Sáng ngày 25-02-2016, đoàn Đại biểu Thiếu niên dũng sỹ diệt Mỹ miền Nam đã dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.  Đoàn gồm 14 thành viên thay mặt cho 34 Thiếu niên dũng sĩ diệt Mỹ miền Nam thuộc Đội Dũng sỹ Đoàn 253, Quân khu Tả Ngạn (trước đây) do đồng chí Thượng tướng, PGS.TS Võ Tiến Trung, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng làm Trưởng đoàn.

 

Dung sy mien nam TT cuong

Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng thân mật đón tiếp Đoàn

 

Sau Đại hội Anh hùng chiến sỹ thi đua của Quân giải phóng miền Nam Việt Nam lần đầu tiên tháng 12 năm 1965, trong Đại hội có 03 thiếu niên diệt được Mỹ nhưng lúc bấy giờ chưa có danh hiệu Dũng sỹ diệt Mỹ. Năm 1966 trong 03 em có 02 em được cử ra thăm miền Bắc, gồm em: Đoàn Văn Luyện (Quảng Ngãi) và Hồ Văn Mên (Nam Bộ) được gặp Bác Hồ. Năm 1967, sau Đại hội Anh hùng Chiến sỹ thi đua Liên khu 5, Quân khu Trị Thiên và toàn miền Nam lần 2 có 08 em được cử ra thăm miền Bắc, được vinh dự đến thăm Bác Hồ. Tết năm đó, ngày 13/02/1969 (ngày 30 Tết âm lịch) các em đã vinh dự được ăn Tết cùng Người từ chiều đến đêm 13/02/1969. Trong 10 thiếu niên ngày đó, hôm nay có 03 người có mặt vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh là: Hồ Ngọc Biên, Võ Hường và Ngô Nết.

 

Trong buổi gặp Bác dịp Tết đó, Bác hỏi chuyện từng chiến sỹ rồi Bác nói: “Bác yêu cầu chú Nguyễn Văn Quế - Chiến sỹ thi đua toàn quốc không về hưu nữa, mà ở lại giúp Bác quản lý, nuôi dưỡng các cháu Dũng sĩ diệt Mỹ miền Nam này thành nhân tài phục vụ đất nước. Bác giao cho chú Song Hào thành lập Đội Thiếu niên Dũng sĩ diệt Mỹ miền Nam do chú Quế làm Đội trưởng”. Chấp hành chỉ thị của Bác, Đội Thiếu niên Dũng sỹ diệt Mỹ miền Nam được thành lập ngay sau Tết 1969 thuộc Đoàn 253, Quân khu Tả Ngạn do đồng chí Nguyễn Văn Quế làm Đội trưởng, gồm 10 thiếu niên Dũng sỹ diệt Mỹ, 01 đội trưởng, 01 y sĩ, 01 quản lý, 02 nuôi quân và Quân khu 3 điều động 5 sĩ quan là giáo viên về dạy văn hóa. Đội được bố trí đóng quân tại Đền Ông tướng thuộc thôn Đại Lã, xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Từ năm 1969 đến 1970 các em thiếu niên Dũng sĩ diệt Mỹ miền Nam ra Bắc đều được đưa về đây học văn hóa, tất cả các đợt tổng số được 34 em. Ngày nay, nhiều người trong số đó đã trở thành cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, Quân đội.

 

Dung sy mien nam anh luu niem

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

Trước khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng đã thân mật đón tiếp Đoàn, giới thiệu khái quát về nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu Di tích K9 tại Đá Chông. Đồng chí trân trọng cảm ơn sự đóng góp to lớn của các đồng chí Thiếu niên dũng sỹ diệt Mỹ miền Nam đã góp một phần công sức rất lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và mong các đồng chí tiếp tục nêu tấm gương sáng cho thế hệ con cháu noi theo. Cuối buổi tiếp, đồng chí Trưởng ban đã trao tặng Huy hiệu Bác Hồ cho từng thành viên trong Đoàn.

 

Dung sy mien nam vieng bac

Đoàn kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

Cùng trong hành trình đầy ý nghĩa này, sáng ngày 02/3/2016, Đoàn đã đến tham quan Khu Di tích K9, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Bác, thành kính tưởng nhớ công lao trời biển của Người trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất non sông đất nước.

 

Dung sy mien nam k9

Đại tá Cao Đình Kiếm, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng thân mật tiếp Đoàn tại K9

 

Thay mặt Đoàn, đồng chí Võ Tiến Trung trân trọng cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của Ban Quản lý Lăng, thể hiện tình cảm sâu nặng của những người con miền Nam với Bác kính yêu và nhấn mạnh: Những Thiếu niên Dũng sỹ diệt Mỹ miền Nam cho dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, nhiêm vụ nào cũng đều nêu cao tấm gương sáng về phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sỹ cách mạng kiên trung. Hiện nay dù tuổi cao, vết thương tái phát, sức khỏe giảm sút… nhưng vẫn nêu cao tinh thần cách mạng, là con cháu Bác Hồ với bản lĩnh kiên cường, đóng góp một phần công sức của mình để quê hương đất nước phát triển./.

 

Vân Phương

 

Bài viết khác: