Những ngày này, không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 của cán bộ, chiến sỹ Đoàn 285 tại Khu Di tích K9 diễn ra thật nhộn nhịp. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không khí chuẩn bị chào đón Xuân mới của các chiến sĩ nơi đây rất đầm ấm. Cả đơn vị đang chờ đón một mùa Xuân mới hứa hẹn nhiều thành công trong công tác.

Mùa xuân đầu tiên trong quân ngũ

Đối với truyền thống của người dân Việt Nam, những ngày Tết Nguyên đán là thời gian mà mọi người được đoàn tụ cùng gia đình để chia sẻ với nhau kết quả sau một năm làm việc.Nhưng với người chiến sỹ trong quân đội, với nhiệm vụ thiêng liêng là bảo vệ Tổ quốc, thì mỗi khi Tết đến, Xuân về được đón Tết ở đơn vị là nhiệm vụ nhưng cũng có nhiều niềm vui. Đặc biệt, với các chiến sỹ trẻ lần đầu đón Tết tại đơn vị, đây là những kỷ niệm rất ấn tượng trong cuộc đời của họ. Binh nhất Đoàn Minh Hoàng, quê ở huyện Kim Bôi, Hòa Bình, nhập ngũ tháng 2-2016 tâm sự: “Ngày Tết ai cũng muốn được quây quần sum vầy bên gia đình, đi chơi Xuân. Nhưng với trách nhiệm của người thanh niên làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, chúng tôi xác định nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ tuyệt đối an toàn Khu Di tích luôn phải đặt lên hàng đầu. Sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và không khí rộn ràng chuẩn bị đón Tết của đồng chí đồng đội trong đơn vị làm cho những người chiến sỹ chúng tôi thấy vơi đi nỗi nhớ nhà rất nhiều”.

tet 285 2017 1
Thượng tá Nguyễn Quang Bình, Phó Đoàn trưởng hướng dẫn kỹ thuật gói bánh chưng cho các đội tham gia thi.

Sau một năm rèn luyện, trải qua nắng gió thao trường, các chiến sỹ trẻ giờ đã trưởng thành hơn. Tết năm nay, Binh nhất Đoàn Văn Sắc, quê ở Việt Tiến, Việt Yên, Bắc Giang đón Tết xa nhà với những trải nghiệm mới: “Tôi đã được đón nhiều cái Tết ở nhà, nhưng năm nay vào quân ngũ, điều ấn tượng nhất với tôi đó là lần đầu được đón Tết cùng các đồng đội trong đơn vị, nơi mà mọi người quây quần bên nhau như một đại gia đình, chúng tôi thấy rất vui và hạnh phúc khi đón mùa Xuân mới”.

Qua trò chuyện với các chiến sỹ trẻ, được biết: Khi ở nhà, rất ít thanh niên quan tâm đến việc dọn dẹp nhà cửa, không biết sắp xếp mâm ngũ quả đón Tết, mà những việc này thường là do bố mẹ, anh chị làm. Nhưng ở đơn vị, dưới sự hướng dẫn của các đồng chí chỉ huy, các chiến sỹ trẻ đều tự tay cắt tỉa cây cảnh, trang hoàng đơn vị, sắp mâm ngũ quả, làm bàn thờ Tổ quốc, gói bánh chưng….  Chúng tôi đến khu vực gói bánh chưng của đơn vị, chứng kiến không khí thi đua sôi nổi. Nhìn các chiến sỹ trẻ sau những bỡ ngỡ ban đầu, dưới sự hướng dẫn của các đồng chí cán bộ đã nhanh chóng nắm bắt được kỹ thuật gói bánh chưng và đua nhau trổ tài trong cuộc thi gói bánh chưng do đơn vị tổ chức. Từng chiếc lá dong được anh em cắt, gấp gọn gàng, vuông vắn đặt vào khuôn. Dưới bàn tay khéo léo của các chiến sỹ, các sảm phẩm cuối cùng được xếp đặt vuông vắn trên bàn, chuẩn bị đưa vào nồi luộc. Chiến sỹ Trần Văn Kiên, quê Lạc Thủy, Hòa Bình phấn khởi chia sẻ với chúng tôi: “Năm nay, tôi rất phấn khởi khi được đón cái Tết đầu tiên trong quân ngũ. Khi ở nhà, tôi chưa bao giờ được tham gia những hoạt động như thế này. Chúng tôi háo hức được chờ đón giao thừa ở đơn vị, vì đây là khoảnh khắc ấn tượng trong đời quân ngũ”.

Vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ

Tết đến, Xuân về là những lúc mọi người vui Xuân trảy hội, nhưng với những người chiến sỹ Đoàn 285, vui đón Xuân tại đơn vị cũng là thời khắc phải nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ tuyệt đối an toàn đơn vị và phục vụ đồng bào đến dâng hương tưởng niệm Bác, tham quan Khu Di tích. Đại tá Triệu Văn Kiểm, Đoàn trưởng Đoàn 285 cho biết: “Thực hiện Chỉ thị của trên về đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 và Nghị quyết của Đảng ủy Đoàn 285, Đoàn đã ra Chỉ thị về việc sẵn sàng chiến đấu và tổ chức đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 với phương châm “Tết công tác, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và SSCĐ cao”. Chúng tôi sẽ chuẩn bị và đón một cái Tết chu đáo, ấm áp tình đồng đội, làm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị lúc nào cũng cảm thấy đơn vị luôn là gia đình của mình”.

tet 285 2017 2
Các đội tham gia thi gói bánh chưng

Bên cạnh việc triển khai công tác trực sẵn sàng chiến đấu, trực nghiệp vụ các đơn vị trong Đoàn cũng tích cực chuẩn bị đón Tết một cách chu đáo. Theo chủ trương của Đảng ủy, chỉ huy Đoàn, ưu tiên hàng đầu là phải bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn cho cán bộ, chiến sỹ đón Tết.Chỉ huy đơn vị đã tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, quản lý chặt chẽ chế độ tiêu chuẩn, khảo sát thị trường về giá cả lương thực, thực phẩm. Kết hợp tiêu chuẩn được hưởng và nguồn thu từ tăng gia sản xuất, tổ chức cho bộ đội ăn Tết an toàn, tiết kiệm. Đơn vị đã phát huy dân chủ  trong xây dựng thực đơn để đảm bảo phù hợp với cơ cấu các bữa ăn trong những ngày Tết. Cùng với bảo đảm tốt nguồn lương thực thực phẩm, đơn vị đặc biệt coi trọng các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thức ăn, dịch bệnh đường tiêu hóa, ảnh hưởng chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của bộ đội.

tet 285 2017 13
Cán bộ, chiến sỹ Đoàn 285 trang trí bàn thờ Tổ quốc.

Ngoài ra, cơ quan chính trị của Đoàn đã hướng dẫn các tổ chức quần chúng xây dựng kế hoạch hoạt động vui chơi, TDTT, VHVN trong các ngày Tết. Trung úy Hoàng Hải, Bí thư Đoàn cơ sở cho biết thêm: Đoàn cơ sở đã phối hợp với tổ chức Công đoàn, Hội Phụ nữ xây dựng kế hoạch bao gồm hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, thi gói bánh chưng và đặc biệt là chương trình hái hoa dân chủ trong đêm giao thừa với sự tham gia của cán bộ, chiến sỹ đơn vị và đoàn viên thanh niên kết nghĩa trên địa bàn đóng quân.

Một mùa Xuân mới lại về, mỗi cán bộ, chiến sỹ Đoàn 285 đều cảm thấy vui mừng, phấn khởi bởi những kết quả đã đạt được trong năm 2016. Sự vui mừng được thể hiện trên từng khuôn mặt, nụ cười, niềm tin, bởi không khí của mùa Xuân mới đang tràn ngập khắp đơn vị, như hứa hẹn một năm công tác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên đã tin tưởng giao cho./.

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: