Từ hàng ngàn năm nay, những người con đất Việt vẫn luôn tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương cùng những làn điệu dân ca mượt mà đằm thắm. Đó là những câu hát à ơi của bà, lời ru của mẹ có cánh cò trắng trên cánh đồng xanh bao la, có cánh diều no gió lượn bay cao tít trên bầu trời xanh thẳm, có tiếng võng mùa thu kẽo kẹt lớn lên cùng ta suốt bao năm tháng tuổi thơ, là hành trang cho ta vững bước vào đời. Đó còn là lời ca thấm đượm tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm đôi lứa giao duyên trong những làn điệu chất phác, chân tình, để rồi ta thương, ta nhớ từng lời ca tiếng hát đến mãi muôn đời.

chuan bi hat ru 1

chuan bi hat ru 2
Hình ảnh luyện tập hát ru, hát dân ca
của Hội Phụ nữ Đoàn 195 và Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình

            Trải dọc đất nước hình chữ S - Việt Nam nơi đâu cũng có những làn điệu dân ca, những khúc hát ru đặc trưng cho từng vùng miền. Câu quan họ “người ơi, người ở đừng về” nơi đất Kinh Bắc đã làm mê đắm, níu giữ biết bao trái tim ở lại với miền quan họ; tiếng hò Huế tha thiết, da diết bên dòng sông Hương chẳng thể nào quên được khi ghé qua cố đô xưa; rồi ta lại dập dìu với tiếng đờn ca tài tử nơi miệt vườn sông nước Cửu Long. Mỗi miền đất mỗi, vùng quê lại có những câu hát riêng cho mình như mạch nguồn văn hóa thấm đẫm trong từng thớ đất quê hương, để âm thầm chảy vào mạch nguồn âm nhạc dân tộc như một sự làm giàu, phong phú cho văn hóa Tổ quốc.

            Nhận thức rõ vai trò to lớn trong việc giữ gìn vốn văn hóa của dân tộc nói chung, cũng như phát huy vẻ đẹp lâu bền của những làn điệu hát ru, dân ca; đơn vị triển khai thực hiện công tác Phụ nữ năm 2017 về tổ chức Liên hoan “Hát ru, hát dân ca” nhằm tiếp tục đưa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khoá VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khoá XI) về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” vào thực tiễn đơn vị. Thông qua các hoạt động tại liên hoan hát ru, hát dân ca nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc việt Nam, giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm tốt đẹp cho cán bộ, hội viên phụ nữ, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lành mạnh ở cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, liên hoan hát ru, hát dân ca còn là hoạt động hướng đến chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên và Đại hội Công đoàn các cấp trong đơn vị. Tạo sân chơi để cán bộ, hội viên phụ nữ được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, qua đó nâng cao kiến thức, phương pháp kĩ năng công tác Hội và tham gia hoạt động Hội.

chuan bi hat ru 3

chuan bi hat ru 4
Hình ảnh luyện tập hát ru, hát dân ca của Hội Phụ nữ Viện 69, Đoàn 595

            Liên hoan hát ru và hát dân ca có sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và các thành viên là sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, chiến sỹ trong Bộ Tư lệnh; công chức, viên chức Ban Quản lý Lăng. Với chủ đề “Hát ru và hát dân ca”, các đội thi sẽ phải thể hiện những bài hát ru, hát dân ca và hát chèo nguyên bản, ca khúc được sáng tác trên chất liệu dân ca phản ánh tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Hơn nữa, các đội thi còn có thể sử dụng các làn điệu hát ru, hát dân ca, hát chèo để sáng tác lời mới thể hiện truyền thống của đơn vị... với cách biểu diễn đa dạng như đơn ca, song ca, tốp ca, ca cảnh, hoạt cảnh... Sự thể hiện phong phú, nội dung được mở rộng, liên hoan hát ru, hát dân ca của Bộ Tư lệnh hứa hẹn sẽ là một chương trình được đầu tư chuyên nghiệp và vô cùng có ý nghĩa đối với các hội viên và chiến sĩ trong toàn đơn vị.

chuan bi hat ru 5

chuan bi hat ru 6

chuan bi hat ru 7
Hình ảnh luyện tập hát ru, hát dân ca của Hội Phụ nữ Liên cơ quan, Văn phòng - Chính trị và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và môi trường

             Để mang đến liên hoan những tiết mục hay nhất, đặc sắc nhất ngay từ ban đầu, các hội phụ nữ cơ sở đã chú ý đến công tác thành lập đội văn nghệ đi dự thi và quan tâm đầu tư luyện tập. Với quyết tâm của mình, tất cả các hội viên được lựa chọn tham gia biểu diễn tại liên hoan đã không quản ngày, đêm luyện tập để có những tiết mục hay nhất. Mặc dù công việc ở cơ quan, gia đình bận rộn song tất cả chị em hội viên đều chủ động dành thời gian cho tập luyện, nhiệt tình hết mình với nhiệm vụ được giao. Mỗi cá nhân quyết tâm sẽ làm nên một tập thể vững mạnh. Dẫu những giọt mồ hôi còn lăn dài, giọng hát bị khản tiếng nhưng tất cả các thành viên trong hội vẫn nêu cao tinh thần hăng say tập luyện, mang tình cảm nhiệt huyết vào trong từng tiết mục biểu diễn để đem lại thành công cho liên hoan hát ru, hát dân ca của Bộ Tư lệnh trong tháng 7 tới./.

                                                                                  Phương Ngân, Ngọc Hà

Bài viết khác: