Trong những ngày này, đội ngũ cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ ngành Y Quân đội đang nỗ lực phấn đấu thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Y Quân đội nhân dân Việt Nam (16/4/1946 - 16/4/2016). Nhìn lại quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của ngành Y Quân đội, đã khẳng định những đóng góp của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ của Ngành đã góp phần cùng với ngành Y tế cứu chữa, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân; thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ khác mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó.

11  Vien 69 anh 1
Tổ y tế đặc biệt chụp ảnh với các chuyên gia Liên Xô tại
“Viện nghiên cứu Lăng Lênin” năm 1969

Phát huy truyền thống ngành Y Quân đội, đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện 69 thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhận thức sâu sắc niềm vinh dự, tự hào được giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ y tế để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, phục vụ thăm viếng và tổ chức nghiên cứu khoa học phục vụ cho nhiệm vụ thiêng liêng này. Trải qua hơn 46 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện luôn thể hiện bản lĩnh vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác, phục vụ chu đáo đồng bào và khách quốc tế đến thăm viếng Người; chủ động làm tốt công tác nghiên cứu khoa học, tích cực học hỏi, từng bước tiếp cận khoa học và công nghệ mới, tiến tới làm chủ vững chắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt, góp phần quan trọng xây đắp lên truyền thống vẻ vang của Bộ đội Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo”. Vì vậy, trong hoàn cảnh, điều kiện nào đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện cũng luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ y tế giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Từ năm 1969 đến năm 1975, trong điều kiện đất nước có chiến tranh, việc bảo đảm an toàn tuyệt đối thi hài Bác là rất khó khăn. Nhưng đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện đã chủ động cùng các chuyên gia Liên Xô vượt qua mọi khó khăn thử thách, bảo đảm giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyệt đối an toàn, tạo ra những tiền đề rất cơ bản sau này cho nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác được tốt nhất. Từ trước năm 1991, nhiệm vụ y tế giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh được Đảng, Chính phủ và nhân dân Liên Xô giúp đỡ toàn diện, thường xuyên có các chuyên gia y tế của Bạn trực tiếp cùng với cán bộ của Viện đảm nhiệm. Sự kiện Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, trong 3 năm từ năm 1992 đến năm 1994, chuyên gia không sang Việt Nam theo kế hoạch đã định.

Vien 69 anh 2
Các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy Viện 69 qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm với Chuyên gia Nga nhân kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống của Viện.

Nhưng được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo, chỉ huy các cấp; đặc biệt là quán triệt sâu sắc, triệt để Nghị quyết số 50 của Thường vụ Đảng uỷ Quân sự Trung ương ngày 25 tháng 02 năm 1988; Đảng uỷ, chỉ huy Viện đã bám sát sự chỉ đạo thường xuyên trực tiếp của Thường vụ Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một mặt, Viện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn an toàn thi hài Bác; mặt khác Viện chủ động nắm vững thời cơ, tham mưu, đề xuất xây dựng được mối quan hệ trực tiếp với Trung tâm nghiên cứu y sinh Matxcơva.

Với cách làm khoa học và bước đi phù hợp, từ năm 1993, Bạn đã giảng dạy kiến thức cơ bản về ướp bảo quản thi hài phục vụ thăm viếng cho cán bộ y tế Việt Nam. Từ năm 1995, đơn vị đã tự đảm nhiệm hoàn toàn nhiệm vụ làm thuốc thường xuyên và cùng chuyên gia tiếp tục làm thuốc lớn thi hài Bác. Vừa tăng cường hợp tác để tranh thủ sự giúp đỡ của Bạn, vừa tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời nghiên cứu và triển khai thực nghiệm rất đặc thù của từng chuyên ngành, đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện đã có sự trưởng thành tiến bộ vượt bậc so với trước, tạo được niềm tin đối với chuyên gia Bạn. Với tinh thần độc lập, tự chủ, đồng thời tích cực học tập, tiếp thu trí tuệ, kinh nghiệm của Bạn, đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện đã khẳng định và vươn lên làm chủ được nhiệm vụ chính trị đặc biệt được giao. Điều đó được khẳng định năm 2004, Bạn tin tưởng và nhất trí hợp tác với ta tiến hành pha chế dung dịch đặc biệt tại Việt Nam. Từ đó đến nay chúng ta đã thực hiện pha chế thành công dung dịch đặc biệt sử dụng trực tiếp cho việc giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vien 69 anh 3
Đại tá Nguyễn Văn Vận, Viện trưởng Viện 69 trao đổi
 kết quả nghiên cứu với cán bộ nghiên cứu của Viện.

Vien 69 anh 4
Cán bộ Viện 69 phân tích mẫu trên kính hiển vi đồng tiêu quyét Lase

Đây là bước ngoặt rất cơ bản khẳng định trình độ, tay nghề của đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện trong việc vươn lên làm chủ vững chắc, tiến tới làm chủ hoàn toàn nhiệm vụ y tế giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kết quả đạt được trong suốt những năm qua là đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện đã thực hiện tốt nhiệm vụ làm thuốc thường xuyên và phối hợp với chuyên gia Viện Cấu trúc sinh học Liên bang Nga trong làm thuốc lớn hàng năm bảo đảm tuyệt đối an toàn thi hài Bác không để sai sót dù nhỏ nhất; thi hài Bác luôn được giữ ở trạng thái tốt nhất để phục vụ nhân dân và khách quốc tế đến viếng Người. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, Viện đã chủ động đề xuất và tiến hành công tác nghiên cứu khoa học, đồng thời tổ chức triển khai các thực nghiệm nhằm rèn luyện tính thận trọng nghiêm cách, các thao tác thực hành cho đội ngũ cán bộ chuyên môn đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Viện đã triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp cơ sở, kết quả của các đề tài đã từng bước được triển khai ứng dụng có hiệu quả phục vụ cho nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Song song với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, những năm qua Đảng uỷ, Chỉ huy Viện thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đặc biệt là xây dựng yếu tố con người, đây là vấn đề quan trọng cốt lõi hàng đầu để khẳng định khả năng vươn lên làm chủ nhiệm vụ chính trị. Viện đã đào tạo đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết gắn bó với nhiệm vụ y tế giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ chí Minh, trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao, tạo được niềm tin và đánh giá cao của các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Matxcơva. Đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện tích cực phấn đấu, rèn kuyện, học tập, đến nay đã có trên 75% trình độ đại học, sau đại học. Nhiều đồng chí có khả năng chủ trì và tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Cơ sở và có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Bác.

Vien 69 anh 5
Cán bộ, chiến sỹ mới về Viện 69 công tác tham quan, học tập truyền thống tại Viện

Ngoài ra, Viện đã chủ động báo cáo, đề xuất gửi cán bộ chuyên môn đi học tập tại Liên bang Nga với những chuyên ngành khoa học đặc thù phục vụ trực tiếp cho yêu cầu nhiệm vụ chính trị và đã tạo cơ sở rất cơ bản để đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện có năng lực và trình độ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Quá trình xây dựng và trưởng thành Viện đã có nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, chuyên khoa cấp II; nhiều đồng chí được tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú. Viện đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Quốc phòng tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý; nhiều năm nhận được Cờ thưởng của Chính phủ, cờ thưởng của Bộ Quốc phòng, Ban Quản lý Lăng và của Bộ Tư lệnh, Đảng bộ liên tục đạt TSVM, đơn vị đạt danh hiệu quyết thắng.

Vien 69 anh 6
Thủ trưởng Bộ Tư lệnh chụp ảnh lưu niệm với các thế hệ lãnh đạo,
chỉ huy Viện 69 cùng chuyên gia Liên bang Nga

Bước vào giai đoạn mới, yêu cầu nhiệm vụ của Viện đòi hỏi ngày càng cao, để hoàn thành toàn diện, hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, trong đó nhiệm vụ y tế giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác hoàn thành xuất sắc đòi hỏi đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động với tinh thần tự lực tự cường, chủ động, sáng tạo, đoàn kết vươn lên làm chủ vững chắc, tiến tới làm chủ hoàn toàn nhiệm vụ y tế giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và góp phần thực hiện thắng lợi Đề án 2341 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 122 của Thường vụ Quân ủy Trung ương “Lãnh đạo nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đoàn 969 và Viện 69 nhiệm kỳ 2015 - 2020. Vì vậy để xây dựng đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy, Chỉ huy Viện cần thực hiện tốt nội dung, biện pháp sau:

Một là, thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm tuyệt đối trung thành với Đảng, với Nhà nước, nhân dân; đặc biệt là trung thành vô hạn với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Đây vừa là yêu cầu bắt buộc có tính nguyên tăc, xuyên suốt, là trọng trách nặng nề và vẻ vang.

Hai là, tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì, cán bộ đầu ngành, xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học có kiến thức toàn diện, chuyên môn sâu, vững vàng, có khả năng tiếp thu và vận dụng sáng tạo những thành tựu của khoa học hiện đại phục vụ cho nhiệm vụ chính trị, thực sự là lực lượng nòng cốt trong triển khai các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu, đáp ứng là “Trung tâm, then chốt” trong việc đẩy mạnh xây dựng Viện chính quy, khoa học, hiện đại. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức theo chuẩn mực yêu cầu của nhiệm vụ chính trị đặc biệt; có trình độ chuyên môn vững, kiến thức chuyên sâu và có khả năng tiếp thu được những thành tựu của khoa học hiện đại; tâm huyết, tận tâm, tận lực, gắn bó với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ba là, tiếp tục phối hợp với cơ quan trong tuyển chọn, đào tạo đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện có đủ số lượng và chất lượng tốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trên cơ sở đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên chủ động xây dựng kế hoạch, đề nghị tuyển chọn và cử cán bộ đi bồi dưỡng, đào tạo tại các học viện, nhà trường trong và ngoài nước với các chuyên ngành đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng đòi hỏi cao của quá trình thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác.

Bốn là, kết hợp giữa giáo dục xây dựng động cơ trách nhiệm với việc quan tâm, chăm lo thực hiện tốt các chế độ, chính sách, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị; có chính sách đãi ngộ hợp lý; giải quyết hài hoà giữa nghĩa vụ và quyền lợi; tạo động lực để đội ngũ cán bộ, bác sỹ, kỹ sư, kỹ thuật viên của Viện tiếp tục vươn lên làm chủ vững chắc, tiến tới làm chủ nhiệm vụ y tế giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh./.                                     

                                                  Đại tá Nguyễn Cao Vũ

                                                Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Viện 69

                                      

Bài viết khác: