Để chuẩn bị tham gia Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ X, năm 2024 (Liên hoan) được khai mạc vào ngày 04/7/2024 sắp tới, dưới sự hướng dẫn của đạo diễn, biên đạo, các diễn viên, cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tích cực luyện tập, chuẩn bị chu đáo sẵn sàng tham gia hội diễn.

Những ngày này, công tác luyện tập chuẩn bị cho Liên hoan tại đơn vị đang diễn ra trong bầu không khí sôi nổi. Tuy phải tập luyện với tần suất cao để đảm bảo tiến độ chương trình nhưng các hạt nhân văn nghệ đều thể hiện tinh thần hết mình, hăng say tập luyện.

tap hoi dien 2024 1

tap hoi dien 2024 3
Các hạt nhân tích cực tập luyện.

Hơn thế, các thành viên đều phải chủ động sắp xếp thời gian, cân đối công việc chuyên môn, gia đình để dành nhiều thời gian, công sức tập luyện. Dẫu sở trường không phải múa, hát nhưng ở họ vẫn tràn đầy sự nhiệt huyết, cống hiến hết mình với tình thần không ngại khó để có được những tiết mục trọn vẹn nhất. Có những giọt mồ hôi đã rơi, có những cơn đau chợt đến do tập luyện với cường độ cao, nhưng ai nấy cũng đều nở trên môi những nụ cười tươi tắn, cùng nhau hoàn thiện từng lời ca, điệu múa.

Nói về chương trình tham gia Liên hoan của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, Thượng tá Tống Đức Hùng, Trưởng ban Tuyên huấn cho biết: “Mang tựa đề Sắt son bên Người, chương trình có kết cấu làm 2 chương: Người đi tìm hình của nước và Sắt son bên Người. Thông qua các tiết mục được dàn dựng công phu, chúng tôi muốn kể câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là từ khi từ Bến Cảng Nhà Rồng, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước với biết bao lý tưởng giải phóng dân tộc khỏi những lầm tham, tăm tối cho đến khi Người từ biệt thế giới này và để lại bản Di chúc với một niềm tin sáng ngời: “Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”. Cùng với đó, chương trình còn nhấn mạnh đến hình ảnh của Bộ đội Cụ Hồ với tinh thần nguyện sắt son bên Người, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Ngoài nội dung ý nghĩa, chương trình tham dự Liên hoan của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng còn có sự kết hợp hài hòa giữa các hình thức nghệ thuật ca, múa, nhạc, sân khấu. Đặc biệt, chương trình có 2 tiết mục tự biên. Một số tiết mục hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho người xem có thể kể tới như: Màn hát múa Người đi tìm hình của nước, tốp ca nữ hát không nhạc đệm “Trăng soi đường Bác” (dựa theo làn điệu Dân ca Tày), ca cảnh chèo “Những vần thơ thép”,…

Đáng chú ý, một trong những điểm nhấn của chương trình tham dự Liên hoan lần này còn phải kể tới tiết mục biểu diễn ca khúc “Câu chuyện của chúng ta”. Đây là ca khúc do Thiếu tá QNCN Ngô Cao Điệp Anh sáng tác tự biên với tinh thần khơi dậy niềm tự hào của tuổi trẻ đối với truyền thống vẻ vang của dân tộc, của quân đội. Qua đó, động viên những người lính tích cực huấn luyện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Để có thể đảm bảo tinh thần của tổng thể chương trình, các thành viên tham dự Liên hoàn đều nêu cao trách nhiệm trong công tác tập luyện. Thiếu tá QNCN Bùi Thị Hoa cho biết: “Mặc dù thời tiết nắng nóng, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng các hạt nhân văn nghệ tham dự Liên hoan đều có tinh thần ý chí quyết tâm cao. Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm của mình, bất kể ngày hay đêm, các thành viên đều tranh thủ luyện tập chu đáo, chuyên tâm và hết mình”.

tap hoi dien 2024 2

tap hoi dien 2024 4

tap hoi dien 2024 5

tap hoi dien 2024 6
Một số hình ảnh đội nghệ thuật quần chúng miệt mài tập luyện sẵn sàng cho hôi diễn.

Có mặt tại những buổi tập luyện mới thấy hết được bầu không khí sôi nổi của các thành viên tham dự Liên hoan. Những khi quá trưa hay tối muộn, tinh thần tập luyện của mỗi diễn viên đều hết sức hăng say. Đó là những “diễn viên biểu diễn các tiết mục hát đơn ca, tốp ca” tự tin với giọng hát trẻ trung, khỏe khoắn cùng lời ca sáng tạo. Đó còn là những “diễn viên múa” điều chỉnh từng động tác sao cho mềm dẻo, cố gắng lột tả được tinh thần của từng tiết mục.

Đặc biệt, đối với các tiết mục múa có vũ đạo khó, đòi hỏi thực hiện các động tác cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và mất nhiều thời gian luyện tập hơn; trong khi, các hạt nhân múa tham gia hội diễn năm nay chủ yếu là chiến sĩ mới lần đầu lên sân khấu nên khá hồi hộp. Binh nhất Hoàng Thanh Phong, Trung đội Cảnh vệ, Đoàn 275 chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia Liên hoan. Khi được chọn vào đội múa, em cảm thấy hết sức vui, vinh dự và tự hào. Buổi đầu tập với biên đạo em cùng các bạn đều thấy những động tác khó để thực hiện, em đã nghĩ sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ. Chính nhờ sự động viên của biên đạo, các anh, chị đi trước tận tình chỉ bảo, cho đến giờ chúng em đã thực hiện được những động tác khó và tự tin để biểu diễn. Đây có lẽ sẽ là một kỷ niệm không bao giờ quên với em trong những ngày tháng thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị”.

Với tinh thần luyện tập hăng say tích cực, hy vọng rằng, những tiết mục của đội Nghệ thuật quần chúng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng sẽ góp phần làm nên thành công Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ X, năm 2024 diễn ra từ ngày  04/7/2024 đến 20/7/2024 tại Nhà hát Quân đội./.

Phương Ngân

Bài viết khác: