Nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, sáng ngày 16/5/2017, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón và tiếp đoàn đại biểu Người có công tỉnh Quảng Ngãi nhân dịp Đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

ncc quang ngai 2017
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Quảng trường Ba Đình

            Đoàn có 30 đại biểu, gồm thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; do đồng chí Đinh Xuân Sâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi làm Trưởng đoàn.

           Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có khoảng 180 ngàn người được xác nhận là người có công (chiếm 13% dân số toàn tỉnh), trong đó, có trên 37 ngàn liệt sĩ, 24 ngàn thương binh, 6.239 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện còn sống là 479 Mẹ), 11.092 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, gần 6.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học... Hiện có trên 50 ngàn người đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hàng tháng, với tổng kinh phí chi trả trên 71 tỷ đồng/tháng.

Những năm qua, cùng với việc giải quyết xác nhận và kịp thời thực hiện các chính sách, chế độ trợ cấp ưu đãi đối với người có công, tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung huy động nhiều nguồn lực xã hội để thực hiện tốt phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, thực hiện tốt chương trình chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ... Từ nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ, nguồn kinh phí ngân sách địa phương các cấp và xã hội hoá, có khoảng 25ngàn người có công và thân nhân được hưởng chế độ điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng; tất cả người có công còn sống và thân nhân được mua bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật; giải quyết việc làm cho hàng ngàn lượt người có công và con của họ.

Thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2013 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ thực hiện xây dựng, sửa chữa được 3.101 căn nhà ở cho các hộ gia đình người có công (xây dựng mới là 1.867 nhà, sửa chữa 1.234 nhà), với số tiền trên 100 tỷ đồng. Năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/2017), tỉnh cũng đã tạm ứng kinh phí ngân sách tỉnh với tổng số tiền 20 tỷ đồng để hỗ trợ thực hiện xây dựng 500 căn nhà ở cho hộ gia đình người có công.

            Những hoạt động trên đã phần nào bù đắp những hy sinh, mất mát và cải thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần, nâng cao mức sống đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng, góp phần làm ổn định tình hình chính trị - xã hội ở địa phương. Hiện có trên 95%hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

            Tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, Đoàn đã được cán bộ Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh giới thiệu về quá trình giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, về công tác tổ chức, đón tiếp nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Bác. Các đại biểu trong Đoàn đã được tặng Huy hiệu Bác Hồ và vật phẩm lưu niệm có in hình Chủ tịch Hồ Chí Minh, xem phim tư liệu “Những giờ phút cuối đời của Bác Hồ”.

Kết thúc buổi tiếp, Đoàn đã kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

                                                                        Hải Yến 

Bài viết khác: