Vào những ngày này, cùng với toàn đảng, toàn dân và toàn quân, cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đang tích cực chuẩn bị cho Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Để tổ chức thành công sự kiện trọng đại này, ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của các cấp, ngày 09/3/2016, Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969 đã ban hành Chỉ thị số 618-CT/ĐU về lãnh đạo Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp đã quán triệt sâu sắc các văn bản hướng dẫn của cấp trên; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị chu đáo, tổ chức tuyên truyền đồng bộ, toàn diện, có trọng điểm, với nhiều hình thức, phương pháp đa dạng để mọi cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ, đặc biệt là các đồng chí lần đầu tiên thực hiện quyền bầu cử hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc bầu cử, những điểm mới trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp lần này; đồng thời, tập trung tuyên truyền về tiêu chuẩn người ứng cử đại biểu Quốc hội quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội, tiêu chuẩn đại biểu Hội đồng nhân dân quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương; quyền bầu cử và ứng cử của công dân, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử.

bau cu 969

Cử tri đang tìm hiểu tiểu sử đại biểu bầu đại biểu
Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

Cuộc bầu cử lần này, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 9, đơn vị bầu cử số 7 thuộc phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội và Khu vực bỏ phiếu số 1, đơn vị bầu cử số 9 thuộc xã Minh Quang, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Ngay sau khi vòng hiệp thương lần thứ 3 kết thúc, ngày 15/4/2016, các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh đã tiến hành niêm yết toàn bộ danh sách cử tri và đến ngày 03/5/2016, đã niêm yết danh sách đại biểu ứng cử bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Có mặt ở khu vực cơ quan Bộ Tư lệnh, số 1, phố Ông Ích Khiêm, Ba Đình, Hà Nội tại nơi niêm yết danh sách cử tri và các đại biểu ứng cử, rất đông cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ đang chăm chú theo dõi, nghiên cứu tiểu sử của các đại biểu ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp thuộc đơn vị bầu cử số 7. Trò truyện với Binh nhất Vũ Văn Đoàn đang công tác tại Cơ quan Văn phòng, Đoàn cho biết: Đây là lần đầu tiên em được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, em rất hồi hộp và mong chờ đến ngày được cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ của người công dân đối với đất nước. Em đang nghiên cứu để lựa chọn những đại biểu ưu tú đủ đức và tài để bầu họ vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Tìm hiểu thêm về công tác chuẩn bị cho Cuộc bầu cử, chúng tôi đến gặp Đại tá Nguyễn Văn Lâm, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh, được đồng chí cho biết: Để chuẩn bị tốt cho việc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, trên cơ sở Chỉ thị của Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Phòng Chính trị đã tập trung hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về bầu cử, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, tư tưởng và hành động, từ đó phát huy dân chủ, trí tuệ, huy động mọi người, mọi lực lượng làm tốt công tác chuẩn bị và tiến hành bầu cử. Bên cạnh đó, Phòng cũng đã tham mưu cho Bộ Tư lệnh ra quyết định thành lập các tổ bầu cử, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức Lễ phát động thi đua với chủ đề “Phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021”, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú đa dạng về Cuộc bầu cử. Cho đến nay mọi công tác chuẩn bị cho Cuộc bầu cử đã cơ bản hoàn thành.

Tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hiệu quả của Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh và tính chủ động, sáng tạo của mỗi cơ quan, đơn vị, trên hết là quyền và nghĩa vụ của mọi công dân đối với đất nước, chắc chắn đơn vị sẽ tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021./.

Nguyễn Văn Vượng – Ngọc Hà

                                           

Bài viết khác: