Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ Đoàn 969 và Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu Di tích K9 không chỉ được bảo vệ, đầu tư, tôn tạo và sưu tầm bổ sung những hiện vật lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn chăm sóc, bảo vệ, trồng bổ sung thêm nhiều cây xanh, cây cảnh từ nhiều vùng miền trong cả nước; trồng bổ sung và phục hồi nhiều diện tích rừng với nhiều loại cây quý hiếm theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sự phong phú và đa dạng của hệ thống cây xanh đã góp phần tôn tạo cảnh quan môi trường, đồng thời có ý nghĩa quan trọng về mặt khoa học, lịch sử và văn hóa. Cùng với các công trình kiến trúc và các hiện vật lịch sử gắn với quá trình hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời và sau này là quá trình giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, hệ thống cây xanh, cây cảnh trong Khu Di tích K9 đã và đang góp phần giáo dục lòng yêu thiên nhiên, đất nước và ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng cho cộng đồng, đồng thời giáo dục các tầng lớp nhân dân học tập tấm gương, tư tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

khao sat ten cay

Đoàn khảo sát và lấy mẫu về giám định

Ngày 02/9/2015 tại Khu Di tích K9 đã khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng hệ thống sân vườn, đường bao quanh. Xung quanh Nhà tưởng niệm, đường dạo đều có cây xanh, khách tham quan có thể quan sát được. Tuy nhiên, nhiều cây xanh vẫn chưa được giám định, thiếu thông tin như tên Việt Nam, tên khoa học, họ thực vật. Chính vì vậy, Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và môi trường đã phối hợp với đoàn chuyên gia của trường Đại học Lâm nghiệp tiến hành khảo sát, giám định cây xanh dọc tuyến tham quan và xung quanh Nhà tưởng niệm Bác tại K9.

Qua quá trình khảo sát thực địa bằng phương pháp trực quan, chụp ảnh, đánh mã số cây, lấy mẫu tiêu bản và so sánh tiêu bản mẫu lưu trữ trong thư viện tiêu bản mẫu thực vật toàn quốc ở Trường Đại học Lâm nghiệp, tổng số loài cây trong phạm vi điều tra thuộc 57 loài và 34 họ thực vật chủ yếu là các cây gỗ thuộc nhóm I, III, IV,V,VI,VII,VIII; trong đó, các loài cây gỗ thuộc nhóm V, VI, VII, VIII chiếm số lượng lớn. Họ Dầu chiếm ưu thế nhất về số loài, ngoài ra còn có họ Thầu dầu, họ Vang, họ Bàng cũng có từ 3-4 loài. Đây là các loài cây gỗ có hình dáng đẹp, phù hợp với Khu Di tích. Một số loài trong ngành Ngọc lan cũng có giá trị cảnh quan cao như Chò nâu, Dầu rái, Đa, Si, Giổi, Chò chỉ, đặc biệt có 02 loài được ghi trong Sách đỏ thế giới (IUCN, 2007) là Lát hoa (Chukrasia tabularis A. Juss.) và Chò nâu (Dipterocarpus retusus Blume).

gan bien ten cay

Thực hiện gắn biển tên cây

Hiện nay, Trung tâm đã kết hợp với Đoàn 285 tiến hành đóng 114 biển tên cây dọc tuyến tham quan và xung quanh Nhà tưởng niệm Bác. Thông tin trên biển bao gồm: Tên loài cây (Việt Nam và khoa học), tên Họ (Việt Nam và khoa học). Gắn biển tên cho cây xanh sẽ đáp ứng nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu, cũng như phục vụ quản lý, bảo tồn có chọn lọc và phát triển cây xanh của Khu Di tích K9, Đá Chông, Ba Vì.

Đoàn Thị Anh Tú

Bài viết khác: