Mỗi người chúng ta, ai ai cũng dành tình yêu thiêng liêng với Chủ tịch Hồ Chí Minh và có cách thể hiện tình cảm đặc biệt đó của riêng mình. Là một đơn vị trong Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình có vinh dự lớn được Đảng, Nhà nước và Ban Quản lý Lăng giao nhiệm vụ quản lý, duy trì tôn tạo vườn hoa cây cảnh, thảm cỏ khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vốn là người yêu thiên nhiên, luôn muốn gần gũi với thiên nhiên, nên sau giờ làm việc buổi chiều Bác vẫn thường dành thời gian tự tay chăm sóc cho cây và hoa trong vườn. Người đã từng nhắc nhở: Nên trồng loài hoa nào ít phải thay nhiều lần trong năm, mà vẫn có hương thơm suốt bốn mùa, để đỡ tốn công sức người phục vụ và cũng đỡ tốn tiền bạc của nhân dân. 

Sau khi Bác mất, cùng với việc xây dựng Lăng thì việc trồng cây và hoa cũng được đặc biệt chú trọng. Hàng trăm loài cây và hoa đã được trồng và sắp đặt ở các khu vực cảnh quan quanh Lăng Bác theo đúng thiết kế, với phương châm “Dân tộc - Khoa học - Hiện đại” mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Mỗi loài cây và hoa đều có ý nghĩa và nét đặc trưng riêng. Xung quanh Lăng là hệ thống vườn hoa, cây cảnh, cây xanh thảm cỏ bốn mùa xanh tươi.

Trong những năm vừa qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương lãnh đạo quan trọng để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn truyền bá nâng cao giá trị đạo đức, phát triển nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Từ năm 2011 đến nay, các cơ quan đơn vị trong Ban Quản lý Lăng đã và đang tích cực triển khai thực hiện Đề án 2341 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó, nhiệm vụ cải tạo sân hè, đường, chỉnh trang các vườn cảnh, trồng mới bổ sung thay thế cây bóng mát tại Lăng, Quảng trường Ba Đình và tuyến phố đi bộ; đưa các bồn hoa, chậu hoa, ghế đá hoa cương vào trang trí… làm cho cảnh quan khu vực ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, tạo được ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân và du khách đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan khu vực tiếp tục được các cấp lãnh đạo quan tâm và chú trọng. Đặc biệt, dịp tu bổ năm nay được tiến hành trong thời gian 3 tháng với nhiều nhiệm vụ trọng tâm, công tác lớn và triển khai các dự án quan trọng, nhất là thi công Dự án thay thế, đổi mới và chuyển giao công nghệ điều hoà không khí trong Công trình Lăng; thi công sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện phục vụ chiếu sáng tại khu vực Lăng. Ngoài ra, nhiều hạng mục của tuyến phố (như hè đường, hệ thống thoát nước…) đã xuống cấp không còn phù hợp với cảnh quan xung quanh, cũng như việc tổ chức các hoạt động tại khu vực. Vì vậy, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ban Quản lý Lăng đã quyết định triển khai “Dự án cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng tuyến phố đi bộ” là một trong những nội dung quan trọng trong việc cải tạo cảnh quan khu vực xung quanh Lăng Bác, góp phần phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới.

Là đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp tô điểm thêm màu sắc, góp phần giữ gìn nâng cao giá trị văn hóa, chính trị của Công trình Lăng, nhận thức rõ niềm vinh dự tự hào và trách nhiệm lớn lao đó, cán bộ, viên chức và người lao động Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đang cùng với các đơn vị thi công nỗ lực hết mình, tập trung đầu tư công sức hoàn thành tốt các hạng mục, công trình kiến trúc cảnh quan trong tu bổ, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ đề ra.

moi-nguoi-chung-ta-1
Thi công tại tuyến phố đi bộ

Không khí lao động sản xuất tại Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình trong những ngày này rất khẩn trương, mọi người đều cố gắng để hoàn thành đúng thời hạn những công việc có liên quan. Hầu hết những người công nhân đều tích cực đi làm, không muốn xin nghỉ phép trong giai đoạn này vì với họ, được làm việc, chính là góp một phần công sức nhỏ bé vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban. Một nữ công nhân Đội Cây hoa cây cảnh cho biết: “Tất cả các cán bộ, công nhân viên hăng say lao động, dồn tâm lực, trí lực để hoàn thành công việc. Đóng góp cho lao động mới chính là hành động thiết thực nhất để xây dựng Ban, xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh và phát triển”.

Song song với nhiệm vụ trong tu bổ, để không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng, số lượng cây hoa cây cảnh phục vụ công tác trang trí khu vực, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình đang tập trung xây dựng Đề án phát triển, mở rộng sản xuất cây hoa, cây cảnh tại vườn ươm Phú Thượng. Trong đó, xác định tập trung công tác lựa chọn sản xuất các giống hoa mới, quy hoạch lại mặt bằng sản xuất, ứng dụng công nghệ cao, thâm canh tăng vụ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu… phục vụ công tác sản xuất cây hoa, cây cảnh nhằm bảo đảm cung ứng đủ cây trang trí các khu vực. Bên cạnh đó, trong công tác trang trí Ban cũng đang đề xuất báo cáo giải pháp thay thế và trồng bổ sung hệ thống cây bóng mát tuyến đường sau Lăng để bảo đảm cảnh quan khu vực Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình ngày càng khang trang, rực rỡ, phát triển bền vững hài hòa. Đồng thời, chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất để đón tiếp phục vụ đồng bào, khách quốc tế đến tham quan, sinh hoạt chính trị, văn hóa tại khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình, đơn vị đang tích cực thi công, sửa chữa cải tạo các khu vực Nhà vệ sinh sau Lăng và Khu Tập kết nhân dân tạonên không gian văn hóa,quang cảnhquanhLăng Bácngày càng văn minh, thực sự là điểm nhấn của Thủ đô, tạo hấp dẫn, thu hút khách tham quan.

Trong xây dựng Ban và xây dựng Đảng bộ, Ban đã quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của trên, trực tiếp là của Đảng ủy Đoàn 969; kế hoạch công tác của Ban Quản lý Lăng, nắm vững các tiêu chí xây dựng đơn vị VMTD; đồng thời, căn cứ vào đặc điểm, tình hình, chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, đội, cấp uỷ và cán bộ chủ trì các cấp đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm bảo đảm cho nhiệm vụ xây dựng đơn vị VMTD đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình xác định: Việc xây dựng đơn vị VMTD và xây dựng Đảng bộ phải được tiến hành thường xuyên, đồng bộ, song phải có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn; trong đó, chú trọng vào việc duy trì các chế độ nề nếp công tác, tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng nội bộ đoàn kết thống nhất, xây dựng tổ chức, con người vững mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện phong trào thi đua với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo ông Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng ban Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, cho biết: Ban Lãnh đạo cùng toàn thể viên chức, người lao động Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình luôn đau đáu suy nghĩ phải làm gì, làm như thế nào và không ngừng phát triển, đổi mới từng ngày- đó chính là nội lực, là tinh thần làm việc hăng say, lao động sáng tạo và khát khao cống hiến của toàn thể Ban lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động để hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao.

moi-nguoi-chung-ta-2
Công nhân của Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình trồng hoa trong khuôn viên Nhà khách

Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phục vụ tốt nhân dân và du khách mỗi khi về bên Bác, cũng chính là thể hiện sự kính trọng và tình cảm vô bờ đối với Bác Hồ kính yêu. Với sự quyết tâm chính trị của cả Ban Quản lý Lăng và những nỗ lực của cấp ủy Đảng và các tập thể, cá nhân trong Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, tin tưởng rằng, kết thúc 3 tháng tu bổ, cảnh quan khu vực Lăng Bác phát triển bền vững hài hòa, không gian rộng mở thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan khu vực như tình cảm sâu sắc của nhân dân đối với Bác Hồ từ thế hệ này qua thế hệ khác./.

Nguyễn Minh Đức

Bài viết khác: