Nét mới trong công tác đón tiếp, tuyên truyền năm 2013 tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu Di tích K9 là phục vụ chu đáo 48 Đoàn của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà trường trong toàn quân, toàn quốc đến tổ chức “Lễ báo công dâng Bác” những thành tích tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

bao-cong-db-bqllang.gov.vna
Đoàn đại biểu điển hình tiên tiến toàn quân báo công dâng Bác

Những năm trước đây, các Đoàn đến tổ chức “Lễ Báo công dâng Bác” về kết quả chung trong học tập, công tác, lao động sản xuất... Từ năm 2013, thực hiện Hướng dẫn số 609/HD-BTĐKT, ngày 11 tháng 05 năm 2012 của Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương: “Tổ chức gặp mặt, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu Di tích Phủ Chủ tịch; hoặc tại các di tích lịch sử, cách mạng gắn với cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh…”, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà trường trong toàn quân, toàn quốc đã hội tụ về Lăng Bác và Khu Di tích K9 để báo công dâng Người những thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Các đoàn đến báo công dâng Bác rất phong phú, đa dạng, song thật sự tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn quân, toàn quốc. Trong Quân đội có Đoàn đại biểu điển hình tiên tiến toàn quân và các cơ quan, đơn vị: Tổng cục Hậu cần, Quân chủng Hải quân, Văn phòng Tổng cục Chính trị, Binh chủng Thông tin liên lạc, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trường Sỹ quan Chính trị, Trường Sỹ quan Lục quân, Sư đoàn 316, Quân khu 2, Lữ đoàn 249 và Lữ đoàn 28, Binh chủng Công binh… Các Bộ, Ban, ngành ở Trung ương có Bộ Công an, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Quản lý Lăng, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Khối cơ quan Trung ương Đoàn, Công an thành phố Hà Nội. Các địa phương có tỉnh Nghệ An, tỉnh Lai Châu, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, huyện Quỳnh Phụ tỉnh Thái Bình, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Về bên Bác còn có Đoàn đại biểu dũng sỹ nghìn việc tốt, thanh thiếu niên tỉnh Hà Giang, cháu ngoan Bác Hồ thành phố Việt Trì…

bao-cong-db-bqllang.gov.vnb
Phong trào thiếu nhi nghìn việc tốt báo công trước Lăng Bác

bao-cong-db-bqllang.gov.vnc
Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội báo công

Trước anh linh của Người, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà trường đều trân trọng báo công dâng Bác những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt và tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các đoàn trong Quân đội đã thưa với Bác phong trào của toàn quân học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “Phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ trì các cấp” và lời dạy của Bác về “Người đội trưởng, người chính trị viên phải là người anh, người chị, người bạn của đội viên”. Riêng cán bộ chủ trì các cấp phấn đấu làm theo Bác về “Nêu gương, tình thương, trách nhiệm”.

Kết quả học tập và làm theo gương Bác đã tạo sự chuyển biến, tiến bộ trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sỹ. Tại buổi Lễ báo công của các điển hình tiên tiến toàn quân, Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã trân trọng báo cáo: “… Với tình cảm trân trọng, tự hào, biết ơn Bác kính yêu, ở mỗi cương vị công tác, dù là người tướng hay binh nhì, dù là cán bộ chủ trì hay chiến sỹ, nhân viên phục vụ... trong mỗi suy nghĩ, việc làm, nhất là những việc trọng, việc khó, hay ở những nơi gian khổ, phức tạp, chúng cháu thấy: Như có Bác luôn soi đường chỉ lối… Trong buổi Lễ báo công hôm nay, toàn quân xin kính dâng Người 50 tập thể và 100 cá nhân tiêu biểu xuất sắc về làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Các Bộ, Ban, ngành ở Trung ương và các địa phương về bên Bác, báo cáo với Bác kết quả: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) và nhất là sau kiểm điểm, tính trách nhiệm, gương mẫu, tự giác của cán bộ, đảng viên đã được phát  huy. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã có nhiều chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, trách nhiệm hơn với công việc, với nhân dân. Các bộ, ngành, các địa phương đã thấm nhuần tư tưởng “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” của Bác, đẩy mạnh phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở các địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Các cháu thiếu niên, nhi đồng quây quần bên Bác, chăm chú lắng nghe những lời Bác căn dặn: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào/ Học tập tốt, lao động tốt/ Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt/ Giữ gìn vệ sinh thật tốt/ Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”. Báo cáo với Bác những phong trào “Nghìn việc tốt” của các đoàn viên, đội viên, như: “Vượt khó học giỏi”, “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học đi đôi với hành”, “Giúp bạn đến trường”, “vòng tay bè bạn”; “Trồng cây gây quỹ Đội”, “Vì màu xanh quê hương”, “Em yêu biển đảo quê em”, “Sạch nhà - sạch phố - sạch trường”… thể hiện tinh thần “Tuổi nhỏ trí lớn”, xứng danh “con Lạc cháu Hồng” và “cháu ngoan Bác Hồ”.

Trước khi kết thúc buổi “Lễ báo công dâng Bác”, một số đoàn được Ban Quản lý Lăng tổ chức gắn Huy hiệu Bác Hồ cho những tấm gương tiêu biểu xuất sắc. Vinh dự được nhận Huy hiệu Bác Hồ, đồng chí Thượng uý Nguyễn Văn Tài, Phân đội trưởng, Phó Bí thư Liên chi đoàn Đảo Trường Sa Lớn phát biểu: “Tôi rất vinh dự, tự hào khi được về Lăng Bác dự Lễ báo công với Bác Hồ. Đó là ước mơ, là nguyện vọng của tất cả quân và dân ở huyện đảo Trường Sa. Xin hứa với Bác, với Đảng và đồng bào, chiến sỹ cả nước, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. Sau buổi Lễ báo công của đoàn các cháu học sinh nghèo vượt khó tỉnh Quảng Nam, cháu Hồ Thị Niết bồi hồi, xúc động: “Lần đầu tiên cháu được ra Hà Nội, được đến Lăng Bác Hồ, được nghe những lời Bác căn dặn và cháu còn được hứa với Bác, cứ như cháu đang nằm mơ đêm qua gặp Bác Hồ vậy”.

Nơi Quảng trường Ba Đình lịch sử và trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, được nghe những lời Bác căn dặn, được thưa với Bác những việc làm tốt và được xin hứa với Bác thật là thiêng liêng, ai nấy đều xúc động, tự hào. Sau nhiều lần tổ chức “Báo công dâng Bác” của Trường sỹ quan Chính trị, Đại tá Trần Văn Trình, Phó Chủ nhiệm Chính trị nhà trường cho biết: “Từ khi ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng năm 2011, Trường Sỹ quan Chính trị hàng năm đều về Lăng Bác tổ chức Lễ Tuyên thệ cho học viên mới và Lễ báo công cho học viên tốt nghiệp trước khi ra trường. Mỗi buổi được về Lăng báo công dâng Bác như ngày hội lớn của Nhà trường. Mỗi cán bộ, giảng viên, học viên được dự Lễ tuyên thệ, hoặc Lễ báo công đều rất vinh dự, tự hào và trân trọng đón nhận như một phần thưởng lớn”.

Cùng với các đoàn đến tổ chức “Lễ báo công dâng Bác”, các đoàn khách đăng ký xem phim tài liệu, nghe giới thiệu về nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổ chức Lễ kết nạp Đảng, kết nạp Đoàn, kết nạp Đội viên; Lễ tuyên thệ, khai giảng, bế giảng, xuất quân; Lễ rước đuốc, lấy lửa truyền thống và mọi người đến viếng Bác, tham quan khu vực Lăng và Khu Di tích K9 đều được phục vụ chu đáo. Thượng tá Lương Kỳ Hải, Trưởng ban Ban Đón tiếp - cơ quan Văn phòng đã trao đổi : “Tất cả đồng bào, chiến sỹ cả nước về Lăng viếng Bác chúng tôi đều trân trọng, đón tiếp tận tình, chu đáo. Những đoàn đăng ký sinh hoạt chính trị, văn hóa, tổ chức Lễ báo công dâng Bác đều được hướng dẫn cụ thể, tỷ mỷ, để tiến hành buổi Lễ được trang trọng nhất. Mỗi cán bộ, nhân viên làm công tác đón tiếp, tuyên truyền coi đó là việc làm thiết thực, góp phần giáo dục, tuyên truyền, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.

Nguyễn Hữu Mạnh, Ngọc Hà

Bài viết khác: