Trong cái nắng oi ả của ngày hè tháng 6, có một người con của mảnh đất Đà Nẵng hòa cùng dòng người vào Lăng viếng Bác nhân dịp ra Hà Nội tham dự Lễ trao giải Cuộc thi viết những tấm gương bình dị mà cao quý. Đó là chị Trần Thị Anh, nhân viên thu ngân Điện lực Sơn Trà (TP Đà Nẵng), người đã trả lại 1 tỷ đồng cho người bị rơi.

guong dien hinh 2017
Chị Trần Thị Anh (đứng thứ 2, từ trái vào) chụp ảnh lưu niệm trước khi vào Lăng viếng Bác.

Luôn tâm niệm lời Bác kính yêu căn dặn lúc sinh thời “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”, trong cuộc sống đời thường, chị Anh cùng gia đình thường xuyên có những việc làm hảo tâm, nhường cơm sẻ áo giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Trong 5 năm gần đây, vợ chồng chị đã đóng góp hơn 30 triệu đồng hỗ trợ người nghèo, ủng hộ đồng bào vùng lụt bão và đóng góp vào quỹ từ thiện. Đặc biệt, tháng 02 năm 2017 chị đã nhặt được và trả lại 1 tỷ đồng cho người đánh rơi.

Chị Anh kể: “Chiều tối 24-02, trên đường đi làm về, trời mưa to, bỗng xe máy bất ngờ đâm vào một túi ni-lông dưới đường. Khi mở gói bên trong túi ni-lông phát hiện rất nhiều tiền. Thấy chú nhân viên bảo vệ cửa hàng Viettel đang thu dọn đồ, tôi nói ngay với chú bảo vệ rằng mình vừa nhặt được túi tiền, chắc chắn người đánh mất sẽ quay lại tìm. Quả đúng như vậy, khoảng 5 phút sau, tôi thấy có một phụ nữ xuất hiện và vội vã tìm kiếm một vật gì đó. Tôi tiến đến hỏi và được biết chị là Nguyễn Thị Thanh Thu (trú tại ngõ 38, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) vừa bị rơi 1 tỷ đồng. Đây là số tiền con gái đưa, nhờ đặt cọc tiền mua đất. Để xác minh chính xác, tôi hỏi tiếp và được người phụ nữ xác nhận bên trong bọc ngoài số tiền là 1 tỷ đồng còn có thêm hộp ô mai… Kiểm tra đúng thực tế như vậy, tôi mới yên tâm bàn giao cho chị ấy....”.

Chị chia sẻ: Nhặt được của rơi trả người đánh mất là lẽ thường trong cuộc sống. Người khác trong tình huống đó cũng sẽ hành động như tôi thôi, tôi đã làm đúng theo lương tâm và trách nhiệm của chính mình. Chính hành động cao đẹp, nhân văn đó chị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Đà Nẵng tặng Bằng khen.

Trò chuyện với chị  tôi được biết trước đây chị Trần Thị Anh làm chuyên viên của Phòng Tổ chức nhân sự Điện lực thành phố Đà Nẵng, sau đó chuyển về làm chuyên viên theo dõi công nợ của tổ Thu ngân Điện lực quận Sơn Trà. Trong công việc, chị luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, gương mẫu đi đầu trong mọi nhiệm vụ. Với năng lực trình độ cùng sự nhiệt huyết chị là chủ nhân của nhiều giải thưởng: Đạt giải Xuất sắc cuộc thi “Tìm hiểu Luật phòng chống ma túy” của Bộ Công an và Trung ương Đoàn (năm 2002); giải Nhất cuộc thi “Tìm hiểu Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam” của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương, năm 2003); giải Nhì cuộc thi “Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh” của Đảng bộ khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng (năm 2004); giải Nhất cấp Thành đoàn Đà Nẵng cuộc thi “Tìm hiểu âm vang Điện Biên” (năm 2004); Giải Nhất cả 4 cuộc thi của Tập đoàn Điện lực Việt Nam “Tìm hiểu giai cấp Công nhân và Công đoàn Việt Nam năm 2001”, “Tìm hiểu Bộ Luật lao động sửa đổi, bổ sung năm 2003”, “Tìm hiểu các kỳ Đại hội Công đoàn Việt Nam”, “Tìm hiểu thành tựu đổi mới và đường lối đổi mới của Đảng cộng sản Việt Nam”… cùng nhiều giải Nhất khác trong các cuộc thi của Công an Đà Nẵng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Công ty Điện lực Đà Nẵng. Năm 2015, đạt giải Nhất cuộc thi “Tìm hiểu về tiết kiệm điện” do EVNCPC và Báo Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức….

Với tâm hồn bay bổng đậm chất nhân văn chị còn là tác giả của rất nhiều bài thơ, truyện ngắn, tản mạn như: “Nửa khuya”, “Hoa mười tám”, “Khoảng trống”, “Nụ cười tỏa nắng”…, từng đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sáng tác của Công ty Điện lực Đà Nẵng.

Chia sẻ cảm xúc nhân dịp vào Lăng viếng Bác, chị nói: Ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Bác tôi cảm thấy đặc biệt vinh dự. Tôi thấy mình còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng được là tấm gương tiêu biểu, bình dị mà cao quý trong đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với 44 năm tuổi đời, 21 năm tuổi nghề, đằng sau câu chuyện về nghĩa cử đẹp còn toát lên ở chị một tâm hồn sâu lắng về cuộc sống, về công việc, và những bộn bề của đời sống… Chị Trần Thị Anh thực sự là tấm gương sáng, bình dị mà cao quý có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, là gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không xa xôi mà giản dị trong từng lời nói, hành động, trong công việc và nếp sống mỗi ngày./.

Vân Phương

Bài viết khác: