Trong khuôn khổ Chương trình kỷ niệm 55 năm Ngày Dân số Việt Nam, sáng ngày 25/12/2016, Đoàn đại biểu Cán bộ dân số tiêu biểu toàn quốc đã dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

can-bo-dan-toc-thieu-so
Đoàn thành kính dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

          Đoàn gồm hơn 100 đại biểu, do ông Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình làm Trưởng đoàn.

          Tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, cán bộ Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón tiếp Đoàn, giới thiệu về quá trình giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và xây dựng Công trình Lăng của Người. Sau đó, các đại biểu được xem phim tư liệu “Những giờ phút cuối đời của Bác”.

          Cùng với quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam đã từng bước được xây dựng, trưởng thành. 55 năm qua là một chặng đường đầy cam go, thử thách, nỗ lực và ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã đạt được những thành tựu đáng tự hào.

          Thập niên đầu của thế kỷ 21 đã đánh dấu sự trưởng thành của ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu về dân số mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, lần thứ X và Chiến lược Dân số Việt Nam giai đoạn 2001- 2010 đã đề ra. Mức sinh giảm, số người sinh ra giảm đã làm cho tỷ trọng dân số dưới 15 tuổi của Việt Nam giảm từ 42% vào năm 1979 xuống còn 25% vào năm 2015. Ngược lại, tỷ trọng dân số trong độ tuổi lao động (từ 15 - 64 tuổi) tăng từ 53% lên 68,4% (năm 2015). Việt Nam đang ở thời kỳ cơ cấu dân số vàng với khoảng 63 triệu người trong độ tuổi lao động - nền tảng cơ hội vàng cho Việt Nam có thể thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

          Chất lượng dân số Việt Nam ngày càng được cải thiện, tuổi thọ trung bình ngày càng tăng lên. Thành công của công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trong suốt hơn nửa thế kỷ qua cũng đã góp phần đạt và về đích trước thời hạn các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về nâng cao sức khỏe bà mẹ (MDG5) và giảm tử vong ở trẻ em (MDG4).

          Với bề dày lịch sử hình thành và phát triển, ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã luôn đoàn kết, phấn đấu thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao. Phong trào thi đua được tổ chức rộng khắp trong cả nước, thu hút sự tham gia đông đảo của các tập thể, cá nhân. Năm 2011, ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất. Năm 1999 và 2007, Ngành được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Năm 2009 và 2010, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” và nhiều phần thưởng cao quý khác. Năm 1999, ghi nhận những thành công và đóng góp của Việt Nam, Liên hợp quốc đã trao “Huy chương Giải thưởng Dân số Liên hợp quốc” cho Việt Nam. Tại địa phương, nhiều cá nhân, tổ chức đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua cấp Bộ, Bằng khen của Bộ trưởng, của Chủ tịch UBND./.

Thu Hằng

Bài viết khác: