Ban Tổ chức thẩm định, lựa chọn và in trong cuốn kỷ yếu Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh”.

Các tham luận của các đại biểu tại Hội thảo tập trung thảo luận vào những nội dung chính như: Tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; vai trò của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến thắng Điện Biên Phủ - nhìn từ nhân cách văn hóa; Điện Biên Phủ trong những toan tính của thực dân pháp và tầm nhìn chiến lược của Đảng ta; chủ động tranh thủ sự ủng hộ quốc tế - Một trong những nhân tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ… 

hoi thao 2024 1
Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng phát biểu tại Hội thảo.

Với tham luận: Phát huy sức mạnh “thế trận lòng Dân” trong Chiến thắng Điện Biên Phủ và ý nghĩa trong xây dựng thế trận lòng Dân hiện nay, Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm sâu sắc thêm những góc nhìn, nhận định, đánh giá khách quan về giá trị lịch sử, tầm vóc và ý nghĩa quan trọng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, về đường lối kháng chiến đúng đắn của Đảng ta dưới sự lãnh đạo và tư tưởng thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó sức mạnh “thế trận lòng dân” đã được phát huy cao độ góp phần làm nên chiến thắng lịch sử. Trong đó xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt giữa Nhân dân với Quân đội và Công an; góp phần củng cố, tăng cường “thế trận lòng Dân” tạo nền tảng vững chắc để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân vững mạnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc hiện nay.

Hội thảo “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh” góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng, khẳng định đường lối đúng đắn, sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự độc đáo, sáng tạo của nghệ thuật quân sự Việt Nam; đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm, tiếp tục củng cố niềm tự hào, tự tôn dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối của toàn dân, toàn quân ta vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Ngọc Hà

Bài viết khác: