100 tân binh được tuyển chọn từ 10 tỉnh khu vực phía Bắc đã tề tựu đông đủ tại Trung tâm huấn luyện, Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những gương mặt rạng ngời của các chàng trai tuổi 18-20 háo hức chờ đợi những ngày huấn luyện sắp tới. Chúng tôi đã có dịp được đi sâu tìm hiểu công tác chuẩn bị cho ra quân huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ đơn vị và tâm trạng những ngày đầu tiên sống trong quân ngũ của các chiến sĩ trẻ nơi đây…  

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi khi đến Trung tâm Huấn luyện của Đoàn 285 là không khí khẩn trương của cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị tiếp nhận chiến sĩ mới nhập ngũ vào đơn vị. Trong mùa Xuân mới, không gian đơn vị bừng lên rực rỡ với cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu bằng chữ màu vàng trên nền đỏ tươi. Dọc con đường vào Trung tâm Huấn luyện là hai dãy cờ phướn bay trong sắc Xuân, những bài hát cách mạng được phát từ loa truyền thanh của đơn vị như thúc giục những đôi chân của các chàng trai thêm mạnh bước.

chien-sy-moi-bqllang.gov.vn
Những chiến sỹ mới đầu tiên có mặt ở Trung tâm Huấn luyện

Chúng tôi có dịp được đi tham quan một vòng đơn vị. Đường bê tông phẳng lỳ, doanh trại được vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, nhà ở rộng rãi, thoáng mát. Điều ấn tượng là những dãy giường đều tắp, với các quân tư trang như đệm, chăn, màn còn thơm mùi vải được gấp ngay ngắn trên đầu giường sẵn sàng đón tân binh đến.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Bá Trí, Đoàn trưởng Đoàn 285 cho biết: “Để chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới đợt 1 năm 2014, đơn vị đã làm tốt mọi mặt công tác chuẩn bị, tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ khung huấn luyện, củng cố sửa sang doanh trại… để tạo ấn tượng tốt nhất đối với chiến sĩ ngay từ ngày đầu”. 

Chuyến xe cuối cùng chở các chiến sĩ mới đến từ tỉnh Bắc Giang về tới sân đơn vị. Cán bộ của Trung tâm Huấn luyện đã ra tận xe để đón tân binh. Những cái bắt tay rất chặt, những lời hỏi thăm ân cần của cán bộ với chiến sĩ như đón những người thân của mình đã tạo sự gần gũi, thân thiết ngay từ những giờ phút đầu chiến sĩ đặt chân đến đơn vị. Thiếu tá Nguyễn Tử Phương Thành, Chính trị viên Trung tâm Huấn luyện phấn khởi thông báo, 100% tân binh đã về đến đơn vị, quá trình hành quân từ địa phương lên đơn vị bảo đảm tuyệt đối an toàn, anh em chiến sĩ mới đều khỏe, tất cả đều hồ hởi, phấn khởi.

Đi sâu tìm hiểu về công tác chuẩn bị của Trung tâm cho nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới giai đoạn 1, đồng chí Chính trị viên cho biết “Quán triệt Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy Đoàn, Chi bộ Trung tâm đã ra Nghị quyết lãnh đạo toàn khóa huấn luyện.

Trước khi bước vào huấn luyện, Trung tâm tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung huấn luyện, ngoài các nội dung huấn luyện quân sự, chúng tôi tập trung bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ tiểu đội công tác nắm, quản lý tư tưởng của chiến sĩ mới. Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị trong Đoàn tu sửa, củng cố doanh trại, căng dây phơi, kê giường, chuẩn bị chăn, màn cho anh em.

Đặc biệt, năm nay dự báo thời tiết còn nhiều đợt rét đậm kéo dài nên đơn vị đã chuẩn bị đủ đệm chống rét cho bộ đội. Với quan điểm "đơn vị là nhà", chúng tôi tạo mọi điều kiện để các em có cảm giác như ở chính ngôi nhà của mình, yên tâm học tập, rèn luyện”.

chien-sy-moin

chien-sy-moi
Các chiến sỹ mới được cắt tóc, hướng dẫn gấp chăn theo đúng quy định

Gặp các chiến sĩ mới tại Trung tâm Huấn luyện, trong bộ quân phục màu xanh, trông các chiến sĩ thêm rắn rỏi, khoẻ khoắn. Điều khác biệt đầu tiên chúng tôi nhận ra so với hôm nhập ngũ ở các địa phương, đó là mái tóc cắt 3 phân theo quy định. Trao đổi điều này với Thiếu úy Hoàng Kim Thịnh, Phân đội trưởng, chúng tôi được biết ngay sau khi chiến sĩ về đơn vị, cán bộ của Trung tâm huấn luyện đã phổ biến quy định về cắt tóc 3 phân của hạ sỹ quan - binh sỹ trong quân đội. Đội ngũ cán bộ trung đội, tiểu đội đều là những “tay kéo” có hạng nên chỉ trong 2 ngày, 100% chiến sĩ mới đã có mái tóc đẹp, thống nhất.

Lần đầu tiên xa nhà, bước vào cuộc sống quân ngũ, các chiến sĩ mới không khỏi bỡ ngỡ, hồi hộp và nhớ gia đình. Chiến sĩ Bùi Đình Thắng, quê ở Nam Sách, Hải Dương tâm sự: “Tối đầu tiên trên đơn vị, em rất nhớ nhà, vì đây là lần đầu tiên em xa gia đình. Nhưng được sự động viên của các anh chỉ huy và đồng đội, nay em đã quen và hòa nhập với môi trường mới”. Chiến sĩ  Hà Văn Chiến, người dân tộc Thái, quê ở Mai Châu, Hòa Bình cho biết: "Sau ngày đầu bỡ ngỡ, giờ em đã quen với cuộc sống tập thể. Đó là cách xưng hô, chào hỏi  thực hiện đúng theo điều lệnh, các sinh hoạt đều theo đúng giờ giấc…".  

Chiến sĩ Trần Tuấn Anh, quê ở huyện Xuân Trường, Nam Định bộc bạch: “Ở đơn vị, chúng em được học tập, rèn luyện và cùng nhau tham gia nhiều hoạt động tập thể. Sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của cán bộ, chỉ huy và những người đi trước đã giúp em cảm nhận được sự gần gũi, thân quen như những người thân trong gia đình. Chúng em rất phấn khởi, háo hức làm công tác chuẩn bị sẵn sàng bước vào huấn luyện”. Được biết, Tuấn Anh đã tốt nghiệp Cao đẳng, nhưng vẫn tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ.

Chiến sĩ Bùi Văn Dựng, dân tộc Mường, quê huyện Yên Thủy, Hòa Bình hào hứng nói: "Tuy chưa bước vào huấn luyện nhưng những ngày qua, em đã học được rất nhiều điều bổ ích. Đó là bài học về tình yêu thương, biết sống vì tập thể, đoàn kết, kỷ luật. Em hứa sẽ cố gắng phấn đấu học tập tốt để trở thành người chiến sĩ giỏi, được là người chiến sĩ cận vệ bên Lăng Bác Hồ".

 Chỉ ít ngày nữa thôi là đơn vị tổ chức ra quân huấn luyện chiến sĩ mới. Những thử thách đang ở phía trước, nhưng từ sự chuẩn bị chu đáo và quyết tâm của mỗi cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Huấn luyện, chúng tôi tin tưởng rằng sẽ đạt đựơc những kết quả tốt đẹp. Kết quả ấy đang ngày một nhân lên từ tình thương, trách nhiệm của những cán bộ, sĩ quan huấn luyện dành cho các tân binh; từ sự nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện của mỗi chiến sĩ mới./.

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: