Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; thực hiện nhất quán chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là chuyển phương thức chỉ đạo điều hành của Chính phủ từ mệnh lệnh hành chính sang Chính phủ kiến tạo và phục vụ, Chính phủ đã xác định: “Tập trung xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, lấy lợi ích quốc gia và phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất”. Đồng thời thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đoàn 969 lần thứ IX; sự chỉ đạo của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương - Trưởng ban Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức, phong cách của cán bộ, công chức, viên chức trong Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đổi mới nâng cao chất lượng đón tiếp, tuyên truyền phục vụ nhân dân.Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và môi trường đã tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng của nhân dân và khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là cơ quan thuộc Chính phủ, trải qua 41 năm xây dựng và trưởng thành, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt được giao, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và khách quốc tế đến viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, tham quan khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình.
Việc đánh giá sự hài lòng của nhân dân và khách quốc tế đối với công tác phục vụ của đơn vị là việc làm rất cần thiết, không chỉ giúp lãnh đạo chỉ huy nắm bắt được cảm nhận của người dân và tổ chức về chất lượng phục vụ; yêu cầu, mong đợi của người dân và tổ chức đối với chất lượng giải quyết công việc, để từ đó lãnh đạo, chỉ huy các cấp đề ra các giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng giải quyết công việc, sự hài lòng của người dân và tổ chức, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ mà còn tạo điều kiện, cơ hội để người dân và tổ chức tham gia đóng góp ý kiến, giám sát quá trình phục vụ nhân dân. Việc xác định chỉ số hài lòng của nhân dân và tổ chức đối với công tác phục vụ của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là thước đo chất lượng và tiến độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Thực hiện Kế hoạch đã được Trưởng ban Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phê duyệt, với mục đích khảo sát đánh giá sự hài lòng đối với công tác phục vụ nhân dân và khách quốc tế đến viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, tham quan Khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình. Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và môi trường đã xây dựng 2.000 phiếu khảo sát với hai nhóm đối tượng: Nhóm 1: Nhân dân, khách quốc tế đến viếng Bác, tham quan khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình (theo đoàn có đăng ký viếng); Nhóm 2: Nhân dân, khách quốc tế viếng Bác, tham quan khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình (cá nhân). Đối với khách quốc tế, phiếu khảo sát được dịch ra hai thứ tiếng: Tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Đặc biệt, ở đợt khảo sátxã hội học quy mô lớn này, trong 06 ngày, Trung tâm đã phát và nhận được 1.750 phiếu đóng góp ý kiến của nhân dân và khách quốc tế đến viếng Bác, tham quan khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình (cá nhân). Những khách viếng Bác đến từ nhiều vùng miền khác nhau của Tổ quốc, nhiều quốc gia khác nhau, với trình độ, tuổi tác, thành phần xã hội, tôn giáo, giới tính… khác nhau, song chúng tôi đều cảm nhận được ở mọi quý khách những tình cảm trân trọng đặc biệt dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và những cán bộ, nhân viên đang ngày đêm “canh giấc ngủ cho Người”.
Trong quá trình tiến hành khảo sát, đơn vị đã thực hiện tốt các yêu cầu về sự cẩn trọng, khách quan, trung thực trong phát và thu nhận phiếu cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự tại khu vực Lăng. Nhờ vậy, đợt khảo sát đã đạt được kết quả tốt theo đúng kế hoạch đề ra. Những ý kiến đóng góp hết sức quý báu của nhân dân và khách quốc tế đến viếng Bác, tham quan Khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình sẽ là cơ sở rất quan trọng giúp đơn vị có được những thông tin chân thực, khách quan và đầy đủ nhất, đề ra các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của nhân dân và tổ chức, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
Một số hình ảnh khảo sát ý kiến của nhân dân và khách quốc tế đến viếng Bác,
tham quan khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình
Thu Hiền