Mùa Xuân mới đang về, phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa. Hòa chung với không khí chuẩn bị đón chào mùa Xuân mới của đất nước, của dân tộc, tuổi trẻ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đang rộn ràng chuẩn bị đón Xuân với tinh thần: Vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, quyết chí lập công mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng.

Ngay từ đầu tháng, chi đoàn cơ quan Văn phòng - Chính trị chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều hoạt động để đón Tết, như: Sửa sang phòng ở, trang trí phòng họp, đồng chí nào khéo tay thì được giao nhiệm vụ trang trí băng cờ, khẩu hiệu phòng sinh hoạt của trung đội, chuẩn bị dàn âm thanh để thi hát karaoke... Đặc biệt tờ báo tường với chủ đề “Dâng Đảng, mừng Xuân” đã được các chiến sĩ trẻ hoàn thành với sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức. Các bài viết được thể hiện bằng lối mộc mạc, chân thật, gần gũi đậm chất lính và mùa Xuân.

Rời đơn vị, đến với Khu Di tích K9 (Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội), chúng tôi cảm nhận những cánh rừng già đang thay màu áo mới, những vườn cam, vườn bưởi đang nhú những chồi xuân và những người chiến sỹ mới đang chuyên cần luyện tập trở thành tiêu binh danh dự.

IMG 0285-bqllang.gov.vn
Luyện tập tiêu binh danh dự tại Trung tâm huấn luyện

Sau những cái bắt tay ấm áp, Thiếu tá Nguyễn Tử Phương Thành - Bí thư Đoàn cơ sở Đoàn 285, Chính trị viên Trung tâm huấn luyện giới thiệu: “Tuổi trẻ Đoàn 285 đang thi đua vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”. Dẫu thời tiết còn giá rét, nhưng trên trán nhiều chiến sỹ vẫn lấm tấm mồ hôi, bởi họ đang tập trung rèn những động tác cơ bản khi thực hiện nghi lễ chào cờ và tiêu binh danh dự tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Không khí thao trường giờ giải lao thật vui. Những trò chơi quân sự: Bịt mắt tìm báu vật, đẩy gậy, vật tay…đã phần nào xua đi nỗi vất vả, mệt nhọc sau mỗi giờ huấn luyện căng thẳng. Tự tin với kết quả luyện tập, chiến sỹ trẻ quê ở Phú Thọ mong muốn: “Tôi sẽ luyện tập thật tốt để trở thành người chiến sỹ tiêu binh danh dự làm nhiệm vụ bên Lăng Bác Hồ”. Đó cũng là ước mơ chung của 42 chàng trai tuổi đời mười tám, đôi mươi được lựa chọn về Đoàn 275 làm nhiệm vụ tiêu binh danh dự.

Trở về Lăng Bác, ai nấy đều cảm nhận mùa Xuân đang rất gần: Những cây cảnh quý đang đâm chồi nảy lộc, những cây đào, cây mai đã khoác trên mình màu trắng tinh khôi và rất nhiều những chồi măng non ở 2 vườn tre sau một năm trồng lại phát triển rất tốt. Bên vườn Hồng đỏ thắm, chị Nguyệt, Ban Quản Lý Quảng trường Ba Đình vui vẻ: “Anh chị em chúng tôi tự hứa với Bác sẽ trang trí, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, thảm cỏ quanh Lăng Bác thực sự là những vườn Xuân trong những ngày Xuân của đất nước”.

Cay QT-bqllang.gov.vn
Công nhân chăm sóc vườn hoa hồng bên Lăng Bác Hồ

Tại Lăng Bác, chúng tôi được gặp những cử chỉ thân thiện, lịch sự mà các chiến sỹ làm nhiệm vụ bảo vệ, hướng dẫn, phục vụ khách đến viếng Bác và tham quan khu vực Lăng của Người. Khi thấy hai ông bà đi tham quan vào khu vực bảo vệ, một chiến sỹ trẻ lại gần nhẹ nhàng nhắc nhở: “Đề nghị ông bà quay trở lại, không đi vào khu vực bảo vệ”. Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vườn hoa, cây cảnh trong dịp Tết Nguyên đán, Đại úy Nguyễn Văn Biên, Đội trưởng Đội Gác vũ trang, Đoàn 275 cho biết: “Đêm giao thừa năm nào cũng vậy, chúng tôi phải tập trung cán bộ, chiến sỹ để kịp thời phát hiện, nhắc nhở mọi người không được ngắt hoa, bẻ cành lấy lộc quanh Lăng Bác”.

Hat 275-bqllang.gov.vn

Hat VP-bqllang.gov.vn

BT 275.bqllang.gov.vn
Những hình ảnh chuẩn bị Tết Nguyên đán Giáp Ngọ của những chiến sỹ trong Bộ Tư lệnh

Theo chân những chiến sỹ trẻ Đội Gác vũ trang, chúng tôi đến với Đoàn 275, nơi tập trung chiến sỹ trẻ của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng. Xem chương trình đón Xuân của Đoàn cơ sở 275 rất “lính”: Thi gói bánh chưng, thi báo tường, thi bình báo, thi văn nghệ, thi hát karaoke… đang băn khoăn với nhiều món “thi” như vậy, công tác tổ chức chấm và đánh giá, trao giải ra sao? Gặp ngay Đại úy Giang Thanh Hải, Trưởng Ban Chính trị của Đoàn giải thích: “Hầu hết các nội dung hoạt động trong dịp Tết chúng tôi đều tổ chức thi, trao giải tượng trưng, để động viên, khuyến khích từng cán bộ, đoàn viên cùng chung tay xây dựng món ăn tinh thần trong dịp Tết cho bộ đội. Các nội dung thi này đều là cây nhà, lá vườn, do bộ đội tự biên, tự diễn, tự chế biến và tự thưởng thức, nhưng vui lắm”.

Nói rồi anh Hải dẫn chúng tôi đi thăm không khí chuẩn bị của các chi đoàn: Chi đoàn Tiêu binh danh dự đang miệt mài trang trí tờ báo tường và tập bình báo, Chi đoàn Cảnh vệ Đặc biệt lại đang say sưa tập các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị chào năm mới. Khác lạ hơn cả là tiết mục kịch táo quân do các đồng chí chiến sỹ Liên Chi đoàn Cơ quan tự biên, tự diễn. Tất cả các tiết mục của người lính thật chân tình, ấm áp tình đồng chí đồng đội càng hoà quyện hơn.

Trở về Đoàn, đồng chí Giang Thanh Hải còn bật mí: Trong những ngày Tết, niềm vui của chúng tôi được nhân đôi: Bởi Đoàn 275 kỷ niệm 39 năm Ngày thành lập (02/02/1975 – 02/02/2014) vào đúng ngày mồng 3 Tết.

Chia tay Đoàn 275, chúng tôi tin tưởng những công việc, những “món ăn” tinh thần mà các chiến sỹ trẻ trong toàn đơn vị đang hướng tới mừng Đảng, mừng Xuân, sẽ lan tỏa rộng khắp, để tạo lên một khí thế mới, khí thế quyết tâm “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

                                                                        Phương Ngân, Điệp Anh

 

 

Bài viết khác: