Năm 2015, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là bảo đảm an ninh, nghi lễ và sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ); cấp ủy, chỉ huy Đoàn 275 đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khó khăn để nâng cao chất lượng huấn luyện. Cụ thể: Hoàn thành 100% nội dung, thời gian, chương trình huấn luyện cho các  đối tượng theo kế hoạch, kết quả kiểm tra: 100% các nội dung đều đạt yêu cầu, trong đó trên 75% đạt Khá, Giỏi; năng lực tổ chức chỉ huy, trình độ tham mưu - tác chiến của đội ngũ cán bộ các cấp được nâng lên; hệ thống kế hoạch huấn luyện và phương án tác chiến, nhất là phương án phối hợp giữa các lực lượng trong bảo vệ Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo vệ  lễ Chào cờ hàng ngày, bảo vệ các mục tiêu, phương án phòng chống cháy nổ, thiên tai,… thường xuyên được bổ sung, hoàn chỉnh, bảo đảm sát với đối tượng, nhiệm vụ của đơn vị. Qua đó, chất lượng tổng hợp, khả năng SSCĐ của cơ quan, đơn vị trong toàn Đoàn được nâng cao, cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ tạo cơ sở để Đoàn 275 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đặc biệt, tổ chức huấn luyện và thực hiện nghi thức, nghi lễ tại Lễ Mít tinh, diễu binh, diễu hành, kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước 2/9 hoàn thành xuất sắc. Năm 2015 Đoàn 275 được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen về công tác huấn luyện giai đoạn 2011-2015. Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bảo đảm an ninh, nghi lễ và SSCĐ trong năm qua đơn vị rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, tập trung giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ đối với nhiệm vụ huấn luyện bảo đảm an ninh, nghi lễ và SSCĐ. Chú trọng tổ chức quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, trọng tâm là Nghị quyết 765 của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết 1182 của Đảng ủy Đoàn 969, Nghị quyết 132 của Đảng ủy Đoàn 275 về “Nâng cao chất lượng thực hiện nghi lễ giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo” cùng mệnh lệnh, chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh cho các cơ quan, đơn vị thuộc quyền. Trên cơ sở đó, cấp ủy các cấp ra nghị quyết lãnh đạo, trọng tâm là xác định nội dung, biện pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ đối với nhiệm vụ huấn luyện, bảo đảm an ninh, nghi lễ và SSCĐ trong tình hình mới. Nội dung giáo dục được triển khai toàn diện, đa dạng về hình thức, trong đó tập trung làm cho bộ đội hiểu rõ nhiệm vụ của quân đội, của Bộ Tư lệnh và của Đoàn 275, nhất là nhiệm vụ của từng người.

Giáo dục xây dựng cho bộ đội niềm vinh dự, tự hào được là người chiến sỹ cận vệ bên Lăng Bác, thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân đối với truyền thống mà các thế hệ cha, anh dày công vun đắp; xây dựng niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản, thường xuyên với giáo dục chuyên đề theo nhiệm vụ, gắn việc xây dựng quyết tâm, trách nhiệm với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Đồng thời chú trọng tổ chức các phong trào thi đua, nhất là các đợt thi đua cao điểm, thi đua đột kích, gắn với phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng trong đơn vị, tạo sức mạnh tổng hợp, tinh thần tự giác, trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ, chiến sỹ.

275 anh 1

Chỉ huy đơn vị kiểm tra luyện tập thực hiện nhiệm vụ A70

Hai là, tích cực bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức điều hành và trình độ huấn luyện cho đội ngũ cán bộ. Tập trung bồi dưỡng cho cán bộ từ cán bộ cấp tiểu đội đến cán bộ cấp đội và cơ quan, trong đó coi trọng bồi dưỡng cán bộ cấp tiểu đội, phân đội, cán bộ mới ra trường. Ngoài những nội dung huấn luyện cán bộ theo kế hoạch, chỉ huy Đoàn căn cứ vào năng lực, phương pháp huấn luyện của từng cán bộ trong đơn vị để xác định nội dung bồi dưỡng vào kế hoạch, tiến trình biểu trong từng tuần, tháng, với phương châm “Yếu khâu nào, bồi dưỡng khâu đó”. Đặc biệt, đơn vị đã coi trọng bồi dưỡng đội mẫu, động tác mẫu và truyền thụ kinh nghiệm huấn luyện cho cán bộ, qua đó đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và năng lực huấn luyện cho đội ngũ cán bộ.

275 anh 2 sua

Luyện tập phương án A2

Ba là, thường xuyên nghiên cứu đổi mới nội dung và tổ chức phương pháp trong huấn luyện. Đổi mới tổ chức, phương pháp huấn luyện cần tập trung đi sâu huấn luyện nâng cao khả năng thực hành cho bộ đội, đặc biệt là huấn luyện sát thực tế yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Đối với lực lượng làm nhiệm vụ tiêu binh, nghi lễ, cần tập trung huấn luyện động tác điều lệnh đội ngũ rất cơ bản, chính xác theo từng điểm chuẩn, tiếp theo là huấn luyện tính hiệp đồng, thống nhất trong đội hình khối tùy theo nhiệm vụ của từng đơn vị, quá trình huấn luyện là quá trình giáo dục, rèn luyện nâng cao ý thức đội ngũ cho mọi quân nhân. Đối với lực lượng làm nhiệm vụ trinh sát, bảo vệ, tập trung huấn luyện những kiến thức cơ bản, nâng cao trình độ nắm bắt, thu thập, tổng hợp, phân tích và giải quyết thông tin. Đồng thời, nâng cao khả năng quan sát phát hiện, xử lý kịp thời, hiệu quả những tình huống cụ thể, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ nghi lễ và công tác đón tiếp, tuyên truyền của đơn vị.

275 anh 3

Thủ trưởng Phòng Tham mưu, các cơ quan, đơn vị tham quan mô hình học cụ huấn luyện

Bốn là, bảo đảm đầy đủ vật chất cho nhiệm vụ huấn luyện, bảo đảm an ninh, nghi lễ và SSCĐ. Cùng với việc bảo đảm tốt các trang thiết bị, giáo án, bài giảng, mô hình học cụ, thao trường bãi tập cho nhiệm vụ huấn luyên, đơn vị luôn coi trọng bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, kịp thời về công tác hậu cần, kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, bảo đảm an ninh, nghi lễ và SSCĐ. Lãnh đạo, chỉ huy Đoàn đã tập trung bảo đảm đầy đủ về số lượng, chất lượng, sự đồng bộ của vũ khí, trang bị, quân trang nghiệp vụ cho nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Coi trọng bảo đảm cho huấn luyện nghiệp vụ và tổ chức bảo đảm an ninh, nghi lễ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ. Cùng với đó, toàn Đoàn tiếp tục đẩy mạnh “Cuộc vận động 50”, trọng tâm là nâng cao hệ số kỹ thuật của vũ khí, khí tài, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Thường xuyên duy trì và quản lý chặt chẽ lượng vật chất hậu cần dự trữ SSCĐ, bảo đảm tốt cho nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất. Công tác phòng dịch, rèn luyện thể lực, chăm sóc sức khỏe bộ đội luôn được quan tâm chăm lo, tỷ lệ quân số khỏe luôn đạt trên 98,5%.

275 anh 4

Thực hành kiểm tra bắn đạn thật súng ngắn K59 bài 1

Từ những kết quả đạt được và những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn của đơn vị, khẳng định rằng cán bộ, chiến sỹ Đoàn 275 luôn luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống Đoàn Bảo vệ và Nghi lễ, tiếp tục tô thắm truyền thống Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới./.

Đại tá Nguyễn Văn Đông - Đoàn trưởng Đoàn 275

Bài viết khác: