1. hat vquan ho   a1
Nhà hát Quan họ Bắc Ninh biểu diễn 

Khép lại năm 2013, ba đoàn nghệ thuật của Nhà hát Quan họ Bắc Ninh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội và Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đã về bên Lăng Bác Hồ biểu diễn thành công 14 chương trình nghệ thuật, để kính dâng lên Bác và phục vụ đồng bào, chiến sỹ cả nước, cùng bạn bè quốc tế đến tham quan Cụm Di tích Lịch sử - Văn hóa Ba Đình.

Sau dịp khai trương ba tuyến phố đi bộ (Ông Ích Khiêm, Chùa Một Cột và Nam Hùng Vương) quanh khu vực Lăng Bác Hồ vào ngày 19 tháng 5 năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Lăng đã tu sửa hệ thống cơ sở hạ tầng, trang trí chậu hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan đẹp, không gian yên tĩnh phục vụ đồng bào, chiến sỹ cả nước và bạn bè quốc tế về Lăng viếng Bác và tham quan khu vực Lăng của Người. Đồng thời, lãnh đạo Ban Quản lý Lăng đã chủ động phối hợp với một số bộ, ngành, địa phương tổ chức các chương trình biễu diễn nghệ thuật vào các buổi chiều, buổi tối và trong dịp kỷ niệm các ngày lễ, ngày tết, với nhiều tiết mục đặc sắc, phong phú tao nên một không gian văn hóa khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình ấm áp, sâu lắng, hấp dẫn.

1. hat quan ho   a2

Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội biểu diễn 

Với tình cảm kính yêu Bác và mong muốn giới thiệu những nét đẹp truyền thống của địa phương, của Quân đội tới đồng bào, khách quốc tế khi tham quan cụm Di tích Lịch sử - Văn hóa Ba Đình, các tỉnh Bắc Ninh, Thủ đô Hà Nội và Tổng cục Chính trị đã tổ chức các Đoàn nghệ thuật: Nhà hát Quan họ Bắc Ninh, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội và Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội về bên Lăng Bác Hồ biểu diễn các chương trình nghệ thuật phong phú, mang đậm nét văn hóa dân tộc. Mỗi buổi được về bên Lăng Bác Hồ biểu diễn, các nghệ sỹ, ca sỹ đều cảm thấy rất phấn khởi, tự hào. Đồng chí Bạch Quang Thông, Phụ trách Đoàn nghệ thuật của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết: “Năm nay chúng tôi đã biểu diễn 10 chương trình ở bên Lăng Bác Hồ. Chương trình nào cũng chuẩn bị tập luyện rất kỹ. Nhưng mỗi khi về bên Lăng của Người, các nghệ sỹ, ca sỹ đều thấy rất hồi hộp, xúc động. Bởi ai nấy đều ước muốn chọn những tiết mục thật đặc sắc, biểu diễn thật hay để kính dâng lên Bác và gửi gắm tình cảm tới đồng bào, chiến sỹ và bạn bè quốc tế”.

Chương trình “Vang câu Quan họ bên Lăng Bác Hồ” của Nhà hát Quan họ Bắc Ninh đã khai trương cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật năm 2013. Trước đây khán giả thường được thưởng thức các làn điệu Quan họ ở bên cây đa, giếng nước, sân đình, hay ở những sân khấu lung linh ánh đèn, hoặc trên dòng sông Cầu nước chảy lơ thơ. Nay bên Lăng Bác, trên Đại lộ Hùng Vương, trước rặng tre ngà, các liền anh, liền chị thướt tha trong tà áo mớ ba, mớ bảy, nhẹ nhàng, đằm thắm trao duyên qua những làn điệu: “Làng Quan họ quê tôi”, “Song đào”, “Lý giao duyên”, “Hoa thơm bướm lượn”, “Cây trúc xinh”, “Những cô gái Quan họ”… tạo cảm giác không gian như lắng lại, tình cảm giữa ca sỹ và khán giả xích lại gần nhau, cùng sẻ chia, đồng cảm qua từng lời ca tiếng hát.

Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội đã chọn các dịp “Mừng Đảng, mừng Xuân Quý Tỵ”, kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 69 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam - 24 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân để tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật. Ba Chương trình “Dâng Người tiếng hát mùa Xuân”, “Giai điệu quê hương” và “Bản hùng ca còn mãi” thông qua các lời ca, tiếng hát và dàn nhạc kèn của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật đã ngợi ca Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng. Tình cảm và phong cách biểu diễn của những cán bộ, giảng viên, học viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật ở bên Lăng Bác Hồ đã khắc họa đậm nét hình ảnh người “nghệ sỹ - chiến sỹ”, xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng, đem lời ca, tiếng hát phục vụ mọi người.

1 hat quan ho   a3

anh ca nhac 4

anh ca nhac 3
Các tiết mục biểu diễn của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội

Thường xuyên biểu diễn các chương trình nghệ thuật bên Lăng Bác Hồ là Sở Văn hóa – Thế thao và Du lịch Hà Nội. Khởi đầu từ tháng Tư, cứ vào chiều thứ Sáu của tuần thứ 3 hàng tháng, các ca sỹ, nghệ sỹ thuộc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội đều hội tụ về bên Lăng Bác để biểu diễn chương trình ca múa nhạc dân tộc. Xen lẫn những bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la”, “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, “Vầng trăng Ba Đình” do ca sỹ Hồng Nhung, Quang Tuấn, Trà Giang thể hiện, khán giả đặc biệt ấn tượng với các tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc các bài: “Viếng Lăng Bác Hồ”, “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó”, hay Độc tấu đàn Bầu: “Trông cây lại nhớ tới Người” và “Tình đất đỏ miền Đông” của NSƯT Hoàng Anh Tú; độc tấu sáo: “Bác cùng chung cháu hành quân” và “Anh vẫn hành quân” của Nghệ sỹ Thành Nhân; độc tấu đàn Cây tre: “Âm vang mùa xuân” của NSƯT Thế Dân; Độc tấu đàn T’Rưng: “Mùa hái Quả” của Nghệ sỹ Tú Anh…

anh ca nhac
Đồng bào và khách quốc tế thưởng thức
 những chương trình biểu diễn nghệ thuật bên Lăng Bác Hồ

Mỗi chương trình biểu diễn khoảng một tiếng đồng hồ. Dẫu không khí buổi tối mùa Hè oi bức, hay chiều Đông giá lạnh, song đều để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp cho đồng bào và khách quốc tế. Ông Trần Đăng Ngọc, cán bộ thuộc Viện Khoa học xã hội nay đã nghỉ hưu ở số 10b, Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội rất tâm đắc: “Chiều nào tôi cũng ra tham quan vườn hoa, cây cảnh bên Lăng Bác Hồ và thường xuyên được thưởng thức những chương trình biểu diễn nghệ thuật ở đây. Giữa không gian Ba Đình lịch sử, được nghe tiếng đàn, tiếng hát, ai nấy đều tự hào về đất nước Việt Nam thanh bình và tươi đẹp. Tôi và nhiều người thường xuyên đến đây mong muốn mỗi tuần được một lần thưởng thức các chương trình nghệ thuật của các vùng miền trong cả nước ở bên Lăng Bác Hồ”. Bởi đó mà nhiều chương trình biểu diễn đã kết thúc, nhưng nhiều người còn tần ngần ngồi lại, tỏ vẻ nuối tiếc.

Tham dự Chương trình “Bản hùng ca còn mãi” do Khoa quân nhạc, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội biểu diễn, khi đang vào giai đoạn cao trào, nhưng chúng tôi thấy hướng dẫn viên thuộc Công ty Du lịch Sài Gòn miễn cưỡng nhẹ nhàng ra hiệu cho khách lên đường. Qua tìm hiểu, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, hướng dẫn viên của Công ty trao đổi: “Lăng Bác Hồ là một địa điểm tham quan thường xuyên mỗi khi chúng tôi tổ chức tua ra Hà Nội. Du khách nước ngoài rất muốn ngắm nhìn kiến trúc Công trình Lăng, vườn hoa, cây cảnh và những chiến sỹ tiêu binh đổi gác. Hôm nay được xem một số tiết mục nghệ thuật họ rất thích thú. Nhưng vì lịch trình đã sắp sẵn, lên mọi người đành phải đi tiếp. Chúng tôi rất mong được biết trước được thời gian tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật như thế này, để bố trí cho khách dừng lại thưởng thức”. Mong muốn biết trước thời gian tổ chức các chương trình nghệ thuật ở bên Lăng Bác Hồ không chỉ riêng chị Ánh mà cũng là mong muốn của nhiều người thường xuyên đến tham quan khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật bên Lăng Bác Hồ năm đầu tiên tổ chức đã thành công tốt đẹp. Đúng như đánh giá của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, kiêm Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng: “Các chương trình biểu diễn nghệ thuật bên Lăng Bác Hồ năm 2013 bước đầu đã tạo sự lan tỏa ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với đồng bào và bạn bè quốc tế”.

Định hướng về các sinh hoạt chính trị, văn hóa trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương mong muốn: “Nhiều bộ, ngành ở Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức cho các đoàn nghệ thuật về bên Lăng Bác Hồ biểu diễn những chương trình nghệ thuật đặc sắc, để kính dâng lên Bác và phục vụ đồng bào, khách quốc tế đến tham quan Cụm Di tích Lịch sử - Văn hóa Ba Đình”./.

Nguyễn Hữu Mạnh, Ngọc Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết khác: