Đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm các gia đình tại khu nhà ở công vụ của cán bộ, công nhân viên Đoàn 285 những ngày giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Chúng tôi cảm nhận được không khí ấm áp của tình đồng đội, của “tình làng, nghĩa xóm” mà các gia đình chia sẻ cho nhau trong công việc cũng như trong sinh hoạt hàng ngày.  

 

Những năm gần đây, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về xây dựng nhà ở công vụ dành cho gia đình cán bộ, sĩ quan, QNCN, viên chức quốc phòng khó khăn về nhà ở, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương xây dựng nhà ở công vụ cho sĩ quan, QNCN, công nhân viên chức công tác tại Khu Di tích K9. Khu gia đình quân nhân của Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là khu nhà mới xây dựng với 20 căn hộ khép kín, diện tích mỗi căn trên 60m2, dành cho sĩ quan, QNCN, viên chức quốc phòng hiện đang công tác đơn vị. Đây là một chủ trương rất đúng đắn của trên, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cán bộ, công nhân viên trong đơn vị, tạo niềm tin, sự yên tâm đối với hậu phương mỗi quân nhân.

Qua tìm hiểu được biết, hầu hết các hộ gia đình quân nhân ở đây đều công tác trong đơn vị, chủ yếu là quân nhân chuyên nghiệp và sĩ quan cấp úy. Do đó, với mức thu nhập của hai vợ chồng trẻ, thì việc được ở nhà công vụ là niềm hạnh phúc rất lớn đối với mỗi quân nhân. Thiếu úy QNCN Nguyễn Văn Tỵ, công tác tại Đội Quản lý Rừng, cư dân của khu tập thể xúc động cho biết: “Trước đây, khi đơn vị chưa có nhà công vụ, hai vợ chồng tôi phải đi thuê nhà để ở. Quá trình thuê nhà ở luôn gặp những khó khăn như giá nhà thuê cao, an ninh không bảo đảm….. Từ khi được được về ở tại khu nhà công vụ, an ninh bảo đảm, không khí lúc nào cũng đầm ấm nên chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm công tác”.

Trung úy QNCN Nguyễn Thị Nga, người vừa lập gia đình với đồng chí sĩ quan công tác tại Đoàn 275 thì phấn khởi cho biết: Tôi rất cảm ơn Thủ trưởng Bộ Tư lệnh và Đoàn 285 đã tạo điều kiện cho hai vợ chồng được ở nhà công vụ của đơn vị. Trước khi kết hôn, chúng tôi cũng rất lo lắng khi cưới nhau về thì thuê nhà như thế nào khi hai vợ chồng mỗi người công tác một nơi, nhưng được sự tạo điều kiện của thủ trưởng đơn vị, tôi rất may mắn khi được về ở cùng với tập thể các anh chị. Đây là điều kiện rất tốt để tôi thêm yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị”.

Được biết, việc xét tiêu chuẩn nhà công vụ được thực hiện chặt chẽ từ cấp cơ sở. Những cán bộ, sĩ quan, QNCN, viên chức quốc phòng hiện đang công tác, có nhu cầu thuê nhà đều được được Đảng ủy Đoàn 285 xét, tính điểm theo quy chế của Bộ Tư lệnh, từ đó làm cơ sở để báo cáo lên trên xem xét ra quyết định. Chính từ sự quan tâm này của đơn vị đã tạo niềm tin, sự yên tâm đối với hậu phương mỗi quân nhân.

Còn đối với Đại tá Triệu Văn Kiểm, Đoàn trưởng Đoàn 285, cũng là cư dân của khu gia đình cho biết: “Cư dân trong khu nhà công vụ đều coi nhau như anh em trong gia đình. Mọi người sẵn sàng tương trợ, giúp đỡ nhau trong mọi công việc, là nơi kết nối tình cảm của mỗi quân nhân”. Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, anh Kiểm đã gắn bó với đơn vị tròn 20 năm và được cư dân của khu gia đình rất tín nhiệm. Ở đơn vị anh là thủ trưởng nhưng về khu gia đình, anh luôn thân mật, gần gũi với mọi người. Gia đình anh chị luôn được các cư dân coi là hình mẫu và lấy làm tấm gương để học tập. Hiện anh chị có hai cháu, đặc biệt cháu lớn Triệu Lan Hương đang là học viên năm cuối Học viện Cảnh sát nhân dân, có thành tích học tập đáng nể, đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

am ap tinh lang 1

am ap tinh lang 2
Hoạt động hè, đón Tết Trung thu của các cháu ở Khu Tập thể.

Chia sẻ về các hộ gia đình tại khu dân cư, đồng chí Thiếu tá QNCN Nguyễn Minh Đoan, Trưởng khu, cho biết hiện nay gia đình đồng chí Hoàng Thị Xuân, hướng dẫn viên Đội Quản lý Di tích là gia đình gặp nhiều khó khăn. Đồng chí Xuân có chồng công tác tại đơn vị Tăng - Thiết giáp, một mình chăm hai con nhỏ. Trước đây khi chưa có nhà công vụ, với đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng, vừa phải thuê nhà, vừa thuê người trông con nên rất khó khăn. Nay được về ở tại nhà công vụ, trong cuộc sống cũng bớt khó khăn đi phần nào. Được biết, để chuẩn bị cho nhiệm vụ mới của đơn vị, đồng chí Xuân đã tích cực, chủ động trong cập nhật kiến thức ngoại ngữ, là một trong những học viên xuất sắc của lớp tập huấn, có kiến thức vững, có thể nhanh chóng tiếp cận với công việc của hướng dẫn viên.

am ap tinh lang 3
Chị Lô Thị Uyên dạy con học bài.

 Qua câu chuyện với mọi người, chúng tôi còn được biết các gia đình luôn chấp hành nghiêm các quy định của Bộ Tư lệnh về sử dụng nhà ở công vụ, ngoài ra còn đề ra một số quy định riêng để duy trì, tổ chức các hoạt động trong khu như: Tổ chức các hoạt động nhân các dịp kỷ niệm: Ngày 8-3, ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, hoặc thăm hỏi nhau khi gia đình có việc hiếu, hỷ…..Tận dụng khu đất xung quanh nhà, các gia đình cải tạo thành những vườn tăng gia với các loại rau xanh mùa nào thức đấy. Sau mỗi giờ làm việc, chị em vừa chăm sóc vườn rau, vừa chia sẻ kinh nghiệm lo việc nhà, việc đơn vị và nuôi dạy con cái.Qua câu chuyện, chúng tôi còn được biết, phong trào thi đua trong học tập của các cháu ở khu gia đình rất cao, kết quả học tập của các cháu trong khu nhà công vụ từ đó cũng không ngừng được nâng lên. Các sinh hoạt rèn luyện kỹ năng sống cũng thường xuyên được khu gia đình tổ chức. Các cháu còn thành lập được đội văn nghệ, thường xuyên biểu diễn phục vụ các chú bộ đội trong đơn vị nhân dịp các ngày lễ, ngày kỷ niệm….   

Khi chúng tôi đến cũng là lúc các thành viên của khu gia đình đang tất bật chuẩn bị cho bữa liên hoan tất niên toàn khu. Người lớn thì đang chuẩn bị thực phẩm, chị em thì đang cắt tỉa hoa trưng bày, trên gương mặt ai cũng thể hiện sự hân hoan, phấn khởi.Tiếng cười đùa của con trẻ, tiếng nói chuyện râm ran của những ông bố, bà mẹ tạo nên không khí thật vui tươi, đầm ấm. Chứng kiến khung cảnh đó khiến chúng tôi tin rằng, từ chủ trương đúng đắn và sự quan tâm  của Bộ Tư lệnh, trong tình cảm đồng đội, láng giềng ấm áp, những cán bộ, sĩ quan, QNCN, viên chức quốc phòng của Đoàn 285 sẽ thêm yên tâm công tác, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao./.

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: